Yakuza: Like a Dragon ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเล่น เน้นความเป็น RPG

Yakuza : Like a Dragon


Platform : PS4
Genre : RPG
Publisher : Sega
Release Date : 16 January 2020 (JP), 2020 (WW)


ในเดือนมกราคมเริ่มต้นปีใหม่นี้ เกมบิ๊กเนมคงไม่มีเกมไหนดึงความสนใจไปได้มากเท่ากับเกม Yakuza: Like a Dragon ซึ่งนับเป็นภาคที่ 8 ของซีรี่ส์ ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเล่น เน้นความเป็น RPG เกือบๆ เต็มรูปแบบ

Yakuza : Like a Dragon

การเริ่มต้นยุคสมัยใหม่ของยากูซ่า

เรื่องราวของเหล่าผู้มีอิทธิพลแห่งแดนซามูไรในครั้งนี้ได้ถึงชีวิตของตัวละครใหม่เอี่ยมชื่อว่า อิชิบัง คาซูกะ (Ichiban Kasuga) ซึ่งเป็นตัวเอกหน้าใหม่เอี่ยมของภาค โดยเขาได้ถูกร้องขอให้รับผิดแทนลูกพี่ในคดีฆ่าคนตาย เจ้าตัวยินดีทำตามคำขอนั้นและเข้าไปใช้ชีวิตในคุกถึง 18 ปี กระทั่งได้รับการปล่อยตัวในปี 2019

ในวันปล่อยตัวกลับคาซูกะเดินทางกลับคามูโรโช แต่คามูโรโชในปัจจุบันไม่ใช่คามูโรโชที่เคยรู้จักอีกต่อไป กลุ่มกลุ่มโตโจที่คาซูกะสังกัดเกิดล่มสลาย เปิดโอกาสให้กลุ่มยากูซ่าแถบคันไซชื่อกลุ่มพันธมิตร โอมิ เข้ามาครอบครอง โดยมีแกนนำเป็นคนรู้จักกันดีคือ ลูกพี่ใหญ่ คาซูกะจึงเดินทางไปพบเจ้านายเก่า แต่สิ่งที่รออยู่กลับเป็นลูกตะกั่ว…ต่อมาคาซูกะที่โดนยิง ได้สติตื่นขึ้นมาอีกครั้งในกองขยะที่อิเซซากิ อิจินโช ที่โยโกฮาม่าและเริ่มต้นการผจญภัยของตัวเอง

ตัวละคร

นอกเหนือไปจากคาซูกะที่เป็นตัวเอกแล้ว ยังมีตัวละครอื่นๆ อีกมากอาทิเช่น นัมบะ, โคอิจิ อาดาชิ และซาเอโกะ มูโคดะที่เป็นสี่ตัวละครพรรคพวก (ซาเอโกะ มูโคดะถือเป็นตัวละครหญิงตัวแรกในเกมยากูซ่าที่เป็นตัวละครของผู้เล่น) ขณะเดียวกัน ตัวละครหน้าเก่าอย่างคาซูมะ คิริว และอีกหลายคนก็จะมาปรากฏตัวในภาคนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

อิชิบัง คาซูกะ 

ในวัย 15 ปีคาซูกะได้พบกับมาซูมิ อาราคาวะ และเกิดความรู้สึกประทับใจเลยเข้าสังกัดในตระกูลอาราคาวะ แต่ด้วยความที่หาเงินไม่เก่ง เลยถูกลูกพี่รังเกียจ

นัมบะ 

อดีตแพทย์ที่ยักยอกยาจากโรงพยาบาลไปขายในตลาดมืดจนถูกยึดใบอนุญาติประกอบอาชีพ หลังจากคาซูกะถูกยิงก็ได้นัมบะเป็นคนช่วยไว้

โคอิจิ อาดาชิ

อดีตนักสืบ แต่ถูกลดตำแหน่งเลยต้องการพิสูจน์ตัวเอง และร่วมมือกับคาซูกะเพื่อเข้าใกล้ตัวมาซูมิ อาราคาวะ

ซาเอโกะ มูโคดะ
สาวโฮสเคสทำงานในคลับของโนโนมิยะ เจ้าของสถานเริงรมย์โอโตฮิเมะแลนด์ ซึ่งโนโนมิยะเชื่อใจซาเอโกะจนถึงขนาดยกคลับให้ดูแล

จากแอคชั่นแอดเวนเจอร์สู่อาร์พีจี

เดิมทีเกมยากูซ่าเป็นเกมแนวแอคชั่นแอดเวนเจอร์มาตลอด 6 ภาค จนมาถึงภาคใหม่ที่เปลี่ยนตัวเอกใหม่เลยอาจมีผลให้ทีมงานคงอยากเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆ จึงทำเกมให้ออกมาเป็นแนวอาร์พีจีเสียเลย โดยเรียกระบบต่อสู้ใหม่นี้ว่า “Live command RPG” อันเป็นการผสานระหว่างแอคชั่นที่เป็นเครื่องหมายการค้าของซีรี่ย์ยากูซ่าเข้ากับระบบ RPG แบบเทิร์นเบสใส่คำสั่งเช่น โจมตี ฟื้นฟู สนับสนุน และอื่นๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้ทุกคน

ข้อแตกต่างระหว่างระบบต่อสู้ของเกมอาร์พีจีเทิร์นเบสทั่วไปกับระบบ “Live command RPG” คือ ความมีชีวิตชีวาเป็นธรรมชาติ โดยปกตินั้นตัวละครมักยืนนิ่งๆ และตอบสนองเมื่อได้รับคำสั่ง แต่ของ “Live command RPG” ต่างออกไป ตัวละครมีการเคลื่อนไหวในแบบเรียลไทม์ เมื่อต้องเผชิญหน้ากับศัตรู การต่อสู้จะเริ่มต้น ณ จุดที่ยืนตรงนั้นทันที ซึ่งจุดที่เจอก็อาจช่วยให้ได้เปรียบหรือเสียเปรียบได้ตามแต่สถานที่ ในบางครั้งศัตรูก็โผล่มาแบบไม่รู้ตัวจากที่ซ่อน ต่อมาเมื่อเข้าสู่การต่อสู้ ตัวละครหรือบรรยากาศรอบข้างจะยังคงมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาไม่มีหยุด และการต่อสู้ในเมือง บางครั้งก็อาจทำให้สลบได้จากการไปกระแทกบางอย่างเช่น ป้ายข้างถนน เป็นต้น

นอกจากนี้สิ่งต่างๆ ในฉากต่อสู้ก็สามารถหยิบขึ้นมาเป็นอาวุธได้ ตัวอย่างเช่น จักรยาน และอื่นๆ ส่วนการออกคำสั่งในรูปแบบเทิร์นเบส ลำดับการออกคำสั่งใช้เกณฑ์พิจารณาจากค่าพลังของตัวละคร ทว่าก็ไม่ได้มีอัตราที่คงที่แน่นอนเสมอไป ในบางสถานการณ์เมื่อพุ่งเข้าไปอัดศัตรูตัวไกล ก็อาจมีโอกาสสูงที่ศัตรูตัวอื่นจะเข้ามาขวางได้ ซึ่งสถานการณ์ที่ว่านี้เปลี่ยนแปลงไปตามระยะห่างระหว่างพวกตัวเอกกับศัตรู หรือในบางครั้งหากมีพรรคพวกอยู่ใกล้ๆ ในจังหวะโจมตีศัตรู เพื่อนคนนั้นก็จะวิ่งเข้ามาช่วยซ้ำด้วยอีกคน
อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงระบบเกมมาเป็นแบบใหม่ชนิดคนละขั้วย่อมมีความเสี่ยงที่อาจได้รับการตอบรับที่ไม่ดี ซึ่งทางเซก้าเองได้อธิบายถึงเรื่องนี้ว่า ต้องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบเกมเพลย์ใหม่ๆ เข้ามา แต่หากกระแสตอบรับในภาคนี้ไม่ดีก็พร้อมจะปรับกลับไปปเป็นแบบเรียลไทม์แอคชั่นอีกครั้งในอนาคตข้างหน้า

เติบโตด้วยประสบการณ์ชีวิต

ประสบการณ์ชีวิต (Life Experience) แสดงออกถึงลักษณะคาแรคเตอร์ของคาซูกะ ประกอบด้วยกัน 6 ด้าน คือ ‘ความกระตือรือร้น (Enthusiasm)’, ‘สติปัญญา (Mentality)’, ‘ความร่าเริง (Cheerfulness)’, ‘ความเมตตา (Kindness)’, ‘ความฉลาด (Intelligence)’ และ ‘ความมีสไตล์ (Stylishness)’ ซึ่งการสร้างประสบการณ์ในด้านต่างๆ นั้นมีหลากหลายทางเลือก ตัวอย่างเช่น ช่วยเหลือคน, คุยกับคนที่ไม่รู้จัก, ทำข้อสอบ หรือเป็นที่นิยมชมชอบของสาวๆ เป็นต้น และเมื่อสะสมประสบการณ์มากเข้าก็ย่อมส่งผลให้ประสบการณ์ชีวิตของคาซูกะแข็งแกร่งหรือเติบโตขึ้นนั่นเอง

คิวามิสกิล

ในเกม Yakuza: Like a Dragon ข้อแตกต่างระหว่างโจมตีปกติกับคิวามิสกิลคือ การใช้สกิลต้องเสีย MP (Mental Points) แต่ก็มีความรุนแรงการการโจมตีปกติหรือให้ลัพธ์อื่นในด้านฟื้นพลังหรือสนับสนุน
จัสท์แอคชั่น (Just Action)
คิวามิสกิลจำนวนมากมีสิ่งที่เรียกว่า ‘จัสท์แอคชั่น’ อันเป็นการขึ้นปุ่มให้กดตามบนหน้าจอหรืออะไรก็แล้วแต่ หากทำสำเร็จก็สร้างความเสียหายได้มากกว่าปกติ ไม่เท่านั้นหากกด X ในจังหวะที่กำลังจะถูกเล่นงานก็ช่วยลดความเสียหายลงได้

เรียกใช้ตัวช่วย

หากยอมจ่ายเงินบนแอปพริเคชั่นในโทรศัพท์ขณะต่อสู้ จะเป็นการขอความช่วยเหลือ หรือเรียกแบบเกมอาร์พีจีว่า อัญเชิญ (Summon) โดยเมื่อใช้ตัวละครที่ถูกเรียกออกมาก็จะมาช่วยในการต่อสู้ โดยมีผลในหลายด้านเช่น ช่วยต่อสู้ หรือฟื้นพลัง เป็นต้น

นำพาบริษัทฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ

เมื่อดำเนินเรื่องไปได้ประมาณครึ่งเรื่อง ศัตรูก็เริ่มเข้มแข็งขึ้นจึงเป็นเรื่องยากหากไม่มีอุปกรณ์ช่วยเหลือที่ดีพอ ซึ่งทางเลือกหนึ่งในการหาเงินนั้นก็คือ การบริหารธุรกิจ
โดยเมื่อถึงจุดๆ หนึ่ง คาซูกะจะมีโอกาสได้เข้าเทคโอเวอร์บริษัทแห่งหนึ่งที่ล้มละลาย ในฐานะของประธานบริษัทคาซูกะจำเป็นต้องหาทางทำให้บริษัทเติบโต โดยเริ่มต้นจากการประชุมบรรดาผู้ถือหุ้นก่อน อย่างไรก็ดีคู่แข่งเองก็คงไม่ยอมง่ายๆ ดังนั้นต้องจัดการกับบริษัทคู่แข่งเพื่อเพิ่มราคาหุ้นของบริษัทและกลายเป็นบริษัทที่รวยที่สุดในโยโกฮาม่า

การประชุมผู้ถือหุ้นเป็นการถามตอบแบบเรียลไทม์ที่ผู้เล่นต้องโน้มน้าวให้เหล่าผู้ถือหุ้นคล้อยตามได้ หากทำให้ตัวเลขผู้สนับสนุนมีมากกว่า 50% ก็ถือว่า ผ่าน

หลังการประชุมจบลงคาซูกะก็จะได้รับเงินค่าตอบแทนมาเข้ากระเป๋า เพื่อนำไปใช้ทำอย่างอื่นตามต้องการ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การนำไปเป็นทุนพัฒนาอาวุธ

วิธีการพัฒนาอาวุธให้แข็งแกร่งก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่ไปหาวัตถุดิบที่ได้จากการเก็บตกในเมือง ได้รับหลังการต่อสู้ หรืออื่นๆ

อาชีพ

เกมอาร์พีจีส่วนใหญ่มักมีเรื่องคลาสหรืออาชีพเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ในเมื่อ Yakuza: Like a Dragon ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเล่นใหม่ก็เลยมีระบบอาชีพเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเช่น แดนเซอร์, หมอดู, ตำรวจปราบจราจล และอื่นๆ ซึ่งแต่ละอาชีพก็มีจุดเด่นจุดด้อยอยู่ในตัว

แดนเซอร์ (Dancer)

สายลุยที่อาศัยใช้เสียงดนตรีและจังหวะวาดลวดลายออกมาในขณะต่อสู้ โดยใช้พื้นฐานเบรคแดนซ์ (Break Dance) หมุนตัวเล่นงานคู่ต่อสู้ที่อยู่รอบตัว นอกจากนี้แดนเซอร์ยังมีเทคนิคลูกเล่นอื่นๆ และยังสามารถผสมผสานท่วงท่าจังหวะจากเทคนิคเหล่านี้ได้อีก

หมอดู (Fortuneteller)

อาชีพที่ใช้ลูกแก้วในมือเป็นอาวุธ โดยอาศัยการร่ายอำนาจเวทมนตร์หรือพลังพิเศษสร้างปัญหาให้แก่คู่ต่อสู้ อาทิเช่น เรียกสายฟ้าออกมาเล่นงานและทำให้เกิดอาการผิดปกติแก่คู่ต่อสู้ แต่ข้อด้อยของหมอดูนั้นมีพลังป้องกันที่น้อยนิด ไม่เหมาะต่อสู้ในแถวหน้า หากเปรียบอาชีพหมอดูกับเกม RPG อื่นๆ ก็คงเป็นเหมือนกับพวกผู้ใช้เวทมนตร์นั่นเอง

ตำรวจปราบจราจล (Riot Police Officer)

จากการแต่งกายเต็มยศเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์ป้องกันตัวทั้งเสื้อเกราะและโล่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ทำหน้าที่แท็งค์แน่นอน ซึ่งความจริงก็เป็นเช่นนั้น อาชีพตำรวจปราบจราจลมีพลังป้องกันที่สูงและอึดมาก เปรียบได้กับพวกอัศวินในเกม RPG

ไอด้อล (Idol)

อาชีพเฉพาะของสาวๆ ไว้ใช้ในการหว่านเสนห์และฮีลพรรคพวก สไตล์การต่อสู้ค่อนข้างสมดุลย์ ใช้ไมโครโฟนเป็นอาวุธและมีเสียงร้องเป็นพลังสนับสนุนในด้านการโจมตีและฟื้นฟู คล้ายพวกนักบวชในเกม RPG

Yakuza : Like a Dragon

บอดี้การ์ด (Bodyguard)

อาชีพสร้างลุยที่ใช้ดาบคาตานะเป็นอาวุธมีผลทำให้ผู้ที่ถูกฟันเกิดอาการ ‘เลือดออก’ สร้างความเสียหายตลอดทุกเทิร์น

Yakuza : Like a Dragon

โฮส (Host)

สายลุยเช่นกัน โดยใช้ขวดเหล้าเป็นอาวุธ มีผลทำให้เกิดอาการต่างๆ อย่าง ‘น้ำแข็งเกาะ’ สร้างความเสียหายทุกเทิร์น หรือ ‘หว่านเสนห์’ มีผลให้ศัตรูไม่สามารถโจมตีได้

Yakuza : Like a Dragon

พัฒนาอาชีพให้สูงขึ้น

ทุกๆ อาชีพล้วนมีระดับแรงค์ (Job Rank) ซึ่งคล้ายกับเลเวลที่เพิ่มขึ้นเมื่อได้รับค่าประสบการณ์จากการต่อสู้หรือได้จากทางอื่น เมื่อแรงค์เพิ่มขึ้นตัวละครก็ย่อมได้เรียนรู้เทคนิคใหม่เฉพาะของอาชีพนั้น ไม่เท่านั้นยังช่วยเพิ่มค่าพลังของตัวละครให้สูงขึ้นด้วย ทั้งนี้บางเทคนิคที่เรียนรู้มาอาจเป็นสกิลพิเศษที่สามารถใช้ร่วมกับอาชีพอื่นได้ นอกจากนี้พลังความสามารถที่สูงขึ้นจากแรงค์อาชัพยังถ่ายทอดไปยังอาชีพใหม่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นการเก็บแรงค์ให้ได้สูงๆ จึงเป็นทางลัดในการพัฒนาตัวละคร

กิจกรรมมินิเกม

ดราก้อนคาร์ท

มินิเกมแข่งรถบนถนนโยโกซุกะ ระหว่างขับเคี่ยวอาจใช้อาวุธอย่าง ล็อคเก็ตรันเชอร์หรือปืนเก็ตลิ่งกันยิงสกัดคู่แข่ง

Yakuza : Like a Dragon

ดูหนัง

ในระหว่างดูหนัง คาซูกะมักง่วงหลับเสมอ มินิเกมนี้จึงเป็นการกดปุ่มตามจังหวะเพื่อให้รู้สึกตัวตื่นอยู่ตลอด

Yakuza : Like a Dragon

ปาจิงสล็อต

เกมปาจิงโกะที่เครื่องใกล้ประตูทางเข้าจะมีโอกาสสูงกว่าปกติ ซึ่งสะท้อนมาจากชีวิตจริงกันเลยทีเดียว

Yakuza : Like a Dragon

การเริ่มต้นยุคสมัยใหม่ของเกมยากูซ่าสร้างความแปลกใหม่ในหลายเรื่อง โดยเฉพาะการเปลี่ยนแนวเกมเพลย์มาเป็นอาร์พีจี อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงย่อมมีความเสี่ยง จากแนวโน้มจากข้อมูลที่ได้รับมาต้องถือว่า เกมน่าสนใจมาก ปกติตัวผู้เขียนก็ไม่ใช่แฟนเกมยากูซ่า (ไม่เคยเล่นสักภาค) แต่ได้ติดตามข้อมูลมายังทำเอาเงินในกระเป๋าสั่นเลย (ฮา) และที่สำคัญทางนิตยสารฟามิซือสื่อยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นก็ได้ริวิวเกมนี้เรียบร้อยแล้ว โดยได้รับคะแนนไปมากถึง 38 จาก 40 คะแนนกันเลยทีเดียว!

ทั้งนี้เกม Yakuza Like a Dragon กำหนดวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นก่อนในวันที่ 16 มกราคม 2563 ส่วนเวอร์ชั่นภาษาอื่นต้องรอไปก่อน โดยมีกำหนดอยู่ภายในปีนี้…

► ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  FB MegaXgame  PS4 Game

About The Author

Related posts

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *