Road to PS5 รายละเอียดของ PS5 มาแล้ว

ในวันที่ 18 มีนาคม เวลา 5 ทุ่มตรงบ้านเรา โซนี่ได้เปิดงาน Road to PS5 แถลงข่าวออนไลน์เกี่ยวกับความคืบหน้าของ เพลย์สเตชั่น 5

หลายคนอาจจะแปลกใจสงสัยนะครับ เพราะตัวงานไม่ได้มีการเปิดเกมอลังการ หรือเอาตัวเครื่องมาโชว์ให้ดู มีแต่ข้อมูลด้านเทคนิค ซึ่งตรงนี้คงไปว่าเขาไม่ได้ เพราะงานนี้เป็นงานที่เลื่อนมาจาก GDC (Game Developer Conference) ที่เป็นการนำเสนอด้านเทคนิคโดยตรงครับ ฉะนั้น วันนี้พวกเขาจึงมาพูดถึงเรื่องเทคนิค

ภายในงาน ได้มีการเปิดเผยแนวทางของเพลย์สเตชั่น 5 3 อย่างคือ 1 Listen to Developer 2 Balance Revolution and Evolution และ 3 Finding New Dream

Listen to Developer

เบื้องต้นในส่วนนี้ โซนี่อ้างถึงการดีไซน์เครื่อง PS5 นั้น พวกเขาทำงานโดยรับฟังข้อมูลจากผู้ผลิตเกม ซึ่งผลออกมาก็คือการพิจารณาใช้ SSD แทน HD แบบเดิม โดย SSD มีความจุ 825 GB ทำงานด้วยความเร็วสูงที่ 5.5 GB/S ซึ่งถือว่าเร็วมาก ยิ่งเมื่อเทียบกับ ของไมโครซอฟท์ที่ 2.4 GB/S แล้วต้องบอกว่าเร็วกว่าเยอะ จุดนี้คืออัตราการโหลดข้อมูลในเกมจะเร็วขึ้นมาก

ในรายงานนั้น มีการจำลองภาพให้เห็นถึงฉากเกม ที่มีพื้นที่กว้าง อาคารสองสามแห่ง ระบุถึงการแอบโหลดเกมในจังหวะต่าง ๆ ของเกมในอดีต ซึ่งจะบอกว่าแอบโหลดก็ไม่ได้ เพราะเมื่อเข้าอาคาร ขึ้นลิฟต์ ตัวเกมก็จะเสียเวลาโหลดเกม ทว่าด้วย SSD จะทำให้ส่วนนี้หมดไป ผู้เล่นจะพบว่าเกมโหลดอย่างรวดเร็วมากจนไม่รู้สึกว่าโหลดเกมเลย

Balance Revolution and Evolution

ส่วนนี้หมายถึงการผสานระหว่างการพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ กับสิ่งที่มีอยู่แล้ว โดยระบุถึง CPU และ GPU นั่นเองครับ เขาขึ้นภาพแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงไปสู่ RDNA 2 FLOP และ RDNA 2 CU ที่แตกต่างไปจากตอน PS4

ด้วยระดับกราฟฟิค GPU ที่ 10 TFLOPS ที่ 2.23 GHz และ Ray Tracking การสะท้อนแสงในพื้นที่ต่าง ๆ จะทำได้อย่างยอดเยี่ยมมาก ภาพในจอแสดงภาพที่สะท้อนในดวงตาของคนอย่างน่าทึ่ง ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ใน GPU ของโซนี่ Audio Global / Illumination / Shadows Reflections / Full Ray Tracking

สำหรับ CPU นั้นจะเป็น AMD Zen 2-based CPU with 8 cores ที่ 3.5GHz ซึ่งระบุว่าสามารถปรับเปลี่ยนระดับความถี่ให้เหมาะสมกับการใช้งานพลังงานได้ โดยโซนี่จะเน้นเรื่องการใช้งานพลังงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดกับสภาพการของการทำงานของเครื่อง

นอกจากนี้ยังระบุถึงการทำงาน Backward Compatible โดยระบุว่ามีกว่า 100 เกมจาก PS4 ที่สามารถเล่นได้บน PS5 ได้ในทันทีตั้งแต่เครื่องออก

Finding New Dream

สิ่งหนึ่งที่โซนี่ เน้นในส่วนนี้คือ “ระบบเสียง” โดยการพัฒนาระบบเสียง Presence and Locality ให้ความรู้สึกสมจริงและรู้สึเหมือนอยู่ในพื้นที่จริง ซึ่งการนำเสนอระบบเสียงที่ยอดเยี่ยมนี้ จะให้ผู้เล่นได้รับฟังเสียงที่เหมือนอยู่ในพื้นที่จริง

ซึ่งคำว่าประสานเสียงกว่าร้อยอย่างในเกมเข้าด้วยกัน หมายถึงผู้เล่นจะสัมผัสได้ถึงเสียงที่ต้องโฟกัส ไปจนถึงเสียงเล็ก ๆ น้อย ๆ ในเกม

จุดนี้สำคัญสำหรับการเล่นด้วย PSVR ที่จะให้ผู้เล่นได้สัมผัสบรรยากาศที่สมจริงอย่างมากในการเล่น โดยได้ยกตัวอย่างเกมอย่าง Dead Space ขณะที่เราโฟกัสกับศัตรูข้างหน้าในความมืดมิด เราก็รับรู้ถึงเสียงการเคลื่อนไหวจากด้านหลังได้ และพอเราได้ยินเสียงข้างหน้าล้มลง เราก็หันกลับไปจัดการศัตรูด้านหลังได้ทันที

PS5 Spec (Last Known)

CPU: AMD Zen 2-based CPU with 8 cores at 3.5GHz (variable frequency)
GPU:  10.28 TFLOPs, 36 CUs at 2.23GHz (variable frequency) GPU architecture: Custom RDNA 2
Memory interface:  16GB GDDR6 / 256-bit  448GB/s
Internal storage:  Custom 825GB SSD 5.5GB/s (raw), typical 8-9GB/s (compressed)
Expandable storage: NVMe SSD slot
External storage: USB HDD support (PS4 games only)
Optical drive: 4K UHD Blu-ray drive

ที่มาของข่าว 

ข่าวอื่น ๆ 

About The Author

Related posts

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *