[Review] Assassin Creed : Origins


Assassin Creed : Origins


Platform : PS4, XboxOne, PC
Genre : Action Adventure RPG
Publisher : Ubisoft
Release Date : 27 October 2017

[Review] Assassin Creed : Origins Reviewed byKaii on . ถือว่าเป็นการยกเครื่องใหม่ที่เข้าตาทีเดียว แม้จะยังมีความเป็นแอสแซซินอยู่ แต่การเปลี่ยนแปลงแนวเกมให้เป็นอาร์พีจีน่าจะนำไปสู่อนาคตที่ดีของซีรี่ย์แอสซาซินต่อไปในอนาคต แตปัญหาเรื่องพวกบั๊คที่เกิดขึ้นกับซีรี่ย์นี้เป็นประจำก็ยังคงมีอยู่เหมือนเคย แก้ไม่ได้เสียที หลังจากเผชิญปัญหายอดขายที่ไม่ดีอย่างหวังในภาคซินดิเคท (Syndicate) นั่นจึงทำให้ทีมงานผู้รับผิดชอบต้องกลับไปทบทวนถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเวลา 1 ปี เป็นเหตุผลสำคัญให้แอสซาซินออริจินอลที่น่าจะวางขายไปตั้งแต่ปีที่แล้วจำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อนเพื่อแก้ไขปัญหาที่ว่ามา ซึ่งการตัดสินใจทบทวนความผิดพลาดนี้ดูเหมือนจะประสบความสำเร็จในการยกระดับแอสซาซินครีทไปสู่อีกระดับหนึ่งในรูปแบบของเกมอาร์พีจี!?[gap height="15"] [gap height="15"]เดิมทีแอสซาซินเป็นแนวแอคชั่นแอดเวนเจอร์ แต่พอประสบปัญหาดังที่กล่าวไว้ด้านบนจากเรื่องยอดขายที่ไม่ดีเอาเสียเลยนั้น ส่วนหนึ่งก็อาจมาจากเกมเพลย์ที่ซ้ำซากน่าเบื่อ จึงเป็นโอกาสดีที่แอสซาซินครีทต้องปฏิรูปและปรับปรุงตัวเองเสียใหม่ ด้วยการยกเครื่องใหม่เพิ่มฟีเจอร์ความเป็นอาร์พีจีเข้ามามากขึ้น ส่งผลให้เกมในภาคออริจินนี้กลายพันธุ์ออกมามีรูปร่างหน้าตาออกเป็นแอคชั่นอาร์พีจีอย่างพวก Skyrim หรือ Withcher มากเลยทีเดียว อาทิ มีระดับเลเวล มีอบิลิตี้ให้เลือกใช้งาน มีเก็บอาวุธหรือโล่จากศัตรู การคราฟท์ไอเทม หรือมีสกิลติดอาวุธมา และอื่นๆ ที่เกมอาร์พีจีมี รวมถึงกิจกรรมมินิเกมอาทิ แข่งรถม้าศึกหรือประลองยุทธ์ ซึ่งทั้งหมดที่เติมเข้ามานี้ได้ช่วยเติมชีวิตชีวาให้แก่เกมมีความท้าทายและสนุกขึ้น ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วชอบภาคนี้ตรงที่การปีนป่ายไม่จำเป็นต้องหาหมุดหรือแง่มุมที่เตรียมเอาไว้อีกแล้ว ในภาคนี้จะปีนจากตรงไหนก็ได้ และแผนที่ทั้งเกมก็จัดว่า ใหญ่มากๆ น่าจะกว้างมหาศาลที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลยก็ว่าได้ จากเวลาที่เล่นไปเกือบ 20 ชั่วโมง เพิ่งจะไปได้ 3 เขตเท่านั้น ยังไม่ถึง 1 ใน 3 เลย หากเล่นเก็บให้ครบ 100% น่าจะต้องใช้เวลาเกิน 100 ชั่วโมงเป็นแน่[gap height="15"]อย่างไรก็ดี การยกเครื่องใหม่ครั้งนี้ก็ส่งผลต่อการเล่นแบบพรางตัว (Stealth) ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของเกมมาโดยตลอดอย่างมากทีเดียว อาจด้วยรูปแบบเกมเพลย์ใหม่ที่คล้ายเกมอาร์พีจีเลยลดความสำคัญตรงนี้ลง หากมองในแง่ดีถือว่า เกมคลายความอึดอัดจากวิธีการเล่นแบบพรางตัวนี้ไปเพื่อให้ผู้เล่นมีทางเลือกและสนุกกับเกมมากขึ้นโดยไม่ต้องมาคิดหาวิธีลอบสังหารแบบเนียนๆ เหมือนภาคเก่าๆ ซึ่งจากการที่เน้นบู๊นี้ยังส่งผลต่อระบบต่อสู้ให้คล้ายเกมแอคชั่นอาร์พีจี และอาวุธในเกมยังมีหลายชนิดให้เลือกใช้ ซึ่งแต่ละชนิดก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป รวมถึงมีท่าพิเศษที่แตกต่างกันด้วย[gap height="15"][gap height="15"]เนื้อเรื่องในออริจินกล่าวถึง บาเยค (Bayek) เมดไจคนสุดท้ายในสมัยอียิปต์โบราณ ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของความขัดแย้งยาวนานหลายศตวรรษของสององค์กรคู่รักคู่แค้นอันเนื่องมาจากอุดมการณ์ที่ต่างกัน เนื้อหาในเกมเขียนขึ้นโดยอ้างอิงจากเหตุการณ์ประวัติศาสตร์สงครามกลางเมืองในอียิปต์ยุคก่อนคริสกาล ระหว่างฟาโรห์ปโตเลมี (Ptolemy) กับคลีโอพัตรา (Cleopatra) พร้อมกันนั้นก็มีจูเลียส ซีซาร์ (Jurius Caesar) และบุคคลสำคัญอื่นๆ ในประวัติศาสตร์ยุคนั้นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราว[gap height="15"][gap height="15"]ระบบเควสท์ของเกมแบ่งเป็น 3 ประเภทคือ เควสท์หลัก เควสท์ย่อย และอีเวนท์ ซึ่งอย่างหลังนั้นเป็นเควสท์รูปแบบหนึ่งที่มีจำกัดเวลา อาจมาในรูปของการแก้แค้นให้แก่ผู้เล่นคนอื่นๆ กล่าวคือ เมื่อผู้เล่นคนใดคนหนึ่งเสียชีวิตจากศัตรู เควสท์ประเภทนี้จะปรากฏขึ้นกับผู้เล่นคนอื่น เพื่อให้ไปจัดการกับศัตรูที่สังหารนักฆ่าที่ตายไป ภาพรวมของเควสท์ทั้งหมด ส่วนใหญ่จะมีเนื้อหาคล้ายๆ กันคือ ให้ไปจัดการเป้าหมายที่กำหนดไว้   Rating: 4.35

ปฏิรูปก่อนเกมออก

หลังจากเผชิญปัญหายอดขายที่ไม่ดีอย่างหวังในภาคซินดิเคท (Syndicate) นั่นจึงทำให้ทีมงานผู้รับผิดชอบต้องกลับไปทบทวนถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเวลา 1 ปี เป็นเหตุผลสำคัญให้แอสซาซินออริจินอลที่น่าจะวางขายไปตั้งแต่ปีที่แล้วจำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อนเพื่อแก้ไขปัญหาที่ว่ามา ซึ่งการตัดสินใจทบทวนความผิดพลาดนี้ดูเหมือนจะประสบความสำเร็จในการยกระดับแอสซาซินครีทไปสู่อีกระดับหนึ่งในรูปแบบของเกมอาร์พีจี!?
เดิมทีแอสซาซินเป็นแนวแอคชั่นแอดเวนเจอร์ แต่พอประสบปัญหาดังที่กล่าวไว้ด้านบนจากเรื่องยอดขายที่ไม่ดีเอาเสียเลยนั้น ส่วนหนึ่งก็อาจมาจากเกมเพลย์ที่ซ้ำซากน่าเบื่อ จึงเป็นโอกาสดีที่แอสซาซินครีทต้องปฏิรูปและปรับปรุงตัวเองเสียใหม่ ด้วยการยกเครื่องใหม่เพิ่มฟีเจอร์ความเป็นอาร์พีจีเข้ามามากขึ้น ส่งผลให้เกมในภาคออริจินนี้กลายพันธุ์ออกมามีรูปร่างหน้าตาออกเป็นแอคชั่นอาร์พีจีอย่างพวก Skyrim หรือ Withcher มากเลยทีเดียว อาทิ มีระดับเลเวล มีอบิลิตี้ให้เลือกใช้งาน มีเก็บอาวุธหรือโล่จากศัตรู การคราฟท์ไอเทม หรือมีสกิลติดอาวุธมา และอื่นๆ ที่เกมอาร์พีจีมี รวมถึงกิจกรรมมินิเกมอาทิ แข่งรถม้าศึกหรือประลองยุทธ์ ซึ่งทั้งหมดที่เติมเข้ามานี้ได้ช่วยเติมชีวิตชีวาให้แก่เกมมีความท้าทายและสนุกขึ้น ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วชอบภาคนี้ตรงที่การปีนป่ายไม่จำเป็นต้องหาหมุดหรือแง่มุมที่เตรียมเอาไว้อีกแล้ว ในภาคนี้จะปีนจากตรงไหนก็ได้ และแผนที่ทั้งเกมก็จัดว่า ใหญ่มากๆ น่าจะกว้างมหาศาลที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลยก็ว่าได้ จากเวลาที่เล่นไปเกือบ 20 ชั่วโมง เพิ่งจะไปได้ 3 เขตเท่านั้น ยังไม่ถึง 1 ใน 3 เลย หากเล่นเก็บให้ครบ 100% น่าจะต้องใช้เวลาเกิน 100 ชั่วโมงเป็นแน่
อย่างไรก็ดี การยกเครื่องใหม่ครั้งนี้ก็ส่งผลต่อการเล่นแบบพรางตัว (Stealth) ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของเกมมาโดยตลอดอย่างมากทีเดียว อาจด้วยรูปแบบเกมเพลย์ใหม่ที่คล้ายเกมอาร์พีจีเลยลดความสำคัญตรงนี้ลง หากมองในแง่ดีถือว่า เกมคลายความอึดอัดจากวิธีการเล่นแบบพรางตัวนี้ไปเพื่อให้ผู้เล่นมีทางเลือกและสนุกกับเกมมากขึ้นโดยไม่ต้องมาคิดหาวิธีลอบสังหารแบบเนียนๆ เหมือนภาคเก่าๆ ซึ่งจากการที่เน้นบู๊นี้ยังส่งผลต่อระบบต่อสู้ให้คล้ายเกมแอคชั่นอาร์พีจี และอาวุธในเกมยังมีหลายชนิดให้เลือกใช้ ซึ่งแต่ละชนิดก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป รวมถึงมีท่าพิเศษที่แตกต่างกันด้วย
เนื้อเรื่องในออริจินกล่าวถึง บาเยค (Bayek) เมดไจคนสุดท้ายในสมัยอียิปต์โบราณ ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของความขัดแย้งยาวนานหลายศตวรรษของสององค์กรคู่รักคู่แค้นอันเนื่องมาจากอุดมการณ์ที่ต่างกัน เนื้อหาในเกมเขียนขึ้นโดยอ้างอิงจากเหตุการณ์ประวัติศาสตร์สงครามกลางเมืองในอียิปต์ยุคก่อนคริสกาล ระหว่างฟาโรห์ปโตเลมี (Ptolemy) กับคลีโอพัตรา (Cleopatra) พร้อมกันนั้นก็มีจูเลียส ซีซาร์ (Jurius Caesar) และบุคคลสำคัญอื่นๆ ในประวัติศาสตร์ยุคนั้นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราว
ระบบเควสท์ของเกมแบ่งเป็น
3
ประเภทคือ เควสท์หลัก เควสท์ย่อย และอีเวนท์ ซึ่งอย่างหลังนั้นเป็นเควสท์รูปแบบหนึ่งที่มีจำกัดเวลา อาจมาในรูปของการแก้แค้นให้แก่ผู้เล่นคนอื่นๆ กล่าวคือ เมื่อผู้เล่นคนใดคนหนึ่งเสียชีวิตจากศัตรู เควสท์ประเภทนี้จะปรากฏขึ้นกับผู้เล่นคนอื่น เพื่อให้ไปจัดการกับศัตรูที่สังหารนักฆ่าที่ตายไป ภาพรวมของเควสท์ทั้งหมด ส่วนใหญ่จะมีเนื้อหาคล้ายๆ กันคือ ให้ไปจัดการเป้าหมายที่กำหนดไว้  
กราฟฟิค
เสียง
เกมเพลย์
เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี
ถือว่าเป็นการยกเครื่องใหม่ที่เข้าตาทีเดียว แม้จะยังมีความเป็นแอสแซซินอยู่ แต่การเปลี่ยนแปลงแนวเกมให้เป็นอาร์พีจีน่าจะนำไปสู่อนาคตที่ดีของซีรี่ย์แอสซาซินต่อไปในอนาคต แตปัญหาเรื่องพวกบั๊คที่เกิดขึ้นกับซีรี่ย์นี้เป็นประจำก็ยังคงมีอยู่เหมือนเคย แก้ไม่ได้เสียที

User Rating:

3.5/5
(4 votes)

• สนับสนุนโดย: NGIN | Next generation innovation 


 

 

About The Author

Related posts

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *