Final Fantasy VII: Rebirth สัมภาษณ์พิเศษ ฮามางุจิ นาโอกิ ในงาน TGS2023

บทสัมภาษณ์พิเศษแบบเอ็กซ์ครูซีฟของเกม Final Fantasy VII: Rebirth ที่ทีมงาน MEGAXGAME ได้มีโอกาสเข้าร่วมในงาน Thailand Game Show 2023 โดย Bandai Namco Entertainment และ Square Enix ได้พาคุณฮามางุจิ นาโอกิ ผู้กำกับเกม Final Fantasy VII: Rebirth มาเยี่ยมเยือน และเปิดโอกาสให้สื่อต่างๆ ได้เข้าสัมภาษณ์ มาดูกันว่า ในมุมุมองของทีมผู้พัฒนา เขาได้มองภาพอย่างไรในการพัฒนา Final Fantasy VII: Rebirth ให้ดีขึ้นกว่าเดิม


จากตัวอย่างล่าสุด ระบบการต่อสู้และเกมเพลย์ต่างๆ ดูจะมีความคล้ายกับภาค Remake แล้วภาค Rebirth จะให้ประสบการณ์เกมเพลย์ืที่แตกต่างจากเดิมอย่างไร?

อันที่จริงแล้วระบบต่อสู้ของ Rebirth นั้น มีการอ้างอิงมาจากระบบการต่อสู้ของ Remake อยู่แล้ว จึงมีความคล้ายคลึงกัน สิ่งที่แตกต่างคือ จะมีการเพิ่มองค์ประกอบในส่วน Synergies ซึ่งเป็นการทำให้ ตัวละครจับคู่กันได้อย่างอิสระ เช่น หากคลาวดฺ์กับแอริธจับคู่กันจะทำให้ Synergies Gauge ของทั้งสองเพิ่มขึ้นและทำให้ทั้งสองใช้ท่าประสานได้ และการเชื่่อมโยงนี้จะส่งผลให้ความสามารถตัวละครพัฒนาขึ้นด้วย

ในภาค Rebirth นี้เมื่อเทียบมุมมองกับ FFVII ฉบับดั้งเดิมที่ออกวางจำหน่ายในปี 1997 แล้ว จะพบว่ารายละเอียดต่าง ๆ นั้นเพิ่มสูงขึ้นมาก ทีมงานมีความรู้สึกอย่างไรที่ได้รังสรรค์โลกใบนี้ขึ้นใหม่อีกครั้ง

คุณฮามางุจิตอบในมุมมองของภาค Remake มาสู่ Rebirth ว่า ทีมงานมีการศึกษาพฤติกรรมผู้เล่น และพบว่าความยากในการสร้างก็คือ จะทำอย่างไรเพื่อในการสร้างพื้นที่ให้ผู้เล่นเข้าไปสำรวจได้มากยิ่งขึ้น หลัก ๆ ทางทีมจึงเน้นไปที่ World Map เป็นหลักในการตอบคำถามของผู้เล่นที่ต้องการเข้าสำรวจพิ้นที่ต่าง ๆ มากขึ้นและเป็นอิสระมากขึ้น ซึ้่ง World Map นี้จะดำเนินไปอย่างไร้รอยต่อและสามารถกลับมาสำรวจที่เดิมได้ในขณะที่ภาค Remake ทำไม่ได้

FFVII นั้นเป็นเกมที่ได้รับความคาดหวังไว้ค่อนข้างสูง จึงอยากทราบว่าส่วนใดของเกมเป็นส่วนที่ยากที่สุดในการพัฒนา เนื่องจากเป็นการนำเกมที่ดีอยู่แล้วในอดีต กลับมาทำให้ดีกว่าเดิม

คุณฮามางุจิตอบว่า สิ่งที่ท้าทายสุดในด้านการพัฒนา FFVII Rebirth คือเรื่อง "การจำกัดความของ World Map" ซึ่งผู้เล่นที่ได้สัมผัสเกมภาคแรกมาแล้วจะมีความเข้าใจในตัวเกมและมีความคาดหวังมากยิ่งขึ้น ในส่วน World Map ที่กว้างขึ้นก็จำเป็นต้องมีคอนเทนต์ต้องใส่ลงไปมากขึ้นเพื่อตอบสนองกับแผนที่ด้วย และต้องเป็นคอนเทนท์ที่ทำให้ผู้ได้สนุกสนานด้วย ดังนั้นการจำกัดความของ World Map นี้จึงเป็นสิ่งที่ยากที่สุด

ระบบการต่อสู้ในภาค Remake นั้นดูจะเป็นระบบที่มีความสมดุลระหว่าง Action กับ Turn Base ได้เป็นอย่างดี ทีมพัฒนาคิดว่าสิ่งใดคือหัวใจสำคัญของระบบบต่อสู้

เกี่ยวกับระบบต่อสู้ คูณฮามางุจิได้แบ่งระบบต่อสู้ออกเป็น Command กับ Action เป็น 7 ต่อ 3 ส่วน แสดงให้เห็นว่าทีมงานยังให้ความสำคัญกับคำสั่งต่อสู้มากกว่าที่ 7 ส่วน ขณะที่อีก 3 ส่วนนั้นคือความเป็นแอคชั่น ซึ่งทีมงานมองว่าไม่อยากเน้นไปที่แอคชั่นมากนัก เพราะอยากให้ผู้เล่นเข้าถึงตัวเกมได้ง่าย รวมไปถึงการมีคลาสสิคโหมดด้วย และการมีส่วนแอคชั่นก็ทำให้ระบบต่อสู้เกิดความสมดุล

จากความที่ในภาค Rebirth มีแผนที่และพื้นที่ให้สำรวจค่อนข้างกว้าง ในแง่การสำรวจนี้จะมีความแตกต่างจากภาค Remake อย่างไรบ้าง

ในด้านการสำรวจทีมงานได้มีการดีไซน์เรื่องภาพรวมใหม่ ในภาค Remake นั้นจะเน้นไปที่เรื่องราว จึงมีข้อจำกัดทำให้กลับไปยังสถานที่เดิมไม่ได้ ซึ่งในภาค Rebirth จะแตกต่างออกไป เพราะจะเน้นไปที่ World Map เป็นหลัก ดังนั้นจึงสามารถย้อนกลับไปยังสถานที่เดิมได้ และจะเป็นพื้นที่การผจญภัยแบบไร้รอยต่อด้วย

FFXVI มีอิทธิพลต่อการพัฒนาเกม Final Fantasy VII: Rebirth หรือไม่

คุณฮามางุจิตอบว่า ในช่วงพัฒนา FFXVI ก็เป็นช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกับการพัฒนาภาค Rebirth ดังนั้นเบื้องหลังจึงมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอยู่เสมอ ซึ่งทีมงานก็มีการนำเอาความเห็นนั้นมีอ้างอิงเพื่อพัฒนาเกมให้ดีต่อเนื่องกันไป

ผู้เล่นที่เล่นภาค Remake มาก่อน เมื่อมาเล่นในภาค Rebirth จะได้รับไอเทมหรือเนื้อหาอะไรบ้างไหม

ที่จริงแล้วในกลุ่มผู้เล่นก็มีคำถามแบบนี้มาเหมือนกันว่าถ้ามีเซฟเกมของภาค Remake อยู่จะเอามาทำอะไรต่อได้หรือไม่... คุณฮามางุจิตอบคำถามนี้ว่า ถ้าหากให้มีการโอนไอเทมหรือสิ่งต่าง ๆ มาจะทำให้สมดุลของเกมเสียไป จึงไม่ให้นำมาใช้ แต่ว่าในเนื้อหาก็จะมีบางจุดที่เชื่อมโยกับภาค Remake และจะได้รับไอเทมบางอย่างในช่วงเริ่มต้นเกม

ใน Final Fantasy VII ดั้งเดิมนั้นมีฉากสำคัญที่อยู่ในความทรงจำแฟน ๆ ค่อนข้างเยอะมาก ทีมพัฒนาจะนำเอาฉากต่าง ๆ เหล่านั้นมาใส่ในภาค Rebirth ทั้งหมดเลยหรือไม่

คุณฮามางุจิได้พูดถึงเรื่องราวที่อ้างอิงจากภาคดั้งเดิมตามที่คุณโนจิม่าอยากทำให้เกิดขึ้น ถ้าถามว่า Rebirth จะมุ่งไปในทางไหนนั้น ทีมงานได้มีการนำมาไล่ดูใหม่เพื่อไม่ให้เกิดการทับซ้อนกับสิ่งใหม่ ๆ ที่จะใส่ลงไป และไม่ทำให้เกิดเป็นความขัดแย้งหรือความไม่เมคเซ้นส์ในสถานการณ์ที่ดำเนินไป และอาจจะมีการเพิ่มเนื้อหาใหม่ ๆ เข้ามาเสริมแทน

จากตัวอย่างล่าสุดที่เราเห็น มีการใช้โชโคโบะในการเดินทาง แล้วในเกมจะมียานพาหนะอื่น ๆ ที่สามารถใช้ในการเดินทางได้อีกไหม?

พาหนะที่ใช้เดินทาง หลัก ๆ แล้วจะเป็นโชโคโบะ แต่ถ้าในมุมแอคชั่นตามเรื่องราวจะมีการเดินทางทั้งแบบปืน ว่ายน้ำหรือใช้เชือก นอกจากนี้ยังมีการใช้รถบักกี้ แต่หลัก ๆ แล้วการเดินทางจะใช้โชโคโบะ

ในส่วนของเนื้อเรื่อง ทางผู้พัฒนารู้สึกว่าว่ามีองค์ประกอบส่วนไหนที่คิดว่าผู้เล่นจะเซอร์ไพร์สเป็นพิเศษ?

ส่วนที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกว้าว อย่างแรกในภาคที่แล้วมีการถ้าพูดถึงสิ่งที่ทำให้ทุกคนตื่นเต้นคือ ฟีร่าและในส่วนของภาค Rebirth นี้ยังไม่สามารถพูดอะไรได้ เนื่องจากส่วนดังกล่าวยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ถ้าในแง่ตัวละครในภาคนี้ แซ็ค จะเป็นตัวละครที่ทำให้ทุกคนตื่นเต้น และจะมีส่วนสำคัญอย่างแน่นอน

เกี่ยวกับ Side Quest ในภาคนี้จะเป็นไปในรูปแบบใด?

ทางด้าน Side Quest จะมีความหลากหลายมากขึ้น เงื่อนไขเพิ่มขึ้น รวมไปถึงจำนวนก็เพิ่มขึ้นตาม World Map ที่กล้าวขึ้น โดยหลัก ๆ ในแต่ละพื้นที่จะมีผู้คนที่กำลังลำบากเข้ามาความช่วยเหลือจากคลาวด์ แต่ว่าเนื้อหาในเควสท์นั้นจะไม่ได้บังคับแต่คราวด์เท่านั้นที่จะไปทำภารกิจ ในตัวเควสท์จะมีเงื่อนไขให้ต้องจับคู่กับตัวละครอื่นอีกตัวหนึ่งด้วย แล้วความสัมพันธ์ของตัวละครนั้นก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไป และในส่วนนี้ก็อยากให้ผู้เล่นทุกคนได้ลุ้นและจินตนาการไปด้วย

ถ้าหากเป็นผู้เล่นที่ไม่เคยเล่นทั้ง FFVII ต้นฉบับ และ Remake แต่สนใจเล่นภาค Rebirth ทีมพัฒนามีส่วนใดที่อยากแนะนำบ้าง?

สำหรับผู้เล่นที่ไม่เคยเล่น FFVII มาก่อนแต่อยากเล่น ทีมพัฒนาคิดว่าน่าจะเคยได้ยินชื่อเสียงที่เป็นคีย์เวิร์ดมาบ้าง เช่น คลาวด์หรือเซฟิรอธ ซึ่งตรงจุดนั้นทีมงานก็คิดว่าน่าจะสามารถดึงดูดผู้เล่นใหม่ให้เข้ามาลองสัมผัสได้

ตัวเกมมีแผนการที่จะทำซับไตเติ้ลภาษาไทยหรือไม่

คุณฮามางุจิตอนว่า ในเวลานี้ยังไม่มีแผนใด ๆ นอกเหนือจากที่ประกาศไป แต่ว่าในอนาคตก็อาจจะมีการพิจารณาอีกครั้ง

สุดท้ายนี้คุณฮามางิจิได้พูดถึงว่ามีโอกาสได้ไปเดินในบูธของ Bandai Namco ในงาน Thailand Game Show 2023 และได้เห็นสื่อรวมไปถึงผู้เล่นที่เข้าไปเล่นเกมมีท่าทีที่ดูตื่นเต้นสนุกสนาน จึงรู้สึกยินดีมากและอยากให้ทุกคนได้ืทราบถึงตัวเกม FF ให้มากยิ่งขึ้น ทีมพัฒนาจึงมีความตั้งใจที่จะพัฒนาตัวเกมอย่างเต็มที่ เพื่อให้ผู้เล่นทุกท่านมีความสุขกับตัวเกมที่กำลังจากออกวางจำหน่ายในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2024 นี้

▱▰▱▰ INFO ▱▰▱▰

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม FB Square Enix
ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง FB MEGAXGAME  Game NEWS

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น