[Interview] เบื้องลึกของ Biohazard 2 รีเมค!

หนึ่งในค่ายเกมที่ถูกยกขึ้นมาว่าเป็นค่ายที่เปิดตัวเกมอย่างตื่นตามากที่สุดในงาน E3 2018 คือ Capcom …แม้ว่าจะไม่มีเวทีของตัวเองก็ตามและเกมหนึ่งที่เป็นที่พูดถึงแม้จะเป็นเกมรีเมคก็คือ Biohazard 2 โดยหลายคนน่าจะคาใจกับคางของพ่อเลออนที่ฉีกลุคไปเป็นฝรั่งเต็มตัว ซึ่งครั้งนี้เรามีบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับเกมนี้จากโปรดิวเซอร์คุณฮิราบายาชิ โยชิอากิ และคุณคันดะ ทาเคชิ มาให้อ่านกัน..

Biohazard 2 เป็นเกมที่วางตลาดบนเครื่อง PS ในปี 1998 โดยมีการประกาศในงาน E3 2018 ถึงการรีเมคกลับมาแบบจัดเต็มบน PC, PS4 และ Xbox One ซึ่งในเทลเลอร์ที่ปล่อยออกมาในงานคอนเฟอเรนซ์นั้นเป็นมุมมองของหนูคล้ายกับ Biohazard Outbreak ซึ่งเป็นข้อความที่ Capcom ต้องการจะสื่อความว่าเป็นเกมของ PS ยุคแรกนั่นเอง


• ที่มาที่ไปของการพัฒนา ?


คุณฮิราบายาชิได้เปิดเผยว่ามีความรู้สึกว่าอยากรีเมค Biohazard 2 มานานแล้ว และเสียงเรียกร้องจากแฟนๆ เกมเข้ามาอย่างมากมาย รวมไปถึงมีโปรเจคแฟนเมด ที่แฟนๆ รีเมคตัวเกมขึ้นมาเองอีกด้วย ซึ่งพวกเขาได้มีการสอบถามเรื่องโปรเจคการรีเมคเกม Biohazard 2 เข้ามาและไม่มีความคืบหน้า พวกเขาจึงบอกว่า “เพราะ Capcom ไม่ทำ พวกเราเลยทำกันเอง” ซึ่งทีมงานทั้งหมดเข้าใจความรู้สึกของแฟนๆ เกมเป็นอย่างดี และขอขอบคุณความรู้สึกนั้นจากใจจริง ทางเราจึงต้องขอรับไม้ต่อและเริ่มดำเนินการพัฒนาตัวเกม จนกระทั่งได้โอกาศในการประกาศในงานนี้


• ทำไมถึงเป็นภาค 2 ไม่เป็นภาค 1 ?


คุณฮิราบายาชิ อธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ภาค 1 นั้นเคยรีเมคไปแล้วในปี 2002 นอกจากนี้ยังเคยมีเวอร์ชั่น HD Remaster อีกด้วย ซึ่งการรีเมคภาค 1 ในครั้งนั้นรู้สึกว่ามันเป็นผลงานที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว จึงหันไปมองเกมไตเติ้ลอื่นๆ มากกว่า และได้รับเสียงเรียกร้องจำนวนมากจากแฟนๆ ว่าอยากให้รีเมคภาค 2 บ้าง โดยที่ยังรู้สึกว่าภาค 2 นั้นก็ยังสามารถใส่เนื้อหาใหม่ๆ ที่ทำให้เกมล้ำลึกได้มากขึ้นกว่าเดิม ครั้งนี้จึงตัดสินใจรีเมคภาค 2


• ส่วนใดที่สำคัญที่สุดในเวอร์ชั่นออริจินัล ?


คุณคันดะได้กล่าวว่าส่วนที่ไม่อาจทิ้งไปได้เลยก็คือ ความรู้สึกแบบ Metrovania หรือแอ็คชั่นในแผนที่ขนาดใหญ่ที่จุดสำคัญไม่ใช่แค่การกำจัดศัตรู แต่ยังต้องค้นหาทางสำหรับไปต่อ ซึ่งทีมงานพัฒนามีการพูดคุยและปรึกษากันหลายต่อหลายครั้งว่าจะเหลือสิ่งใดใว้และตัดสิ่งใดทิ้งไป โดยรีสเปคให้มีพื้นฐานแบบออริจินัลและเพิ่มเติมบรรยากาศใหม่ๆ ที่แตกต่างจากภาค 2 เดิมเข้าไป

ทางด้านคุณฮิราบายาชิ ได้เสริมว่า เดิมทีไม่ได้คิดจะสร้างใหม่โดยให้เหมือนก็อปปี้ของเก่าออกมาอยู่แล้ว ในความสนุกของ Biohazard 2 เดิมไม่สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ เพียงแค่ใช้การก็อปปี้ และยุคสมัยที่ผ่านเลยมาถึงวันนี้ เทคโนโลยีต่างๆ มีการพัฒนาสูงขึ้น สิ่งนี้ต่างหากที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ที่จะสืบทอดความสนุกต่างๆ มาจาก Biohazard 2 เดิม

คุณคันดะปิดท้ายเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า โครงสร้างต่างๆ ในสถานีตำรวจมีการเพิ่มโครงสร้างใหม่ๆ ที่แตกต่างจากออริจินัลเดิม เนื้อหาการเล่นจนถึงตอนเจอกับเมอร์วินก็จะมีหลายสิ่งเปลี่ยนไป รวมไปถึงการเพิ่มความสัมพันธ์ของเขากับเลออนด้วยและมีตัวละครใหม่ๆ เพิ่มเข้ามา การเล่นจึงมีความรู้สึกแบบ “ใหม่แต่น่าคิดถึง” ปนอยู่ด้วย


• ห้องที่จัดให้เลออนมาทำอะไรก็ได้ ?


คุณฮิราบายาชิ พูดถึงสิ่งที่เพิ่มเข้ามาในการรีเมคในครั้งนี้ว่าจะมีห้องที่ชื่อว่า “เวลคัม เลออน” อยู่ในสถานี ที่ห้องนี้ผู้เล่นจะมีอิสระในด้านมุมมอง โดยแบ็คกราวด์ของห้องนี้มีการเตรียมการบางอย่างเอาไว้ ในตอนแรกอาจจะเป็นแค่การหนีเข้ามา แต่เมื่อเข้ามาเป็นครั้งที่ 2-3 ก็จะพบว่ามีการปรับเปลี่ยนบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้รู้สึกได้


• ฮังค์กับโทฟุจะมีบทไหม ?


ทั้ง 2 ท่าน ได้กล่าวว่าในส่วนของ The 4th Survivor และ The Tofu Survivor จะถูกรวมอยู่ในภาคนี้ด้วย โดยเฉพาะ วิชชวลที่เกี่ยวกับโทฟุนั้นขอให้เตรียมตั้งตารอกันได้เลย ซึ่งภาพโทฟุใน RE ENGINE นี้จะไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน


• เลออนในเวอร์ชั่นรีเมคนี้จะเป็นอย่างไร ?


คุณฮิราบายาชิ กล่าวเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า เลออนในภาคนี้จะไม่เทพแบบภาค 4 แต่เป็นเลออนที่ยังเต็มไปด้วยความตื่นตระหนก ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยยังมีบรรยากาศของการเป็นตำรวจใหม่ที่ถูกย้ายเข้ามาประจำที่นี่จริงๆ การเล่าเรื่องจะใช้เทคนิคแบบโฟโต้แสกนเหมือนกับภาค 7


• เหตุผลที่ภาคนี้ใช้มุมมอง TPS ?


ถ้าหากใช้ RE ENGINE จะสามารถประยุกต์ใช้เป็นมุมมอง FPS และ VR ได้สบาย แต่เหตุผลที่ภาคนี้เป็นมุมมองของ TPS นั้น คุณคันดะให้เหตุผลว่า ต้องการให้ผู้เล่นได้เห็นตัวละครที่ดำเนินเรื่อง พร้อมสัมผัสความกลัวที่ใส่ใว้ เช่น ในเวลาที่ถูกซอมบี้กัด ก็จะเป็นมุมกล้องที่ได้เห็นซอกคอโดนกัดแบบชัดๆ ดังนั้นมุมมองแบบ TPS จึงเป็นมุมมองที่ดีที่สุด


• การเคลื่อนไหวของครีเชอร์ มีส่วนใดที่พัฒนาขึ้นบ้าง ?


เกี่ยวกับศัตรูหรือครีเชอร์นั้นจะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองและมีการพัฒนารูปแบบการเคลื่อนไหวให้เป็นไปตามที่ผู้เล่นคิดว่าควรจะเป็น คุณฮิราบายาชิได้ยกตัวอย่าง ริกเกอร์ที่มีภาพลักษณ์แบบเกาะตามเพดานหรือผนังก่อนจะเข้าจู่โจม แต่ในภาคออริจินัลนั้นที่เห็นเป็นแบบนั้นก็มีแค่ซีนเปิดตัวเท่านั้น หลังจากนั้นก็มีแค่เดินตามพื้น …ในเมื่อแฟนๆ คิดว่าริกเกอร์จะต้องเกาะกำแพงและจู่โจมจากเพดานหรือกำแพง เราก็จะมีการใส่เพิ่มการเคลื่อนไหวแบบนั้นเข้าไป

ทางด้านคุณคันดะก็กล่าวเสริมเกี่ยวกับบรรยากาศที่ ริกเกอร์จะปรากฎตัว เช่น บริเวณที่มีศพนอนเกลื่อนกราด เมื่อผู้เล่นได้เห็นก็จะเข้าใจได้ทันทีว่า สาเหตุต้องมาจากเล็บอันแหลมคมของริกเกอร์ ศพเหล่านี้จึงเป็นสัญญาณที่บอกถึงตัวตนของริกเกอร์ที่อยู่ในบริเวณนี้ ซึ่งบรรยากาศแบบนี้แหละที่จะได้พบในภาคนี้


• จะมีปริศนาใหม่ๆ เพิ่มขึ้นหรือไม่ ?


คุณคันดะพูดถึงปริศนาใหม่ๆ ว่าจะมีเพิ่มขึ้นให้เล่นประมาณครึ่งๆ ทั้งบริเวณที่ต้องใช้กุญแจในการไปต่อหรือส่วนอื่นๆ โดยปริศนาที่ได้พบจะรู้สึกว่าเป็นของใหม่อย่างแน่นอน ส่วนจุดที่เกิดเหตุให้สะเทือนขวัญที่เคยคิดว่าเป็นตรงนี้ชัวร์ๆ ก็จะเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน…

About The Author

Related posts

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *