[TGS2018][DEAD OR ALIVE 6] สัมภาษณ์พิเศษชินโบริ โยเฮย์ โปรดิวเซอร์ของภาค 6!

DEAD OR ALIVE 6


Platform : PS4, X1, PC

Genre : Action Fighting

Developer : Team Ninja

Publisher : Koei Tecmo Games

Release Date : 15 February 2019


ชื่อของเดด ออร์ อไลฟ์ นั้น แม้ว่าในอดีต จะเป็นรอง เทคเคน และเวอร์ทัว ไฟเตอร์ ทว่า เมื่อ AM2 ไม่อยู่กับเซก้า แล้ว เวอร์ทัวไฟเตอร์ก็หายไป เดด ออร์ อไลฟ์ เองก็พัฒนาขึ้นมาจนมีแฟน ๆ ประจำกลุ่มหนึ่ง (รวมทั้งผมด้วย 555) หลังจากที่พ่อแว่นดำ คุณโทโมโนบุ อิตางากิ ออกจากทีมนินจาและโคเอย์เทคโม พ่อแว่นขาว คุณฮายาชิ โยสุเกะ ก็มาทำเกมแทนในฐานะโปรดิวเซอร์ แต่ว่าในภาค 5 นี้ มีการเปลี่ยนแปลงโดยมีคุณชินโบริ โยเฮย์ โปรดิวเซอร์คนใหม่ และในงาน TGS2018 นี้ ก็มีข้อมูลสัมภาษณ์มาอัพเดทกันครับ

ออกแบบสำหรับแฟนเกมรุ่นใหม่!?

เริ่มต้นจากเวทีงาน มีการตั้งข้อสงสัยว่ามีการแนะนำระบบการเล่นอย่างมาก ซึ่งนักข่าวได้สอบถามคุณชินโบริ ถึงเรื่องนี้ เขายอมรับว่า “เกมถูกออกแบบมาเพื่อเปิดรับผู้เล่นหน้าใหม่เพิ่มขึ้น” แต่ว่าอย่างไรก็ตามเขาก็ยังปฏิเสธว่าเกมไม่ได้ทิ้งคนเล่นที่เล่นเกมนี้มานานแล้ว เพราะฟีเจอร์ของเกม เอื้ออำนวยให้คนเล่นรุ่นเก่า สนุกได้มากขึ้น และเปิดกว้างสำหรับผู้เล่นที่ยังไม่เคยเล่นเกมนี้ ได้เข้ามาเล่นเกมนี้กัน พวกเขาจะเล่นเกมได้ง่ายและสนุกมากขึ้น ในขณะที่ผู้เล่นระดับสูง จะศึกษาถึงเทคนิคที่ซ่อนอยู่ในความง่ายนี้

มีสองเกจ คือความแตกต่าง!?

คุณชินโบริ กล่าวถึงเรื่องเกจนี้ว่า มีการระบุไว้ตั้งแต่แรกเริ่มว่า จะต้องมีแค่เกจเดียว เหตุผลที่มีเกจเดียวเพราะว่าเกม 3D การมีเกจหลายเกจมันดูเป็นเรื่องแปลกประหลาด (อย่างเช่นเทคเคน หรือเวอร์ทัว) แต่เกมไฟติ้ง 2D บางทีมีมากกว่า 2 เกจได้ คุณชินโบริได้พูดถึงเกมชู้ตติ้งอย่าง โอเวอร์ วอทช์ หรือเดสทินี่ ที่เป็นแอ็คชั่น ชู้ตติ้ง แบบอารีน่า เน้นการต่อสู้กันเอง ว่าเกมก็มีหลายเกจ ซึ่งนั่นทำให้เขาเปลี่ยนแปลงกับเดด ออร์ อไลฟ์ ภาคนี้ นักข่าวสงสัยว่าจะเป็นที่ยอมรับหรือไม่ ซึ่งคุณชินโบริ คิดว่านี่คือความเสี่ยง แต่เชื่อว่าแฟนๆ จะยอมรับและเข้าถึงระบบนี้อย่างรวดเร็ว

(เทรลเลอร์เกมเพลย์จาก E3 ที่เห็นระบบต่อสู้สองเกจ)

คอมโบด้วยปุ่มเดียว!?

นี่คือสิ่งที่คุณชินโบริ ทำมาสำหรับคนที่พึ่งหัดเล่นเกมนี้ เขาบอกว่า เกมมือถือ สามารถเล่นด้วยมือเดียวได้ และกดที่เดียวก็ทำคอมโบได้ เขาคิดว่าเกมนี้ก็น่าจะออกแบบให้ผู้เล่นหน้าใหม่ สามารถทำคอมโบได้ง่าย ๆ ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว ซึ่งการทำคอมโบได้สำเร็จ จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกอยากเล่นต่อ และสนุกกับเกมได้ อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเหมือนดาบสองคม ซึ่งพวกเขายังลุ้นว่า มันจะเป็นผลดีจริงหรือไม่ คุณชินโบริ แนะนำตัวละครสำหรับผู้เล่นหน้าใหม่คือ คาสุมิ ฮิโตมิ และ มารี เขาบอกว่า เป็นตัวละครที่ต่อสู้ด้วยปุ่มต่อยปุ่มเดียวได้ เหมาะกับผู้เล่นเริ่มต้นมาก

Image result for dead or alive 6 yohei

อายาเนะ เหมาะกับผู้เล่นระดับสูง!?

ในส่วนของตัวละครที่เหมาะกับผู้เล่นที่เชี่ยวชาญเทคนิคแล้ว เขาแนะนำ อายาเนะ เขาบอกว่าเธอจะต่อสู้เหมือนร่ายรำ หมุนตัวไปรอบ ๆ และโจมตีออกมาในรูปแบบของ กาฉะเพลย์ ซึ่งน่าจะหมายถึงการโจมตีแบบที่ไม่คาดฝัน คุณชินโบริบอกว่า เขาอยากทำเกมให้เล่นได้สนุก โดยไม่ได้ต้องต่อสู้แบบเข้มข้นหรือเคร่งเครียดกับมันมากนัก ไม่ต้องใช้เทคนิคอะไรมากก็ชนะได้ และเขาไม่คาดหวังว่าจะมีเซียนมาเล่นเกมนี้ แต่อยากให้คนทั่วไปเล่นเกมนี้เยอะ ๆ

Image result for dead or alive 6 yohei

 ภาค 5 นั้นแคบ แต่ภาค 6 เปิดกว้างกว่า

เมื่อเทียบกับภาค 5 เขายืนยันว่าภาค 5 เหมือนไปสู่ทางปิดที่แคบลงเรื่อย ๆ ในส่วนของภาค 6 เป็นการเปิดยุคใหม่ของเกมเดด ออร์ อไลฟ์ ให้กว้างขึ้นสำหรับผู้เล่นทุกคน การยกเลิกเอนจินซอฟท์ มาใช้เอนจินใหม่ ที่เน้นความสมจริงและเหมาะกับการต่อสู้มากขึ้น ทำให้เกมลดความเซ็กซี่ และตัดเอาความรู้สึกที่ว่าเกมนี้ขายความเซ็กซี่ของตัวละครหญิงออกไป ให้กลายเป็นเกมต่อสู้ที่เหมาะกับทุกคนให้ได้ นี่คือเป้าหมายของคุณชินโบริ ฉากการเด้งหรือการแกว่งจะลดลง แต่เพิ่มความสมจริงเรื่องของเหงื่อ ของการแสดงสีหน้าและรอยช้ำ รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงของเนื้อผ้าที่ต่างกันระหว่างผ้าแข็งกับผ้านิ่ม นี่คือสิ่งที่เขาได้พยายาม แม้จะยอมรับว่า ยากและท้าทาย สำหรับเอนจิ้นใหม่ แต่เขาเชื่อว่าจะไปได้สวย โดยเฉพาะของเพลย์สเตชั่น 4 โปร และ เอกซ์บอกซ์ วัน เอกซ์ ที่เขามั่นใจว่าจะไม่แพ้เวอร์ชั่น พีซี ที่เล่นด้วยการ์ดระดับสูงแน่ ๆ

 Image result for dead or alive 6 yohei shinbori

Dead or Alive 6 Producer Yohei Shinbori

 

 

 

About The Author

Related posts

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *