[Scoop] Xbox Series X split out เจาะลึก XSX!!

หลังจากเมื่อวาน เรานำเสนอ สเปค ของ Xbox Series X (XSX) กันไปแล้ว วันนี้เราจะมา x Series X split out แยกส่วนข้อมูลของเครื่อง XSX กันครับ

ความแรง ความเร็ว และ ความเข้ากัน

เบื้องต้น ไมโครซอฟท์ได้ระบุว่า Xbox Series X นั้น มีจุดเด่นสำคัญอยู่ 3 อย่าง นั่นคือ ความแรง ความเร็ว และ ความเข้ากันได้ (Power, Speed and Compatibility) เรามาดูทีละอย่างกันครับ

ความแรงที่เหนือกว่าทุกเครื่องที่เคยมี

เรื่องนี้จะเป็นราคาคุยหรือไม่ เราคงต้องรอพิสูจน์กันครับ แต่ถ้าบอกว่าแรงกว่าเครื่องที่ออกมาในตอนนี้ ก็คงพูดได้แน่นอน (ฮา)

เริ่มต้นพูดถึงความแรง ก็ต้องพูดถึง CPU และ GPU ครับ กับความแรงของ คัสตอม GPU RDNA 2 ที่ให้ความแรงระดับ 12 TFLOPS, 52 CUs @ 1.825 GHz ประสานงานกับ ZEN 2 CPU 8 Core 3.8 GHz แน่นอนครับระดับ 12 TFLOPS ระดับกราฟฟิคจะต้องสวยขึ้น เพียงแต่ว่าเงื่อนไขของความสวยนั้น ไม่พอกับในยุคปัจจุบัน

เน้นการทำงานบนระดับ 60 fps

อดีตเราจะมองถึงระดับกราฟฟิค 720p 1080p จนถึง 4k 8k แต่ว่าการทำงานบนระดับ 4k นั้น ยังคงมีปัญหาที่ความถี่ของการแสดงภาพนั้น ไม่คงที่ โดยระดับ 4k 60fps นั้นยังไม่มีความเสถียรพอ และสร้างปัญหาให้กับผู้สร้างเกม ดังนั้น ไมโครซอฟท์ จึงสัญญาในแง่ของการทำงานของเครื่องจะสามารถขับเคลื่อนกราฟฟิคระดับ 4k ได้โดยคงความเร็วในระดับ 60fps คงที่ และยังสามารถอัพระดับเพิ่มขึ้นเป็น 120 fps ได้ด้วย

ไมโครซอฟท์ระบุว่า การทำงานระดับนี้จะช่วยให้ผู้สร้างเกมทำงานได้ง่ายขึ้น สามารถสร้างงานระดับ บล็อกบัสเตอร์ สนับสนุนการแข่งขัน e sport และเพิ่มทักษะการเรียนรุ้ให้กับเหล่าผู้สร้างเกมแบบอิสระด้วย

ทึ่งกับกราฟฟิคที่เปลี่ยนไป

ส่วนหนึ่งที่ไมโครซอฟท์โฆษณา คือเรื่องของความ “ใส” กราฟฟิคที่มองผ่านกระจก แก้ว หรือน้ำ จะแตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง รวมถึงเรื่องของแสงกระทบที่จะให้ความรู้สึกที่สมจริง เงาสะท้อนต่าง ๆ ก็มีการสลับสีที่สมจริงด้วย

ในส่วนของผู้เล่น จะได้เล่นเกมที่ให้ระดับกราฟฟิคที่จะไม่เคยสัมผัสมาก่อนในอดีต และที่สำคัญคือ แม้จะเป็นเกมเก่า ก็สามารถเพิ่มระดับกราฟฟิคให้สวยงามขึ้นได้ อย่างภาพเกม ไมน์คราฟท์ ที่เห็นด้านล่าง ซึ่งปรับให้สวยขึ้นจนไม่น่าเชื่อ ทั้งรายละเอียดละความลึกของภาพ

อีกเกมหนึ่งที่ถูกระบุว่ามีการทดสอบว่าเปลี่ยนแปลงคือ เกียร์ 5 ที่นอกจากระดับกราฟฟิคที่สวยขึ้นแล้ว ยังเพิ่มเฟรมเรท โดยในการทดสอบ เกียร์ 5 จะเล่นในระดับเฟรมเรทที่มากกว่า 100 fps แม้ว่าจะเล่นในโหมดมัลติเพลเยอร์ ก็ยังสามารถทำได้สูงถึง 120 fps ด้วย

และข่าวดีคือถ้าเราเป็นเจ้าของเกมนี้ จะได้รับเกมนี้ฟรีบน XSX ทันที

เพิ่มความเร็วให้กับระบบ

มาถึงเรื่องของความเร็วกันบ้าง ความเร็วในแง่ของเกมนั้น ไม่ได้หมายถึงสปีดของเกมเพิ่มขึ้น แต่หมายถึงความเร็วในการโหลดเกม ความเร็วในการเปลี่ยนแอพลิเคชั่นต่าง ๆ

ซึ่งไมโครซอฟท์ ยืนยันว่าเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่ของพวกเขา Xbox Series X จะเปลี่ยนแปลงระหว่างแอพลิเคชั่นได้เร็วมาก การปิดแอพ เปิดแอพใหม่ (เปลี่ยนระหว่างเกม) ทำได้เร็วกว่า Xbox One X หลายเท่าตัว ถ้าจากตัวเลขก็คือเปลี่ยนจากประมาณ 50 – 60 วินาที เหลือ 6.5 – 10 วินาที

สาเหตุสำคัญก็ไม่มีอะไรพิเศษมากครับ เหมือนเครื่อง PC ที่เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์จาก ฮาร์ดดิสก์ธรรมดา 5400 รอบ 7200 รอบ ไปเป็น SSD นั่นเอง ความเร็วในการโหลดเข้าวินโดว์ก็จะผิดกันเยอะ

เช่นเดียวกับ XSX เมื่อเปลี่ยนจากฮาร์ดดิสก์แบบเดิม ๆ มาเป็น SSD ความเร็วในการโหลดก็จะเพิ่มขึ้น การเรียกแอพลิเคชั่น ก็จะเร็วขึ้น ซึ่งการทำงานด้วย SSD จำเป็นต้องพึ่งพาระดับของ I/O ในการเพิ่มความเร็ว ทว่า บน Xbox Series X เดเวอลอปเปอร์ ไม่จำเป็นต้องใช้ I/O ในการเพิ่มความเร็วของการโหลดเลย นั่นเพราะว่า Xbox Velocity Architecture

Xbox Velocity Architecture

ไมโครซอฟท์ บอกว่า ถ้า CPU คือสมอง และ GPU คือหัวใจของ XSX แล้ว Xbox Velocity Architecture ก็น่าจะเป็น “วิญญาณ” ของเครื่องได้อย่างเต็มภาคภูมิ

Xbox Velocity Architecture คือนวตกรรมใหม่ ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเครื่องเกมรุ่นใหม่นี้โดยเฉพาะ มันสามารถทำให้เกมระดับ 100 GB ให้ทำงานได้พร้อมกันในเวลาเดียวกัน โดย Xbox Velocity Architecture จะเพิ่มตัวคูณให้กับหน่วยความจำของเครื่อง และนี่คือจุดเปลี่ยนของเกมในอนาคต

ถ้าไม่เห็นภาพ พวกเขาอธิบายยกตัวอย่างเกมอย่าง ไฟนอล แฟนตาซี 15 หรือ เรด เดด รีเด็มชั่น 2 หรือ แอสแซสซิน ครีด โอดิสซี่ ซึ่งเป็นเกมที่มีโลกขนาดใหญ่

เกมเหล่านี้จะมีปัญหาในระหว่างโหลดระหว่างฉากด้วยการซ่อนระบบการโหลดเอาไว้เบื้องหลังฉากหลาย ๆ จุด ทว่าสำหรับ XSX สิ่งเหล่านี้ไม่จำเป็นอีกต่อไป พวกเขาไม่จำเป็นจะต้องให้มีการโหลดเกิดขึ้นในเกมอีก (หมายถึงเกมโหลดขึ้นมาครบหมดในทีเดียว) ผู้เล่นจะสามารถเล่นไปบนโลกกว้างได้อย่างอิสระ โดยไม่มีจุดตัดอีกต่อไป

ความเร็วสำหรับการแข่งขัน

สิ่งหนึ่งที่ดูจะเป็นอุปสรรค์ต่อการแข่งขัน e Sport คือระดับความเร็วในการแสดงผล ระหว่างการใช้งานคอนโทรลเลอร์ไปยังเครื่องเกม และส่งต่อจากเครื่องเกมไปยังจอภาพ

คอนโทรลเลอร์ของ XSX จะใช้เวลาเพียง 2 มิลลิเซคันด์ (0.002 วินาที) ในการส่งต่อข้อมูลไปยังเครื่อง และเครื่องก็จะใช้ระบบ Dynamic Latency Input (DLI) ในการประมวลผลอย่างรวดเร็วเพื่อส่งต่อไปยังจอภาพที่เร็วกว่าด้วย HDMI 2.1 ที่ความเร็ว 120 Hz ทำให้มั่นใจได้ว่าการคอนโทรลของเราจะส่งผลได้อย่างยอดเยี่ยมไม่ผิดพลาด

เปลี่ยนเกม เล่นต่อจากจุดที่ค้างไว้

ระบบ Quick Resume technology คือระบบที่ให้ผู้เล่นเปลี่ยนเกมเล่นได้อย่างรวดเร็วอย่างที่เคยกล่าวไว้ในคราวก่อนและตอนต้นของหัวเรื่องสปีด

คำว่าเร็วนั้น ต้องบอกว่าอาจจะไม่ได้ขนาดกระพริบตา แต่ก็เร็วมากเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนอย่าง Xbox One X และที่มากกว่านั้นคือ เล่นต่อจากจุดเดิมที่ค้างไว้ได้เลยโดยไม่ต้องเซฟ

วีดีโอที่เห็นแสดงถึงการเปลี่ยนเกมไปยังจุดเล่นต่อได้ โดยจะเสียเวลาในการรอประมาณ 5 -6 วินาที และก็จะเล่นได้เลย แถมยังเล่นต่อจากจุดที่เล่นทิ้งไว้ โดยไม่ต้องเข้าหน้าโหลดเกมหรือเลือกคอนทินิวแต่อย่างใด

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ถ้าปิดเครื่องแล้วมันจะยังอยู่รึเปล่า ไมโครซอฟท์บอกว่า ด้วย SSD ทำให้ทุกอย่างยังคงอยู่เหมือนเดิม ไม่ว่าจะปิดเครื่องแบบปิดจริงไม่ใช่อินสแตนซ์ออน หรือจะถอดปลั๊กออก รวมไปถึงอัพเดทเครื่อง

มีเทสเตอร์ของไมโครซอฟท์ ได้ทำการทดลองด้วยการปิดเครื่อง ถอดปลั๊ก ทิ้งไว้ 1 อาทิตย์ และยังอัพเดทเครื่องหลังจากเปิดเครื่อง เขาก็ยังเล่นเกมต่อจากจุดเดิมได้ทันทีโดยไม่ต้องโหลดเข้าหน้าเกมเลย

 

เล่นเกมเก่าได้

นี่คืออีกจุดเด่นที่ไมโครซอฟท์ พยายามจุดประกายตั้งแต่ Xbox Backward Compatible โดยมองว่าผู้เล่นเกมล้วนแล้วแต่มีเกมที่ชอบ ซีรี่ส์โปรด ซึ่งบางคนเล่นมาตั้งแต่ Xbox ออริจินอล ดังนั้นพวกเขาจึงให้ความสำคัญกับการเล่นเกมเก่า บนเครื่องเกมใหม่เป็นอย่างมาก

ดังนั้นเป้าหมายสำคัญในการพัฒนา XSX อย่างหนึ่ง คือการทำให้เครื่องยังสามารถเล่นเกมเก่าบน Xbox One Xbox 360 และ Xbox Original ได้ โดยพวกเขาหวังว่าเครื่อง XSX จะเป็นเหมือนสวนสนุกสำหรับเกมทุกระดับที่เคยผ่านมาของ Xbox

จึงยืนยันได้อย่างชัดเจนว่า Xbox Series X จะยังสามารเล่นเกมเก่าของ Xbox ที่เล่นบน Xbox Backward Compatible แถมยังไม่ได้เล่นผ่าน อีมูเลเตอร์ จึงสามารถใช้ประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ในการเพิ่มความสวยงาม เฟรมเรท และการโหลดเกม ได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

ไม่ได้มาแต่เกม เซฟเกมก็มา

อย่างไรก็ตาม เดิมที Xbox Backward Compatible ยังคงมีปัญหาเพราะเซฟเกมไม่มาด้วย แต่ว่าสำหรับ XSX ที่เล่นเกมเก่าของ Xbox One และเกมบน Xbox Backward Compatible จะสามารถนำเซฟเกม แอคชีฟเมนท์ มาด้วยกันได้

จุดสำคัญคือ ถ้าเคยซื้อเกมไปแล้วหนึ่งครั้ง (บน Xbox One หรือแผ่นจาก Xbox 360 สำหรับบางเกม) ผู้เล่นจะสามารถสลับเล่นบนเครื่องไหนก็ได้ โดยจะได้เล่นเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดของเครื่องนั้นทันที แถมยังมีระบบ cross generation multiplayer ทำให้สามารถเล่นร่วมกัน แม้จะมีเครื่องเกมคนละเจนได้ด้วย

จากข้อมูลเหล่านี้ คงต้องบอกว่าไมโครซอฟท์เองพยายามอย่างเต็มที่ ในการพัฒนา XSX เพื่อให้กลายเป็นเครื่องเล่นเกมที่ตอบสนองแฟน ๆ โดยเฉพาะผู้ที่มีเครื่องอยู่แล้ว ให้ได้คุ้มค่าที่สุด ก็คงต้องดูแหละครับว่า ด้วยระดับกราฟฟิค และคุณสมบัติแบบนี้ จะดึง เดเวอลอปเปอร์ มาทำให้พวกเขาได้เพิ่มกว่าตอน Xbox One แค่ไหน เพราะเครื่องจะดีแค่ไหนก็ตาม หากขาดผู้พัฒนาเกมระดับแม่เหล็ก คนเล่นก็จะยังคงไม่สนใจ หรือไม่ไมโครซอฟท์เอง ก็ต้องอาศัยผู้พัฒนาแบบเฟิร์สท์ ปาร์ตี้ของตน สร้างเกมในระดับที่ใครก็สนใจให้ได้ ถึงจะมีความหวังชนะในศึกคอนโซลครั้งหน้านี้

ที่มาของข่าว

ข่าวอื่น ๆ 

 

About The Author

Related posts

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *