REVIEW God of War Ragnarok - 3ปี หลังเหตุการณ์ในภาคแรก

 ภาคต่อของ God of War เมื่อปี 2018 ที่ดำเนินเนื้อเรื่องไปสู่สงครามอันยิ่งใหญ่ในตำนานของชาว Norse ซึ่งที่จริงก็มีการทิ้งท้ายถึงภาคต่อไว้ตั้งแต่ตอนจบภาคก่อนแล้ว และเดิมทีเราน่าจะได้เล่นเกมนี้กันตั้งแต่ปีก่อนแล้ว น่าเสียดายที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด 19 เสียก่อน จึงต้องเลื่อนมาเป็นปีนี้ 

เรื่องราวใน God of War Ragnarök กล่าวถึงช่วงเวลาในอีก 3 ปี ให้หลังจากเหตุการณ์ในภาคแรก ซึ่งอเทรอัสเติบโตเป็นหนุ่มแล้ว แต่หลังจากในภาคแรกนั้นเครโทสได้สังหารบาลเดอร์ลูกชายของเฟรย่า สร้างความโกรธแค้นให้เธอจนต้องตามไล่ล่าสองพ่อลูก นั่นจึงทำให้เครโทสต้องหนีมาซ่อนตัวในป่า แต่ก็ไม่อาจหลีกหนีชะตากรรมได้ เมื่อความลับที่อเทรอัสล่วงรู้มาได้ชักนำพาเครโทสผู้เป็นพ่อกลับสู่วังวนของความวุ่นวายอีกครั้งหนึ่ง

มาในส่วนของเกมเพลย์ในภาคนี้ในภาพรวมก็จะคล้ายกับภาคแรก อย่างการคงไว้ซึ่งระบบแบบ RPG มีระบบคราฟท์ สกิลทรี และไซด์เควสท์ และมีการเพิ่มเติมอะไรเข้ามาบ้างเช่น กลุ่มศัตรูใหม่ อย่างไวเวิร์น (มังกรบิน) หรือสตอลเกอร์ เป็นต้น และมีเพิ่มจำนวนมินิบอสเข้ามาให้เกมมีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับเพิ่มอาวุธใหม่เข้ามาคือ หอก Draupnir ที่วางตำแหน่งให้มีคุณสมบัติของธาตุลม ในขณะที่ขวานริเวียธานเป็นธาตุน้ำแข็ง ส่วนดาบคลั่งเป็นธาตุไฟ และอาวุธทั้งสามนี้ก็สามารถอัพเกรดให้ดีขึ้นได้ด้วยรูน

อย่างไรก็ดี โล่ดูเหมือนจะเป็นอุปกรณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด เดิมทีนั้นโล่ในภาคแรกใช้ประโยชน์เพียงแค่การป้องกันหรือปัดป้องการโจมตีเท่านั้น แต่ใน Ragnarök มีทางเลือกในการเลือกใช้โล่มากขึ้น ทั้งใช้ในการบุกหรือป้องกันตามแต่สไตล์การเล่น เช่นเดียวกันกับพลังคลุ้มคลั่ง (Rage) ก็มีคุณสมบัติให้เลือกใช้ได้แก่ Fury, Valor และ Wrath โดย Fury เป็นโหมดคลั่งปกติที่เห็นในภาคก่อนๆ ขณะที่ Valor จะเปลี่ยนความโกรธให้กลายเป็นพลังงานชีวิตหรือฟื้นพลังแทน ส่วน Wrath จะปลดปล่อยการโจมตีด้วยอาวุธที่รุนแรง

สำหรับอเทรอัสที่เป็นผู้ช่วยได้เติมโตเป็นหนุ่มพอที่จะพึ่งพาได้ โดยตัวเขาจะเข้ามาช่วยต่อสู้ด้วย นอกเหนือไปจากคอยยิงธนูตามที่สั่ง และในบางโอกาสก็ได้รับบทบาทเป็นตัวหลักของเกม (Player Character) ซึ่งเราจะได้เห็นพลังความสามารถที่แท้จริงของน้องก็ตอนนี้นี่แหละ

ในด้านของภาพ หากคิดว่าภาคแรกสวยงามแล้ว ภาคนี้ก็สวยขึ้นอีกนิด โดยเน้นในการให้แสงเงาที่ดูสมจริงเป็นธรรมชาติ และยังเก็บรายละเอียดต่างๆ ทั้งตัวฉากและตัวละครได้อย่างเนียนกริบไร้ที่ติ อย่างไรก็ดี ด้วยคุณภาพกราฟฟิคขั้นสุดนี้ก็ส่งผลให้ตัวเครื่องทำงานหนักอยู่ ตัวผู้เขียนเล่นบนเครื่อง PS4 Pro พบว่า ตัวพัดลมทำงานหนักมาก ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าบนเครื่อง PS5 จะเจอสถานการณ์เดียวกันนี้หรือไม่

สรุปแล้ว เกม God of War Ragnarök ก็ยังคงเต็มไปด้วยคุณภาพแทบจะทุกๆ ด้าน ทั้งเกมเพลย์ ภาพและเสียง ตลอดไปจนถึงเนื้อเรื่องที่เข้มข้นน่าติดตาม ถ้าอยากรู้ว่าปลายทางสุดท้ายของอดีตเทพเจ้าสงครามองค์นี้กับลูกชายจะเป็นเช่นไร ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง...

TEXT BY: KAI

• Game Play 19/20
• Graphic 10/10
• Sound 8/10

🔶REVIEW SCORE RANK 🆂

▰▱▰ INFO ▱▰▱

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม FB PlayStation 
ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง FB MEGAXGAME  Game Review

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น