[Review Game] ENDLESS DUNGEON เปิดโลกดันเจี้ยนไม่สิ้นสุด

ENDLESS DUNGEON

  • Platform: PS5, PS4, XSX, X1, SWITCH, PC
  • Developer: Amplitude
  • Publisher: SEGA
  • Genre: Rogue Like, Tower Defend, Dungeon RPG
  • Release Date: 19 October 2023

* Review on Xbox Series X

เปิดโลกในดันเจี้ยนที่ไม่มีวันสิ้นสุด

หากจะเล่นเกม RPG ในปัจจุบันที่เป็นเกมจากค่ายเกมไม่ใหญ่มากนัก เรามักจะหนีไม่พ้นสไตล์ของ Rogue Like Dungeon หรือถ้าอธิบายก็คือ ดันเจี้ยนที่เข้าไปแล้วเปลียนแปลงใหม่ รวมถึงมีการรีเซทค่าสะสมต่าง ๆ ของตัวผู้เล่นออกไป ทำให้เกิดเป็นดันเจี้ยนหลากหลายไม่ซ้ำแบบทุกครั้งที่ลงเล่นเหมือนได้ผจญภัยใหม่ ๆ ทุกครั้ง

เกม Endless Dungeon นี้ก็เช่นกันครับ เมื่อชื่อเป็นดันเจี้ยนที่ไม่มีวันสิ้นสุด ลักษณะฉากดันเจี้ยนแบบ Rogue Like จึงถูกนำมาใช้อย่างเลี่ยงไม่ได้ แถมตัวเกมไม่ได้เป็นเกม RPG ที่ปั้มเลเวล ลงไปในฉากสะสมพลังต่อสู้เพียงอย่างเดียว แต่นำเอารูปแบบของเกม แทคติกที่ต้องมีการตั้งฐานพัฒนาทรัพยากร ตั้งอาวุธสำหรับป้องกันในรูปแบบทาวเวอร์ดีเฟนด์ ทำให้เกมนี้เมื่อลงดันเจี้ยนใหม่ ต้องหาวิธีคิดในการผ่านดันเจี้ยนใหม่ทุกครั้ง

กราฟฟิคเกมเป็นลักษณะมุมมองเฉียงลงแบบ 2.5D มีลักษณะเป็นการ์ตูนแต่มีรายละเอียดฉากที่เนี๊ยบมากอยู่ครับ เรียกว่าสามารถมองดูฉากต่าง ๆ ได้เพลิน ๆ แต่จุดที่ต้องระวังก็คือศัตรูก็กลืนกับฉากมาก ๆ

การเชื่อมต่อของฉากที่ทำให้เกมยากขึ้น

แม้จะบอกว่าเกมนี้เป็นดันเจี้ยน RPG ที่ให้เราลุยไปเรื่อย ๆ ทว่า แต่ละฉากก็มีจุดหมายหรือเป้าหมาย โดยการนำพาเอา คริสตัล บอต ไปยังเป้าหมาย ทว่าเริ่มต้น คริสตัล บอต จะต้องติดอยู่กับที่ จนกว่าเราจะสามารถค้นหาเป้าหมายที่จะเดินทางไปเจอในดันเจี้ยน เราจึงออกคำสั่งเรียกคริสตัล บอต ไปยังจุดนั้น โดยแน่นอนครับ ระหว่างที่คริสตัล บอต เดินทางไปยังจุดที่เราเรียกไป เราจะต้องคุ้มกันศัตรูที่จะกรูเข้ามาโจมตีด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้แต่ตอนที่ คริสตัล บอต ยังขยับไม่ได้ เราก็ต้องคุ้มครองคริสตัล บอต จากการจู่โจมของศัตรู ที่จะปรากฏตัวขึ้นมาเป็นเวลา เมื่อเราผจญภัยไปจนถึงห้องที่มีจุดกำเนิดของศัตรู เมื่อเวลาถึงกำหนด หรือเรากระทำอะไรบางอย่างที่ส่งผลให้เกิดการเกิดของศัตรู เราจะต้องเผชิญหน้ากับการบุกโจมตีของศัตรูไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เราตั้งไว้ และแน่นอน คริสตัล บอต

เราสามารถดำเนินการติดตั้งอาวุธต่าง ๆ ไว้ตามจุด เพื่อป้องกันไม่ให้พวกศัตรูบุกเข้ามาถึงคริสตัล บอต ได้ ทว่ามันไม่ได้ง่ายแบบนั้น เนื่องจากเรามีทรัพยากรจำกัด ในการติดตั้งอาวุธต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องอาศัยการวางแผนให้ดี ตรงนี้เองที่คล้ายกับเกมสไตล์ Tower Defend ที่เราต้องหาจุดติดอุปกรณ์ให้คุ้มค่าที่สุดกับทรัพยากรที่มี เพื่อกำจัดศัตรูไม่ให้เข้ามาถึงได้

การเก็บทรัพยากรที่โหดร้าย

จุดสำคัญในการผจญภัยในดันเจี้ยนอีกอย่างของเกมนี้คือ การสร้างอุปกรณ์จัดเก็บทรัพยากร ทว่าการจัดเก็บทรัพยากร กลับไม่ได้เพิ่มขึ้นตามเวลา แต่จะเพิ่มจากประตูที่เราเปิด โดยเริ่มต้น เราจะสามารถได้ทรัพยากรทุกครั้งที่เราค้นพบประตูบานใหม่และเปิดมันออก ครั้งละ 5 ชิ้น ต่อประเภททรัพยากร

ซึ่งจำนวนทรัพยากรที่เปิดประตูแล้วได้เพิ่มขึ้น จะเพิ่มเป็นทวีคูณตามจำนวนเครื่องจักรที่ติดตั้ง โดยจะเพิ่มจากจำนวน 5 ต่อครั้ง เป็นเพิ่มขั้น 10 ต่อครั้ง  ทรัพยากรมีทั้งหมด 3 ประเภทด้วยกันคือ อาหาร ไว้สำหรับแลกยาเพิ่มพลัง ขิ้นส่วน ไว้สำหรับสร้างอาวุธ และ เทคโนโลยี สำหรับพัฒนาอาวุธใหม่ ๆ

ตัวเกมขาดสมดุลตรงนี้แหละครับ แม้ว่าของเติมพลัง กับรีเซิร์จ ก็สำคัญ ทว่าสิ่งที่ขาดไม่ได้ในตอนแรกคือการติดตั้งอาวุธสำหรับป้องกัน คริสตัล บอต ซึ่งแม้เราจะพยายามจำกัดศัตรูที่เกิดและวางแผนยังไง ด้วยทรัพยากรที่จำกัดจากการเปิดประตู ทำให้เราเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเปิดประตูใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มจำนวนทรัพยากร และเมื่อเปิดประตูใหม่มากขึ้น ก็ต้องเผชิญหน้ากับศัตรูเพิ่มขึ้น เรียกได้ว่าแม้จะได้ประโยชน์ แต่ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเจอศัตรูหลายทางมากขึ้น วางอาวุธได้ยากขึ้น

ตัวละครและการพัฒนาตัวละคร

เริ่มต้นเรามีตัวละครหลัก ๆ แค่สองตัว แต่พอดำเนินเกมไปจะมีเพื่อนเพิ่มขึ้น จากการเคลียร์เงื่อนไขของเกม โดยตอนทีรีวิวมีเพื่อนทั้งหมด 5 คน แน่นอนครับว่าความแตกต่างของคุณสมบัติของแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกันจริง ๆ รวมไปถึงอาวุธที่ถือด้วย ทว่าเวลาลงดันเจี้ยนก็ยิง ๆ ลุย ๆ คล้าย ๆ กัน

เกมเป็น Rogue Like ระดับเลเว่ลจึงไม่ได้สำคัญ แต่ก็สามารถอัพเกรดในส่วนของแพสซีฟสกิลบางอย่างติดตั้งกับตัวละครไว้ได้ นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มสล๊อตสำหรับติดตั้งสกิลได้ จากการเคลียร์เงื่อนไขต่าง ๆ ของเกม เช่น ต้องนำตัวละครตัวนี้ลงไปในดันเจี้ยนเริ่มต้นแล้วเคลียร์เป็นต้น

ศัตรูในฉากก็มีประเภทเช่นเดียวกับตัวละคร เช่นหุ่นยนต์ แมลง หรือ เทนตาเคิล ที่แพ้ในสิ่งที่แตกต่างกันไป แมลงก็จะแพ้พวกไฟ ในขณะที่หุ่นยนต์แพ้สายฟ้า และพวกเทนตาเคิลแพ้กรด อาวุธที่เราถือในมือก็จะต้องเหมาะสมกับศัตรูที่เราพบด้วยเช่นกัน

เกมนี้เล่นในรูปแบบของ Solo หรือเล่นคนเดียวได้ โดยสามารถนำเพื่อนลงดันได้ 2 ตัวละคร แต่สามารถเล่นร่วมกันแบบมัลติเพลเยอร์ได้ ซึ่งจะทำให้เกมง่ายขึ้น เพราะการเล่นคนเดียวทำให้เราไปปกป้องจุดติดตั้งอุปกรณ์ หรือ คริสตัลบอต ได้แค่จุดเดียว ต่างกับการเล่นหลายคนที่สามารถร่วมมือกันปกป้องจุดสำคัญต่าง ๆ ได้ ทว่าปัญหาก็คือ ทรัพยากรก็ยังคงใช้ร่วมกันอยู่ดี ทำให้การแย่งใช้ทรัพยากรติดตั้ง และการร่วมมือกันติดตั้งอาวุธให้สอดคล้อง เป็นจุดที่การเล่นหลายคน ลำบากกว่าการเล่นคนเดียว

เกมต้องคิด หงุดหงิดการควบคุมบ้างแต่ก็ท้าทาย

ต้องบอกว่า เกมสนุกอย่างเหลือเชื่อครับ เพราะต้องคิดและวางแผนทุกช๊อตที่จะเปิดประตูใหม่ ทุกประตูมีความเสี่ยง ทว่ายังไงก็ต้องเปิดไม่งั้นเกมดำเนินต่อไม่ได้ จุดเด่นของเกมจึงอยู่ที่การเปิดประตูขยายดันเจี้ยนออกไปนี่ล่ะครับ เนื่องจากประตูมีส่วนสำคัญกับทรัพยากร ถ้าเป็นระบบเวลา เราก็ถ่วงเวลารอสะสมได้ หรือถ้าเป็นระบบเก็บ ก็ต้องพึ่งดวงมากไป นี่เป็นระบบที่ทำให้ต้องวางแผนและกำหนดยุทธศาสตร์ให้เหมาะสม เปิดสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้ พลาดตายก็กลับขึ้นมาบน Saloon ใหม่ แล้วลงไปบุกเบิกใหม่ ไม่จบดันเจี้ยนสักที หงุดหงิดก็ตรงการควบคุมที่หันปืนไปตามทิศที่เราตั้งแล้วจะหันค้างไว้ ทำให้บางครั้งยิงใส่ศัตรูไม่ทัน ทว่าโดยรวมก็คือว่าดีมากครับ

สนับสนุนการรีวิวโดย SEGA

▱▰▱▰ INFO ▱▰▱▰

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม FB SEGA
ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง FB MEGAXGAME  Review

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น