[FFXV Royal Edition] โลกของ รอยัล เอดิชั่นกับคุณทาบาตะ..

…ในวันที่ข่าวคราวเกมใหม่ลดน้อยลง การเปลี่ยนแปลงของเกมเก่า ๆ กับ ดาวน์โหลดเอดิชั่นมาขายเป็นภาคใหม่ก็ดูจะมีค่าสำหรับคนที่โหยหาอะไรเล่นในตอนนี้ (ฮา) …เราได้เห็น รอยัล เอดิชั่นหรือ อาเขตเอดิชั่นของสตรีทไฟเตอร์กันบ่อยขึ้น แต่แน่นอน สำหรับแฟน ๆ จะทำอะไรออกมาก็คงเล่นกัน และก็เราก็คงอยากรู้กันว่า ทาบาตะซัง ไดเรคเตอร์ ของเกม คุณคุโรดะและคุณเทราดะ โปรแกรมเมอร์ มีมุมมองของภาคนี้อย่างไรบ้าง…


FINAL FANTASY XV ROYAL EDITION


Genre : RPG
Platform : PS4, Xbox One, PC
Developer : Square Enix
Publisher : Square Enix
Release date : 6 March 2018
Official website : http://www.jp.square-enix.com/ff15/royal/

• เริ่มวางโปรเจคเวอร์ชั่นนี้เมื่อไหร่?

แน่นอน คำตอบก็คือ “ก่อนเกมวางจำหน่าย” โดยคุณทาบาตะ ระบุว่า การวางแผนได้กระทำขึ้นก่อนที่จะวางจำหน่ายเวอร์ชั่นแรกสุด โดยมีเป้าหมายว่า เมื่อไหร่ที่ออก DLC ครบ ก็จะวางจำหน่ายเวอร์ชั่นรวมดาวน์โหลดทุกอย่าง แต่ว่ามันก็มีการเปลี่ยนแปลงแผนเล็กน้อย เมื่อมีความตั้งใจจะออก DLC ออกมาซัพพอร์ตเกมเรื่อยๆ แม้ว่าจะเลยปี 2018 แล้วก็ตาม

• ถ้าแบบนี้เท่ากับจะมี DLC ออกมาหลัง รอยัล เอดิชั่น อีก..

คำตอบก็คือ ใช่ คุณทาบาตะกล่าวว่า ในงานโตเกียวเกมโชว์ ได้มีการพูดถึงเรื่องของ FF15 ว่าจะมีอะไรน่าตื่นเต้นในปีหน้า และนี่ก็คือสิ่งนั้น แม้ว่า DLC จะยังออกมาไม่หมด แต่รอยัล เอดิชั่น ได้ประกาศออกมาแล้ว และเขาก็คิดว่ามันเหมาะสมกับนักเล่นเกมทั้งเก่าและใหม่ เพราะ FF15 ได้มีการพัฒนาตัวเองขึ้นมา โดยเฉพาะผู้เล่นหน้าใหม่ ยิ่งถือว่าเป็นการเล่นทีเดียวครบครันเลย

คุณทาบาตะ ยังได้ขยายความอีกว่า การเชื่อมต่อของ DLC ต่าง ๆ ทำให้โลกกว้างขึ้น อย่างเช่น ออนไลน์ DLC เซ็มบุ จะเชื่อมต่อกับ ออนไลน์ DLC อย่าง โทโมดะจิ สำหรับรอยัลเอดิชั่น โลกของทะเลก็เปิดกว้างขึ้น ตกปลาในทะเลได้ รวมถึงสามารถเคลื่อนที่ไปในทะเลด้วยเรือครุยเซอร์ได้ ซึ่งคุณทาบาตะ คอนเฟิร์มว่า เขาทำบางอย่างไว้ในรอยัลเอดิชั่น และต้องตื่นเต้นกับมันแน่นอน

オンラインマルチプレイが楽しめるDLC「戦友」には、本編ストーリー最終章手前の空白だった期間の物語が描かれたが、「ロイヤルエディション」ではこの「戦友」と本編最終章とを繋ぐストーリーが補完される

オンラインマルチプレイが楽しめるDLC「戦友」には、本編ストーリー最終章手前の空白だった期間の物語が描かれたが、「ロイヤルエディション」ではこの「戦友」と本編最終章とを繋ぐストーリーが補完される

• รอยัลเอดิชั่น คงไม่ใช่แค่ภาครวม DLC ?

คำตอบก็คือ ใช่ เช่นกัน รอยัลเอดิชั่น ไม่ใช่แค่การรวม DLC มันยังมีการพัฒนาในส่วนของเนื้อเรื่องหลัก ซึ่งคุณทาบาตะกล่าวว่า พวกเขาไม่ได้คิดจะทำแค่รวม DLC มาตั้งแต่แรก แต่คิดว่าเมื่อ FF15 มีการพัฒนาด้วย DLC มาระดับหนึ่งแล้ว พวกเขาก็จะรวมมันเข้าด้วยกันและพัฒนาในส่วนของเมนพาร์ทด้วย ดังนั้น รอยัล เอดิชั่น จะไม่ใช่แค่ภาครวม DLC เท่านั้นอย่างแน่นอน

• สรุปคือการร้อยเรื่องราว DLC เข้าด้วยกัน

คุณทาบาตะกล่าวว่า จะพูดแบบนั้นก็ได้ แต่ว่าเป็นมากกว่านั้น รอยัลเอดิชั่น คือ การประสานเกมหลัก กับ DLC ทั้งหมดเข้าด้วยกัน และขยายความส่วนเนื้อเรื่องหลัก ซึ่งจะนำไปสู่ฉากจบ นี่คือแผนที่เปลี่นจากที่กำหนดไว้เป็นแผนปกติที่แค่รวม DLC กับเพิ่มเนื้อเรื่อง เป็น การนำมาประสานเรื่องราวจนนำไปสู่ฉากจบที่แท้จริง

ได้มีการยกตัวอย่างแผนที่ อาณาจักร อินซอมเนีย ซึ่งคุณทาบาตะกล่าวว่า จะมีในรอยัลเอดิชั่นแนน่อน และมันจะไม่ใช่การเลือกเล่นเป็น DLC แยกบนฉากเมนู แต่เป็นการเข้าไปขยายในตัวเกมหลัก โดยเฉพาะส่วนนี้ เขาบอกว่าอาจจะใช้เวลาเล่น 2 – 3 ชั่วโมงเลย

最終章の「王都インソムニア」が拡張され、マップが広くなり、追加のボスも出現する

最終章の「王都インソムニア」が拡張され、マップが広くなり、追加のボスも出現する

• แฟนธอมซอร์ด?

ภาคนี้ ตัวเอกสามารถใช้ แฟนธอม ซอร์ด 13 เล่ม แต่ว่า ในภาครอยัล เอดิชั่น คุณคุโรดะ กล่าวว่า เขาได้บรรจุ แฟนธอม ซอร์ด เอาไว้ด้วย ซึ่งการเรียกแฟนธอมซอร์ด มันจะทำให้เกิดการต่อสู้ในรูปแบบใหม่ การกดปุ่มโจมตีค้างไว้จะทำให้เกิดพลังและการโจมตีที่แตกต่างไป ขึ้นกับเวลากดและช่วงเวลาในการกด คุณทาบาตะได้เสริมว่านี่เป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งในการต่อสู้ จากการเล่นโดยใช้เทคนิคมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ชอบใช้อาวุธมากกว่าเอเลเมนท์ ก็จะสามารถสนุกกับการทำคอมโบและใช้เทคนิคได้ ซึ่งความน่าสนใจอยู่ตรงที่ว่า การเพิ่มความสามารถนี้ เป็นเพราะความยากของบอสที่จะปรากฎตัวในแผนที่ใหม่รึเปล่า คุณคุโรดะตอบว่า ไม่ใช่แบบนั้น ใช่ที่ว่ามันใช้สู้กับบอสที่เพิ่มขึ้นมาได้ แต่จากไอเดียนี้ เขาแค่อยากเพิ่มความรู้สึกสนุกในการต่อสู้ให้มากขึ้น แม้คนที่ไม่ชอบแอ็คชั่นก็อาจจะติดใจในการใช้ แฟนธอมซอร์ด ได้

คุณทาบาตะ เสริมว่า จริง ๆ แล้ว นี่จะเป็นการเพิ่มเติมในส่วนการต่อสู้เป็นส่วนท้ายสุด เนื่องจากโดยมาก ไม่มีใครร้องขอว่า จะให้เพิ่มระบบต่อสู้ให้ดีขึ้น โดยมากอยากได้บอสใหญ่เก่งๆ การเพิ่มเติมระบบต่อสู้จะเป็นการอัพเดทในส่วนของการปรับระดับ แต่คุณคุโรดะ อยากให้มีการเพิ่มส่วนนี้ในการเปลี่ยนแปลงอาวุธ เพราะเขาคิดว่ามันจะทำให้ผู้เล่นกำหนดได้เองง่ายขึ้นกว่าการปรับระดับ ซึ่งผู้ให้สัมภาษณ์ได้ทดลองแล้ว พบว่ามันเพิ่มความรู้สึกในการต่อสู้มากขึ้นจริง แต่มันก็ใช้งานได้ไม่ง่ายนัก

• การเดินทางในทะเล

หนึ่งในการเปลี่ยนแปลง คือ การใช้เรือครุยเซอร์ เดินทางไปในท้องทะเล ซึ่งคุณเทราดะ โปรแกรมเมอร์ เป็นคนแนะนำในส่วนนี้ เขากล่าวว่าการเดินทางในทะเล สามารถทำได้ในภาคนี้ แน่นอนว่ารวมไปถึงการตกปลา ซึ่งคุณคุโรดะกล่าวเสริมว่า เราสามารถหยุดเรือเพื่อตกปลาในทะเลและมีอีเวนท์ในการตกปลาด้วย

海の上をプレーヤーが操作するクルーザーで自由に移動可能になる

• Window Edition กับ MOD

แน่นอนว่าถ้าพูดถึงเกมบนวินโดว์ MOD เป็นหนึ่งในการเล่นเกมในปัจจุบัน เกมอย่าง สกายริมหรือวิชเชอร์ ก็เป็นตัวอย่างในการพัฒนา MOD ของผู้เล่นเพื่อใช้กับเกม ซึ่ง FF15 เวอร์ชั่นวินโดว์ จะก้าวข้ามไปถึงขั้นนั้นไหม …คุณทาบาตะตอบว่า ใช่ เขาคิดว่าอยากให้พัฒนามากเท่าที่ทำได้ แต่แน่นอนว่า ก่อนจะออก MOD ต้องใช้เวลา อาจจะช่วงเดือนพฤษภาคม หรือมิถุนายน เขาคาดหวังว่าจะมีการพัฒนาระหว่างผู้เล่นและแลกเปลี่ยนกันได้ เหมือนกับ MOD เกมอื่น ๆ

アーデンの物語を描くという「エピソード:アーデン」をはじめ、今後もさらに「FFXV」の物語は拡張されていく。そして、“「FFXV」を完結させるシリーズDLC”の展開も、遠くない時期に発表するということだ

• เกมออฟไลน์จะเหมือนเกมออนไลน์

คุณทาบาตะ มีมุมมองว่า ปัจจุบันการพัฒนาเกมออฟไลน์ จะคล้ายกับเกมออนไลน์เข้าไปทุกที คือจะมีการอัพเดทหรือพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด เมื่อเล่นเกมจบเกมจะมีการพัฒนาต่อยอดไปตลอดเวลา นั่นคือ สิ่งที่เป็นอนาคตของเกม RPG และเขาก็เชื่อว่าการพัฒนาของวีดีโอเกม จะไม่หยุดนิ่งและจะก้าวต่อไปเรื่อย ๆ ในอนาคต…

©2016-2018 SQUARE ENIX CO., LTD. All Rights Reserved.
MAIN CHARACTER DESIGN: TETSUYA NOMURA
ILLUSTRATION:©2018 YOSHITAKA AMANO

 

About The Author

Related posts

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *