Synduality Echo of Ada สัมภาษณ์พิเศษ ฟุตามิ โยสุเกะ ในงาน TGS2023

Synduality Echo of Ada เป็นอีกหนึ่งเกมจากค่าย Bandai Nemco Entertainment ที่ดูน่าสนใจจากการเป็นเกมแนวไซไฟ TPS ซึ่งในงาน Thailand Game Show 2023 ที่ผ่านมาก็เป็นเกมที่ได้รับความนิยมจากผู้เล่นค่อนข้างมาก นอกจากนี้ทีมงาน MEGAXGAME ยังมีโอกาสได้เข้าร่วมการสัมภาษณ์พิเศษจากคุณฟุตามิ โยสุเกะ ผู้กำกับของเกมด้วย มาดูกันว่าทีมพัฒนาได้มองเกมนี้อย่างไรบ้าง

เรื่องการปรับแต่ง Customize ของหุ่นหรือว่าตัวเมกัสจะสามารถปรับแต่งได้มากน้อยแค่ไหน?

ตัวเมกัสนั้นสามารถปรับแต่งได้แทบทุกอย่างตั้งแต่หน้าตา ส่วนสูง และอื่น ๆ รวมไปถึงตัวหุ่นด้วย ซึ่งตัวคู่หูของผู้เล่นนั้นเราจะปรับแต่ได้แค่ 1 รอบเท่านั้น ถ้าหากต้องการเปลี่ยนอีกครั้ง จะต้องใช้ไอเทมบางอย่างในการเปลี่ยน หรือไม่ก็เปลี่ยนตัวละครไปเลย

ในการเล่นเกมเราจะสามารถแยกผู้เล่นที่มิตรหรือศัตรูเราได้อย่างไร?

ก่อนอื่น ตัวเกมจะแบ่งออกเป็นสองส่วน คือส่วนแรก สำหรับกลุ่มผู้เล่นที่ชอบสำรวจ เก็บรวมทรัพยากร อีกส่วนหนึ่งจะเป็นผู้เล่นที่ชอบ PVP กับผู้อื่น ซึ่งคนที่ PVP เยอะๆ นั้นสุดท้ายแล้วจะมีค่าหัว โดยเมกัสจะเป็นคนที่คอยเตือนว่าการออกไปหาเรื่องคนอื่นนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดี และแน่นอนว่าเมื่อพบกับคนที่เล่นลักษณะนั้นตัวเมกัสก็จะบอกกับผู้เล่นเช่นกันว่าควรระวังผู้เล่นคนไหนบ้าง

ที่ว่าในการต่อสู้นั้นอาจจะมีการสูญเสียเมกัสได้ หมายความว่าเราจะสามารถสร้างหรือแย่งชิงเมกัสคนอื่นๆ ได้หรือไม่?

การแย่งเอาเมกัสของคนอื่นมาเป็นของตัวเองนั้นไม่สามารถทำได้ แต่ในกรณีที่ผู้เล่นแพ้ในการต่อสู้ทรัพยากรที่เก็บมาได้จะหายไป รวมไปถึงเมกัสของเราก็ถูกจับเป็นชิงไปด้วย ซึ่งผู้เล่นสามารถเอาคืนได้โดยใช้วิธีนำเงินไปไถ่คืนมา แต่จะไม่มีกรณีที่เมกัสจะถูกขโมย

ตัวเกมนี้เป็นเกม IP ใหม่ ซึ่งในปัจจุบันถือว่ามีความเสี่ยงพอสมควร อยากทราบว่าทีมพัฒนามีแรงบันดาลใจอะไรในการสร้างเกมนี้ออกมา

ถ้าพูดง่ายๆ ก็คือ ตัวเขาที่เป็นโปรดิวเซอร์นั้นอยากทำ จึงไปคุยกับทางบริษัทตรงๆ ซึ่งถ้าเป็นซีรีย์เดิมๆ ที่มีคุณภาพสูงและก็มีฐานแฟนเดิมอยู่ก็จะไม่มีความเสี่ยง แต่ถ้าคิดอย่างนั้นก็จะไม่สามารถสร้างอะไรที่มันท้าทายกับผู้เล่นใหม่ๆ ได้ จึงตัดสินใจทำเกมนี้ขึ้นมา

ซึ่งแน่นอนว่าตัวคุณฟุตามิเองก็ชอบเล่นเกมที่เป็นซีรี่ส์เหมือนกัน อย่างเช่น เกมซีรี่ส์ยากูซ่า แต่ว่าถ้าทำแต่ภาคต่อของเกมซีรี่ส์เดิมๆ ก็จะไม่มีสิ่งใหม่ๆ ให้ท้าทาย เขาจึงตัดสินใจทำขึ้นมา


ในการเล่นเกมนั้นผู้เล่นจะมีการควบคุมหุ่นยนต์ในการต่อสู้เป็นหลัก แล้วตัวละครเมกัสนั้นมีหน้าที่อะไร?

หน้าที่ของเมกัสคือการคอยสนับสนุนผู้เล่นและเป็นคู่หูที่ต่อสู้ไปด้วยกัน คุณฟุตามิให้เหตุผลว่า ในสมัยก่อนเวลาเล่นเกม ผู้เล่นจะมีความรู้สึกว่าเป็นการเล่นเกมตัวคนเดียว ดังนั้นเมกัสจึงถูกพัฒนาขึ้นมาในแนวคิดที่ว่าต่อให้เป็นการเล่นออฟไลน์ ทีมพัฒนาจึงอยากทำให้การเล่นเกมนี้เกิดความรู้สึกเหมือนกับว่าผู้เล่นไม่ได้เล่นอยู่คนเดียว แต่มีเพื่อนที่คอยบอกให้เราทำโน่นทำนี่อยู่

เกมมีระบบปาร์ตี้หรือไหม่? เช่นถ้าเราอยู่ในฝ่ายที่คอยสะสมทรัพยากร จะมีระบบรองรับให้เราสามารถช่วยกันเล่นกับเพื่อนได้หรือไม่?

สำหรับเรื่องนี้คุณฟุตามิตอบว่าในตอนนี้ยังไม่มี เหตุผลก็คือ ทีมพัฒนาอยากให้เมกัสเป็นตัวตนที่น่าเชื่อถือมากที่สุดในเกม ไม่ใช่ผู้เล่นที่เป็นเพื่อนกัน แต่ถ้าอยากเล่นเป็นปาร์ตี้ก็จะมีโหมด PvP ให้เล่นกับเพื่อนได้

อีกหนึ่งเหตุผลคือ ถ้าหากมีระบบปาร์ตี้ขึ้นมาให้ผู้เล่นได้เก็บทรัพยากรร่วมกับเพื่อนๆ ได้ อาจจะทำให้เกิดมีคนเก่งๆ มารวมกันเป็นปาร์ตี้มากขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการไม่แฟร์ต่อผู้เล่นคนอื่นๆ และที่สำคัญทีมพัฒนาก็อยากให้โฟกัสไปที่คอนเซ็ปป์ของเกมคือ การมี AI คอยสนับสนุนมากกว่าการมีผู้เล่นคนอื่นคอยช่วย แต่ว่าในอนาคตถ้ามีเสียงจากแฟนๆ ก็อาจจะมีการพิจารณาระบบนี้

ตัวเกมนั้นมีการเล่าเรื่องที่ค่อนข้างน่าสนใจ ตัวเกมจะแตกต่างกับอนิเมอย่างไรบ้าง ถ้าผู้เล่นไม่เคยดูอนิเมจะสามารถเข้าใจเรื่องราวในเกมและสนุกกับมันได้หรือไม่?

ตัวเกมนี้มีเวอร์ชั่นอนิเมะฉายทาง Disney+ ด้วย แต่ว่าเนื้อหาให้เกมกับอนิเมจะเป็นคนโลกใบเดียวกันแต่คนล่ะไทม์ไลน์ ตัวเกมจะเป็นเนื้อหาในปี 2222 ส่วนอนิเมจะอยู่ในปี 2242 หลังจากเกมไปอีก 20 ปี ซึ่งทั้งเกมและอนิมจะมีการเชื่อมโยงบางสิ่งถึงกัน เพื่อให้ผู้เล่นได้ค้นหาว่าเรื่องราวในในช่วย 20 ปีนี้มีอะไรเกิดขึ้น และในส่วนเกมเนื้อหาอาจจะค่อนข้างเศร้า แต่คนที่ไม่เล่นเกมก็สามารถซึบซับเรื่องราวได้อย่างไม่มีปัญหา และถ้าดูอนิเมและเล่นเกมไปด้วยกันก็จะยิ่งเข้าใจโลกแห่งนี้มากขึ้น

ปัจจุบันมีเกมหุ่นยนต์จับคู่กับพาร์ทเนอร์ค่อนข้างเยอะ อยากทราบว่าจุดเด่นของเกมนี้คืออะไร?

คุณฟุตามิตอบว่า โดยหลักๆ การตอบสนองของ AI จะขึ้นอยู่กับการเล่นของผู้เล่น ซึ่งต่างจากเกมอื่นที่จะมีการล็อคคำพูดแบบตายตัว โดย AI เกมนี้จะคอยเก็บสถิติและรูปแบบการเล่นต่างๆ ของผู้เล่น จากนั้นก็ปรับตัวให้เข้ากับการเล่นของผู้เล่นได้

ฟีเจอร์ใดที่ผู้พัฒนาอยากให้ผู้เล่นได้สัมผัสมากเป็นพิเศษบ้าง?

เหมือนคอนเซ็ปต์ของเกม โดยจะมีอยู่ 2 จุดใหญ่ๆ จุดแรกคือการที่สองตัวละครมาเจอกัน อีกหนึ่งอย่างคือการที่เป็นคู่หูและใช้ชีวิตไปด้วยกันกับ AI ซึ่งส่วนนี้เป็นจุดที่คุณฟุตามิค่อนข้างชอบ เพราะตัว AI จะปรับตัวเข้าหาผู้เล่น ด้วยการเรียนรู้พฤติกรรม ให้ความรู้สึกแบบมีคนอยู่ด้วยเสมอ และเป็นจุดที่ผู้เล่นสามารถสนุกได้ในระยะยาวด้วย

ส่วนเรื่องที่ว่าผู้เล่นจะต้องปกป้อง AI นี้หรือไม่ คุณฟุตามิให้ความเห็นว่า AI ตัวนี้มีความแข็งแกร่งกว่าผู้เล่นอยู่แล้ว และในระหว่างที่เล่นนั้นทั้งผู้เล่นและ AI ก็จะเติบโตและพัฒนาขึ้นไปพร้อมๆ กัน เมื่อผู้เล่นเก่งขึ้นก็จะเริ่มเกิดความรำคาญกับคำแนะนำต่างๆ ของ AI ในจุดนี้ถือเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของตัวเกม

จะมีตัวละครจากอนิเมปรากฏในเกมหรือไม่?

คุณฟุตามิไม่ยอมตอบคำถามนี้ แต่ชี้ให้เห็นว่าในอนิเมะก็จะมีตัวละครหญิงที่ชื่อว่า Ada ตามชื่อเกม แต่เป็นตัวจริงหรือไม่ผู้เล่นต้องไปตามพิสูจน์เอาเองตามชื่อเกม Echo of Ada (เสียงสะท้อนของ Ada) และเรื่องราวในเกมส่วนใหญ่จะไม่เกี่ยวกับอนิเมเลย และปริศนาต่างๆ ก็จะให้ผู้เล่นได้ค้นหาในตัวเกม

ตัวเกมมีการใส่ซับไตเติ้ลภาษาไทยมาด้วย การพัฒนาส่วนนี้มันมีความยากง่ายอย่างไรบ้าง?

คุณฟุตามิตอบว่ามีความยากในเรื่องขนาดตัวอักษร เพราะว่าภาษาไทยมีพวกพยัญชนะด้วย ซึ่งในภาษาอังกฤษและญี่ปุ่นไม่มีพยัญชนะ ขนาดจึงอยู่ในระดับที่ใช้งานได้พอดี แต่พอเป็นภาษาไทยทีมพัฒนาจึงเกิดความลังเลว่า ขนาดตัวอักษรเล็กเกินไปหรือไม่ ซึ่งคุณฟุตามิก็ได้คำตอบว่ายังค่อนข้างเล็กอยู่

เกี่ยวกับโลกของเกมนี้ธีมงานได้แรงบันดาลใจจากอะไรถึงนำเรื่องราวของภัยธรรมชาติมาใช้?

คุณฟุตามิถึงกับลำบากใจกับคำถามนี้... ก่อนจะตอบว่าอยากให้เป็นโลกที่จำนวนคนลดลงและไม่มีความเหลื่อมล้ำระหว่างคนด้วยกัน ไม่มีใครรวยจนกว่าใคร จากนั้นก็อยากให้คนที่เหลืออยู่คิดว่าจะทำอะไรต่อจากนี้ไป หรือว่าต้องมีอะไรบ้าง จึงมีการสร้างเมกัสขึ้นมา พร้อมคำถามว่าทำอย่างไรจึงกลับไปอยู่บนโลกได้

ถ้าเป็นผู้เล่นที่ชอบเล่นซิงเกิ้ลเพลย์ ตัวเกมจะมีเความยาวประมาณเท่าไหร่?

ในส่วนของเนื้อเรื่องคุณฟุตามิให้คำตอบว่า ถ้านับแค่ส่วนสตอรี่เกมจะยาวอย่างน้อยก็ 8 ชั่วโมง เมื่อรวมกับปัจจัยอื่นจะสามารถเล่นได้ยาวถึง 100200 ชั่วโมง เพราะในเนื้อหาก็จะมีปัจจัยที่ต้องไปพัวพันกับตัวละครอื่นๆ ด้วย ดังนั้นจึงใช้เวลาได้นานพอสมควร ซึ่งตัวเกมก็ตอบโจทย์ผู้เล่นทุกกลุ่มทั้งผู้เล่นที่ชอบแบบซิงเกิ้ลเพลย์และแบบออนไลน์

และแน่นอนว่าตัวเกมต้องมีการต่อเน็ตตลอดเวลา ถึงแม้ว่าจะเป็นการเล่นซิงเกิ้ลเพลย์ก็ตาม เพราะตัวเกมต้องมีการเช็คข้อมูลแอคเคาท์จึงต้องออนไลน์ตลอดเวลา

จะมีโอกาสที่อนิเมเรื่องอื่นๆ จะได้มาคอลแล็ปกับเกมนี้บ้างหรือไม่?

โดยส่วนตัวคุณฟุตามิก็มีความคิดอยู่เหมือนกัน แต่อนิเมที่ตัวเขาอยากคอลแล็ปด้วยไม่ใช่แนวโรบ็อตอนิเมแต่อย่างได อนิเมที่เขาอยากคอลแล็ปก็คือ เรื่อง Bakemonogatari (ปกรณัมของเหล่าภูต) และอยากนำ ฮาจิคุจิ มาโยย มาทำเป็นเมกัสให้ได้

ขอขอบคุณ Bandai Namco Entertainment ผู้สนับสนุนการสัมภาษณ์

▱▰▱▰ INFO ▱▰▱▰

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม FB Bandai Namco Entertainment
ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง FB MEGAXGAME  Game NEWS

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น