[Persona 5] เทคนิคการเล่น

Daily Life

Confidant

คอนฟิแดนท์ในเพอร์โซน่า 5 ก็คือ โซเซียลลิงค์ในภาคก่อนที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น มีผลให้ได้อบิลิตี้ใหม่เพิ่มเข้ามา ทั้งนี้การสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นต้องอาศัยเวลา หมั่นไปทำกิจกรรมหรือพูดคุยกับคนๆ นั้น

โดยส่วนใหญ่แล้ว ตัวละครอื่นมักจะส่งข้อความมาหาตัวเอกเพื่อนัดไปเจอกันและทำกิจกรรมร่วมกัน แต่กับบางคนก็อาจต้องเดินเข้าไปพูดคุยเองยกตัวอย่างเช่น  โซจิโร่ (เจ้าตัวไม่เมมเบอร์ผู้ชายไว้ในเครื่อง!) ให้ลองเปิดดูแผนที่และสังเกตุดูว่า ตรงไหนมีการ์ดสีน้ำเงินปรากฏขึ้นแล้วให้กดสี่เหลี่ยมดูบุคคลที่พร้อมจะสานสัมพันธ์ด้วย หากว่า มีคำว่า “Up!!” ขึ้นเหนือชื่อ แสดงว่า ตัวละครนั้นพร้อมจะอัพแรงค์คอนฟิเดนท์แล้ว หากเป็นสีฟ้าปกติแสดงว่า ยังไมพร้อมจะอัพแรงค์ แต่พร้อมจะไปแฮงค์เอาท์ด้วยกัน ทั้งนี้ คอนฟิเดนท์ไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัวในเรื่องของวันเวลา ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย

เวลาที่ออกไปแฮงค์เอาท์กับตัวละคร มีเทคนิคคือ ควรมีเพอร์โซน่าที่เชื่อมโยงกับคนๆ นั้นไปด้วย เช่น ริวจิ มีอาร์คาน่าคือ Chariot ถ้ามีเพอร์โซน่าสาย Chariot อยู่กับตัวเรา เวลาตอบคำถามจะได้โบนัสเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ หากให้ของขวัญแก่ตัวละครที่เป็นผู้หญิงในขณะแรงค์อัพก็จะได้เปรียบเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงแต่ละคนก็ชอบของต่างกันไป พยายามให้ของที่ตรงใจพวกเธอ โดยดูจากลักษณะนิสัย

 

Social Stat

โซเซียลสเตตัสหรือหน้าตาในสังคมมีความสำคัญอยู่ที่ใช้เพื่อปลดล็อค Confidant ของบุคคลต่างๆ ตามที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ยังมีผลในส่วนอื่นๆ ด้วยเช่นกัน โดยค่าพลังที่ว่านี้สามารถเพิ่มขึ้นได้ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่มีให้เลือกมากมาย อาทิเช่น อ่านหนังสือ ดูหนัง อาบน้ำในที่สาธารณะ และอื่นๆ ซึ่งค่าพลังในส่วนนี้ประกอบด้วยกัน 5 ตัว ได้แก่

  • Knowledge ช่วยเรื่องทำคะแนนในการสอบ
  • Guts ช่วยเรื่องปลดล็อค Confidant
  • Proficiency มีผลเวลาคราฟท์เครื่องมือในการโจรกรรม (คราฟท์ได้หลายชิ้น)
  • Kindness ช่วยปลดล็อค Confidant
  • Charm ช่วยปลดล็อค Confidant

 

Activities

ในเกมเพอร์โซน่า 5 มีกิจกรรมหลายสิ่งหลายอย่างให้เลือกทำ ซึ่งล้วนแต่ช่วยเพิ่มค่า Social Stat ในด้านต่างๆ ตามที่กำหนดไว้ อาทิเช่น อ่านหนังสือช่วยเพิ่มความรู้ ดูหนังช่วยเพิ่มค่าความเห็นอกเห็นใจ หรือทำงานพิเศษ เป็นต้น อย่างไรก็ตามกิจกรรมส่วนใหญ่ เมื่อเลือกทำแล้วมักจะทำให้เวลาเปลี่ยนผ่านไปเลย ดังนั้นแล้วในหนึ่งวันสามารถทำกิจกรรมพวกนี้ได้แค่สองอย่างเท่านั้น (กลางวันกับกลางคืน) ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้เล่นว่า จะเลือกทำอะไรเพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

ทั้งนี้ กิจกรรมบางอย่างมีโบนัสพิเศษที่ช่วยเพิ่มค่า Social Stat ได้มากกว่าปกติ หากว่า ทำถูกวันหรือถูกเงื่อนไข อย่างเช่น อาบน้ำในที่อาบน้ำสาธารณะในวันจันทร์หรือพฤหัสจะช่วยเพิ่มค่า Charm ได้มากกว่าวันอื่นๆ

 

Dungeon

Palace

พาเลซ คือ ดันเจี้ยนของเนื้อเรื่องหลักที่จำเป็นต้องเคลียให้ได้ภายในเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งการเข้าลุยพาเลซรอบหนึ่งจะเสียเวลาไปหนึ่งวันเต็มๆ เลย เนื่องจากพอออกจากพาเลซแล้วจะเกิดอาการเหนื่อยล้า ทำให้ไม่สามารถทำกิจกรรมใดได้อีก นอกเสียจากพักผ่อนอย่างเดียว (แต่ยังสั่งซื้อสินค้าทางทีวีได้) ด้วยเหตุผลที่กล่าวมานี้ จึงมีความจำเป็นอย่างมากที่ผู้เล่นต้องบริหารเวลาให้เหมาะสม เพื่อให้กระทบกับกิจกรรมอื่นน้อยที่สุด

ทั้งนี้ทั้งนั้น การเคลียพาเลซให้ได้จำเป็นต้องทำตามขั้นตอน ได้แก่

1.       เข้าไปยังห้องเก็บสมบัติ

2.       ส่งจดหมายท้า (Calling Card)

3.       ลุยเข้าไปขโมยสมบัติ/ปราบบอส

แต่ละขั้นตอนล้วนต้องเสียเวลาไปหนึ่งวัน จึงต้องเผื่อเวลาให้เคลียพาเลซอย่างน้อยสามวันก่อนพ้นกำหนด และหลังจากเคลีย พาเลซจะหายไปทำให้กลับเข้าไปไม่ได้อีกแล้ว อีกหนึ่งข้อควรระวัง หากระดับ Security ของพาเลซขึ้นถึง 100% เมื่อไหร่ จะถูกดีดออกจากพาเลซทันที

 

Memento

เมเมนโต้คล้ายกับพาเลซ เป็นดันเจี้ยนรูปแบบหนึ่ง แต่สามารถเข้าได้ตลอดเวลา และมีส่วนสำคัญต่อการทำรีเควสท์/มิชชั่นตามที่ถูกร้องขอมา ทั้งนี้เส้นทางในเมเมนโต้จะเปลี่ยนไปทุกครั้งที่เข้ามา (แค่เปลี่ยนแผนที่กลับมาก็เปลี่ยนแล้ว) รวมทั้งพวกหีบสมบัติหรือไอเทมที่ตกตามทางก็รีเซ็ทใหม่ทุกครั้ง ดังนั้นหากเข้าไปในเมเมนโต้แล้ว ก็ควรใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุดเท่าที่จะทำได้

ในการลุยเมเมนโต้มีเทคนิคนิดหน่อยตรงที่ หากเข้าไปในวันที่ฝนตก จะส่งผลให้ศัตรูเก่งขึ้นและมีโอกาสเจอแรร์มอนสเตอร์ด้วย ขณะเดียวกันการเข้าไปในวันฝนตกนี้ก็ทำให้มีโอกาสที่จะได้ไอเทมที่ดีกว่าปกติเป็นสิ่งชดเชย นอกจากนี้ถ้าเข้าไปในวันที่มีlภาพอากาศ Pollenwarning พวกชาโดวบางตัวจะเกิดหลับในได้ด้วย

ผลที่เกิดจากสภาพอากาศ

Pollen Warning – มีโอกาสที่ชาโดว์หลับใน

Rainy Season – มีโอกาสเจอแรร์เพอร์โซน่า เช่น เพชร

Heat Island – มีโอกาสที่ชาโดว์จะเกิดอาการ Burn ในขณะสู้

Flu Season – มีโอกาสที่ชาโดว์จะเกิดอาการ Despair ในขณะสู้

 

Ambush & Danger

ทุกครั้งที่เข้าลอบโจมตีศัตรูจากด้านหลังหรือจุดอับสายตา (ก่อนอีกฝ่ายจะรู้ตัว) จะเกิดเป็น Ambush ขึ้น ซึ่งมีประโยชน์ช่วยให้โจมตีได้ก่อน และยังช่วยลดระดับ Security ลงราว 10% ด้วย ในทางกลับกัน หากเจออีกฝ่ายเข้ามาเล่นงานก่อน (บนฟิลด์) จะเกิด Danger ขึ้น มีผลเหมือนกับ Ambush แต่เป็นฝ่ายศัตรูที่ได้ประโยชน์ และฝ่ายเราจะหนีไม่ได้

 

Security Level

การลุยดันเจี้ยนแต่ละแห่งควรให้ความสำคัญกับการลักลอบเข้าไป พยายามอย่าให้อีกฝ่ายรู้ตัว หากทำไม่สำเร็จระดับรักษาความปลอดภัยจะเพิ่มขึ้น และถ้าสะสมไปเรื่อยๆ จนถึง 100% จะถูกดีดออกจากพาเลซทันที (เมเมนโต้ไม่มีผลอะไร)

 

Combat System

1 More

เวลาเจอกับศัตรู พยายามค้นหาจุดอ่อนของมันให้ได้ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการต่อสู้ โดยหากเล่นงานจุดอ่อนได้สำเร็จ จะทำให้ศัตรูล้มลง (มึน) และเกิด 1 More ทำให้โจมตีซ้ำได้อีก อย่างไรก็ตาม หากศัตรูเล่นงานจุดอ่อนพวกเราได้ ก็โดนโจมตีซ้ำได้เช่นกัน

 

Technical Attack

ในขณะที่ศัตรูกำลังเจ็บปวดจากอาการผิดปกติบางอย่าง หากโจมตีซ้ำลงไปก็จะสร้างความเสียหายได้มากขึ้นตามไป โดยแบ่งได้ตามนี้

โจมตีศัตรูที่ติดสเตตัสไฟไหม้ด้วยลม หรือ Nuclear

โจมตีศัตรูที่ถูกแช่แข็งด้วยกำลัง (โจมตีปกติ) หรือ Nuclear

โจมตีศัตรูที่กำลังช็อคด้วยกำลัง หรือ Nuclear

ซ้ำเติมศัตรูที่เกิดภาวะผิดปกติเช่น สับสน กลัว บ้าคลั่ง หดหู่ หรือถูกล้างสมองด้วย Psychokinesis จะเกิดภาวะผิดปกติทางจิตใจขึ้น

 

Baton Pass

บาต้อนพาส เป็นการส่งไม้ต่อให้เพื่อนรับช่วงต่อ ซึ่งช่วยเพิ่มความแรงในการโจมตีกับฟื้นพลัง เงื่อนไขของการทำมีอยู่เพียงว่า ต้องทำให้ศัตรูล้มลงได้เสียก่อน จึงจะทำบาต้อนพาสได้ อย่างไรก็ตาม บาต้อนพาสมีการจำกัดจำนวนครั้งไว้ต่อหนึ่งการต่อสู้

 

Hold Up

หากทำให้ศัตรูทั้งหมดที่ปรากฏขึ้นมาล้มลงได้ ซึ่งจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อโจมตีใส่จุดอ่อน ทำคริติคอล หรืออื่นๆ ข้อต่อมาตัวเอกต้องอยู่ในสภาพต่อสู้ได้ด้วย หาไม่แล้วจะไม่เกิด หากเงื่อนไขครบก็จะเข้าสู่การ Hold Up เป็นการเอาปืนจี้อีกฝ่าย เมื่อถึงตรงนี้สามารถเลือกได้ว่า จะทำอะไรต่อไป ระหว่าง All out Attack เป็นการทุ่มพลังของทุกคนโจมตีใส่ศัตรู หรือจะพูดคุยกับอีกฝ่าย

 

Asisit

ในขณะสู้ หากกด R1 จะเกิดเป็นระบบแอสซิสท์ขึ้น ซึ่งมีข้อดีตรงที่ระบบจะช่วยค้นหาตัวเลือกที่เป็นจุดอ่อนของศัตรูให้ทันที แต่มีเงื่อนไขว่า ต้องรู้จุดอ่อนของศัตรูเสียก่อน หาไม่แล้วระบบจะไม่ทำงานได้

 

Talking

หนึ่งในเอกลักษณ์สำคัญของซีรี่ย์เมงามิเทนเซย์ (ต้นแบบของเพอร์โซน่า) คือ การที่สามารถพูดคุยกับศัตรูได้ เพื่อนำพลังของพวกมันมาใช้เป็นเพอร์โซน่าของตัวเอก หรือขอเงินหรือไอเทมแลกกับการไว้ชีวิตศัตรู โดยการจะเข้าสู่กระบวนการพูดคุยปรองดองกันได้

ทั้งนี้ เทคนิคในการพูดคุยกับศัตรู ควรดูลักษณะนิสัยของพวกมันด้วย โดยสังเกตุที่มุมซ้ายบนเหนือชื่อของพวกมันจะบอกลักษณะนิสัยไว้ 4 แบบด้วยกัน คือ

  • Upbeat – พวกโลกสวย ชอบเฮฮา
  • Timid พวกขี้ขลาดตาขาว
  • Irritable พวกซีเรียสจริงจัง
  • Gloomy พวกหดหู่ มองโลกในแง่ร้าย

เมื่อรู้ลักษณะนิสัยแล้ว ทีนี้เวลาพูดคุยก็ควรเลือกคำตอบที่เหมาะสมกับลักษณะนิสัย ตามนี้

  • Upbeat – ชอบคำตอบที่ดูตลกขำๆ ไม่ชอบคำตอบที่คลุมเคลือหรือซีเรียส
  • Timid ชอบคำตอบที่ฟังดูอ่อนโยน มีเมตาธรรม ไม่ชอบคำตอบคลุมเคลือหรือตลก
  • Irritable ชอบคำตอบที่ซีเรียสจริงจัง ไม่ชอบคำคลุมเคลือหรือเห็นอกเห็นใจกัน
  • Gloomy ชอบคำตอบที่ดูคลุมเคลือ ไม่ชอบอะไรที่ซีเรียสหรือตลก

หากตอบให้อีกฝ่ายพอใจ (ไอคอนโน๊ตดนตรีปรากฏ) สัก 2 ครั้งมันก็จะยอมทำตามคำขอนั้น แต่ถ้าหากทำให้อีกฝ่ายโกรธก็ต้องจัดการเก็บพวกมันซะ หรือถ้าทำให้เกิดอาการหวาดกลัวก็มีโอกาสได้ไอเทมหรือเงินจากอีกฝ่ายแทน

ในบางครั้งหากศัตรูใกล้ตาย มันจะเป็นฝ่ายเข้ามาร้องขอชีวิตเอง ก็เลือกเอาสิ่งที่ต้องการได้ตามสะดวก มักเกิดกับพวกที่มีนิสัยขี้ขลาด แต่เหตุการณ์นี้ไม่เกิดกับพวกนิสัยซีเรียส

 

Persona

Fusion

การผสมเพอร์โซน่าถือเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของซีรี่ส์นี้ โดยการนำเอาเพอร์โซน่าอย่างน้อยสองตัวมาขึ้นเขียงเตรียมสับด้วยกิโยติน เพื่อให้เกิดเป็นเพอร์โซน่าใหม่ขึ้นมา ซึ่งจะเก่งขึ้นหรืออ่อนลงก็แล้วแต่ที่เลือก หากว่า มี Confidant ที่ตรงกับเพอร์โซน่าที่กำลังจะผสม จะมีผลให้ได้ Exp เพิ่มเติ่มเข้ามา

 

Gallow

การนำเพอร์โซน่ามาสำเร็จโทษแขวนคอ เป็นการส่งมอบค่า exp และสกิลต่อไปยังผู้รับ ยิ่งคนตายมี lv สูง ยิ่งได้ exp เยอะ และถ้าผู้ตายกับผู้รับมี Arcana เดียวกัน ค่าประการณ์จะเพิ่มแบบทวีคูณ ส่วนสกิลที่ถ่ายทอดมาสู่ผู้รับนั้นจะสุ่มมาอย่างหนึ่ง 

ทั้งนี้การทำ gallow ต้องดำเนินเกมไประยะหนึ่งเสียก่อน ราวเดือนมิถุนายนในเกมจึงจะปลดล็อคฟีเจอร์นี้ออกมา

 

Special Training

เพอร์โซน่ามีจุดอ่อนแทบจะทุกตัว หากต้องการหาทางเสริมความแกร่งก็ต้องส่งไปฝึกฝน เพื่อให้ได้รับสกิลมาเสริม ซึ่งเป็นขั้นตอนของการทำการแยกเพอร์โซน่าไปขังเดี่ยว (ต้องมีแรงค์ของผู้คุมฝาแฝดระดับ 3) โดยเมื่อแยกขังไประยะหนึ่ง เพอร์โซน่าตัวนั้นก็จะเรียนรู้สกิลป้องกันใหม่ขึ้นมา (แรนด้อม) หาก confidant arcana ตัวนั้นมีระดับสูง ยิ่งเรียนรู้ได้เร็วขึ้นตามไปด้วย แต่มีข้อระวังคือ อย่าขังลืม! หากทิ้งไว้นานเกินเพอร์โซน่านั้นจะตายหายไป

About The Author

Related posts

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *