[Review] Sekiro: Shadows Die Twice

งานใหม่ล่าสุดจากผู้สร้าง Dark Souls ที่ทำเอาหลายคนหัวร้อน และจะยิ่งร้อนขึ้นไปอีกหากได้ลองเล่น Sekiroเพราะอะไรทำไมถึงยิ่งหัวร้อนกว่าเดิม? ลองมาดูรีวิวฉบับเต็มของเกมนี้กัน

SekiroSekiro Shadows Die Twice


Platform : PS4, XboxOne, PC
Genre : Action Adventure
Publisher : Activision (WW), FromSoftware (JP)
Release Date : 22March 2019
Website : https://www.sekirothegame.com/

[Review] Sekiro: Shadows Die Twice Reviewed byKaii on . โดยรวมแล้วเป็นเกมที่ดีอีกเกมหนึ่ง ฉากกว้าง และระบบน่าสนใจ เพียงแต่เกมจะ ‘ยาก’ ไปไหน Dark Souls ยังพอเก็บเลเวลหรือหาอุปกรณ์ดีๆ มาช่วยได้ แต่เกมนี้ต้องอาศัยฝีมือล้วนๆ ยิ่งเล่นยิ่งหัวร้อน ขนาดคนเคยผ่าน Dark Souls มาทุกภาคยังรู้สึกเหนื่อยกับเกมนี้เลย ด้วยความยากระดับฮาร์ดคอร์จริงจังเกรงว่าจะไม่เหมาะกับผู้เล่นทั่วไปที่หวังเล่นเกมเพื่อผ่อนคลาย และแถมท้ายด้วยว่า ปกติก็ยากจนท้อแล้ว หลังเคลียเกมยังมีให้เลือกยากกว่านี้อีก จะเอาให้ตายกันเลยหรือไง! Sekiro : Shadows Die Twice เป็นเกมใหม่จากไอเดียความคิดของคุณฮิเดทากะ มิยาซากิ ประธาน FromSoftware และบิดาผู้ให้กำเนิดตระกูล Souls ทั้งหลาย ที่คราวนี้ปรับเปลี่ยนเกมจากบรรยากาศยุคกลางในยุโรปมาเป็นซามูไรในญี่ปุ่นกันบ้าง แต่ยังคงไว้ซึ่ง ‘ความยาก’ อันเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เคยเลือนหายไป[gap height="15"]เนื้อเรื่องในเกมกล่าวถึงยุคเซ็นโกคุช่วงศตวรรษที่ 16 ในประเทศญี่ปุ่น เป็นยุคสงครามภายในประเทศ ตัวเอกเป็นนินจาชื่อว่า โอคามิ ออกไปช่วยตัวเจ้านายผู้ยังเยาว์วัย แต่พลาดถูกตัดแขนขาด ต่อมาได้รับแขนกลเข้ามาแทนแขนที่หายไป จึงเริ่มออกเดินทางเพื่อไปช่วยเจ้านายอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับเรียนรู้ความจริงบางอย่างที่ซ่อนอยู่ในการลักพาตัว เนื้อเรื่องทั้งหมดออกดาร์กๆ ตามสไตล์งานของคุณมิยาซากิ และมีการแฝงแนวความคิดเรื่องพุทธศาสนาเข้ามาร่วมในเนื้อเรื่องด้วย ที่สำคัญ เกมนี้มีมัลติเอนดิ้งหรือฉากจบ 4 แบบด้วยกัน[gap height="15"]ในส่วนของเกมเพลย์ Sekiro ค่อนข้างแตกต่างจาก Dark Souls อยู่หลายอย่างด้วยกัน ที่เห็นชัดเจนที่สุดคือ เกมเป็นแนวแอคชั่นแอดเวนเจอร์ ไม่มีเลเวล การพัฒนาตัวละครอาศัยวิธีการเก็บสะสมลูกประคำเพื่อมาเพิ่มพลังชีวิตและความแข็งแกร่ง ส่วนเงินที่ได้จากการปราบศัตรูใช้เพื่อซื้อไอเทม ขณะที่เก็บค่าประสบการณ์ก็นำมาแลกเป็นสกิล[gap height="15"][gap height="15"]การควบคุมหลักๆ แทบจะคล้ายกับ Dark Souls แต่เพิ่มสกิลเข้ามา และวิธีการต่อสู้มีทางเลือกเพิ่มขึ้นจากการลอบสังหารได้ เกมค่อนข้างไวและอาศัยเทคนิคจับจังหวะในการต่อสู้ แขนกลในเกมสามารถติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มขึ้นเพื่อให้มีความสามารถใหม่เข้ามา อาทิเช่น พ่นไฟ หรือขวานจาม เป็นต้น ซึ่งมีไว้ใช้รับมือกับศัตรูที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน การตายในเกมนี้ถือเป็นเรื่องปกติ แต่มีความพิเศษตรงที่สามารถคืนชีพกลับมาได้ อย่างไรก็ตามหาใช่ว่าจะตายกี่ครั้งก็ได้ หากตายซ้ำอีกครั้งจะตายทันที ซึ่งมีผลกระทบต่อเงินและค่าประสบการณ์ที่เก็บรวบรวมไว้ โดยจะหายไปบางส่วน (เงินจะหายไปครึ่งหนึ่ง) นอกจากนี้เกมได้เลือกใช้ระบบการทรงตัวเพิ่มเข้ามา แทนที่จะเลือกเล่นงานโดยตรง อาจเล็งไปที่ค่าพลังการทรงตัวก็ได้ โดยหากศัตรูป้องกันตัวมากๆ เข้าจะเสียสมดุล เปิดโอกาสให้โดนเล่นงานถึงตายได้ทันที ในทางกลับกัน ตัวผู้เล่นเองก็ต้องระวังอย่าเอาแต่การ์ดอย่างเดียวด้วยเช่นกัน[gap height="15"]สุดท้ายนี้ เกม Sekiro มีตัวเลือกภาษาไทยอยู่ด้วย ซึ่งบทแปลนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เลือกใช้คำได้เหมาะสมกับบรรยากาศในเกมมาก อ่านแล้วไม่รู้สึกขัดหูแถมยังรู้เรื่องมากกว่านั่งแปลเองเสียอีก เลยอยากให้กำลังใจทีมงานที่รับผิดชอบในส่วนนี้ เพื่อในอนาคตจะได้มีเกมภาษาไทยอีกเยอะๆ Rating: 4.45

Dark Souls ที่ไม่มีเลเวล

Sekiro : Shadows Die Twice เป็นเกมใหม่จากไอเดียความคิดของคุณฮิเดทากะ มิยาซากิ ประธาน FromSoftware และบิดาผู้ให้กำเนิดตระกูล Souls ทั้งหลาย ที่คราวนี้ปรับเปลี่ยนเกมจากบรรยากาศยุคกลางในยุโรปมาเป็นซามูไรในญี่ปุ่นกันบ้าง แต่ยังคงไว้ซึ่ง ‘ความยาก’ อันเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เคยเลือนหายไป
เนื้อเรื่องในเกมกล่าวถึงยุคเซ็นโกคุช่วงศตวรรษที่ 16 ในประเทศญี่ปุ่น เป็นยุคสงครามภายในประเทศ ตัวเอกเป็นนินจาชื่อว่า โอคามิ ออกไปช่วยตัวเจ้านายผู้ยังเยาว์วัย แต่พลาดถูกตัดแขนขาด ต่อมาได้รับแขนกลเข้ามาแทนแขนที่หายไป จึงเริ่มออกเดินทางเพื่อไปช่วยเจ้านายอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับเรียนรู้ความจริงบางอย่างที่ซ่อนอยู่ในการลักพาตัว เนื้อเรื่องทั้งหมดออกดาร์กๆ ตามสไตล์งานของคุณมิยาซากิ และมีการแฝงแนวความคิดเรื่องพุทธศาสนาเข้ามาร่วมในเนื้อเรื่องด้วย ที่สำคัญ เกมนี้มีมัลติเอนดิ้งหรือฉากจบ 4 แบบด้วยกัน
ในส่วนของเกมเพลย์ Sekiro ค่อนข้างแตกต่างจาก Dark Souls อยู่หลายอย่างด้วยกัน ที่เห็นชัดเจนที่สุดคือ เกมเป็นแนวแอคชั่นแอดเวนเจอร์ ไม่มีเลเวล การพัฒนาตัวละครอาศัยวิธีการเก็บสะสมลูกประคำเพื่อมาเพิ่มพลังชีวิตและความแข็งแกร่ง ส่วนเงินที่ได้จากการปราบศัตรูใช้เพื่อซื้อไอเทม ขณะที่เก็บค่าประสบการณ์ก็นำมาแลกเป็นสกิล
การควบคุมหลักๆ แทบจะคล้ายกับ Dark Souls แต่เพิ่มสกิลเข้ามา และวิธีการต่อสู้มีทางเลือกเพิ่มขึ้นจากการลอบสังหารได้ เกมค่อนข้างไวและอาศัยเทคนิคจับจังหวะในการต่อสู้ แขนกลในเกมสามารถติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มขึ้นเพื่อให้มีความสามารถใหม่เข้ามา อาทิเช่น พ่นไฟ หรือขวานจาม เป็นต้น ซึ่งมีไว้ใช้รับมือกับศัตรูที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน การตายในเกมนี้ถือเป็นเรื่องปกติ แต่มีความพิเศษตรงที่สามารถคืนชีพกลับมาได้ อย่างไรก็ตามหาใช่ว่าจะตายกี่ครั้งก็ได้ หากตายซ้ำอีกครั้งจะตายทันที ซึ่งมีผลกระทบต่อเงินและค่าประสบการณ์ที่เก็บรวบรวมไว้ โดยจะหายไปบางส่วน (เงินจะหายไปครึ่งหนึ่ง) นอกจากนี้เกมได้เลือกใช้ระบบการทรงตัวเพิ่มเข้ามา แทนที่จะเลือกเล่นงานโดยตรง อาจเล็งไปที่ค่าพลังการทรงตัวก็ได้ โดยหากศัตรูป้องกันตัวมากๆ เข้าจะเสียสมดุล เปิดโอกาสให้โดนเล่นงานถึงตายได้ทันที ในทางกลับกัน ตัวผู้เล่นเองก็ต้องระวังอย่าเอาแต่การ์ดอย่างเดียวด้วยเช่นกัน
สุดท้ายนี้ เกม Sekiro มีตัวเลือกภาษาไทยอยู่ด้วย ซึ่งบทแปลนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เลือกใช้คำได้เหมาะสมกับบรรยากาศในเกมมาก อ่านแล้วไม่รู้สึกขัดหูแถมยังรู้เรื่องมากกว่านั่งแปลเองเสียอีก เลยอยากให้กำลังใจทีมงานที่รับผิดชอบในส่วนนี้ เพื่อในอนาคตจะได้มีเกมภาษาไทยอีกเยอะๆ
กราฟฟิค
เสียง
เกมเพลย์
โปรดระวังหัวร้อน
โดยรวมแล้วเป็นเกมที่ดีอีกเกมหนึ่ง ฉากกว้าง และระบบน่าสนใจ เพียงแต่เกมจะ ‘ยาก’ ไปไหน Dark Souls ยังพอเก็บเลเวลหรือหาอุปกรณ์ดีๆ มาช่วยได้ แต่เกมนี้ต้องอาศัยฝีมือล้วนๆ ยิ่งเล่นยิ่งหัวร้อน ขนาดคนเคยผ่าน Dark Souls มาทุกภาคยังรู้สึกเหนื่อยกับเกมนี้เลย ด้วยความยากระดับฮาร์ดคอร์จริงจังเกรงว่าจะไม่เหมาะกับผู้เล่นทั่วไปที่หวังเล่นเกมเพื่อผ่อนคลาย และแถมท้ายด้วยว่า ปกติก็ยากจนท้อแล้ว หลังเคลียเกมยังมีให้เลือกยากกว่านี้อีก จะเอาให้ตายกันเลยหรือไง!
 

อ่านรีวิวเกมอื่นๆ ได้ที่
http://www.megaxgame.com/home/tag/review

About The Author

Related posts

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *