[Commandeer Armament] เข้าสู่การต่อสู้

No automatic alt text available.

Commandeer Armament


Platform :  PC
Genre : Tactic Card Games Online
Publisher : Commandeer TGC
Release Date : 6 June 2018

How to Play

หนึ่งรอบหรือหนึ่งครบเทิร์นการเล่น

แม้ตัวเกมจะอธิบายว่าเกมมีทั้งหมด 4 เฟส คือ เฟสวางแผน เฟสป้องกัน เฟสโจมตี และเอนเฟส แต่ถ้าให้ผมอธิบายครบเทิร์นการเล่นจริง ๆ ผมอยากนับเป็น 6 เฟสในหนึ่งเทิร์นการเล่นทั้งฝ่ายเราและฝ่ายตรงข้ามมากกว่า โดยไม่อยากนับเอนด์เฟสเข้ามาให้เปลืองพื้นที่ หนึ่งเทิร์นการเล่นของเกมซึ่งผมจะนับว่าเราจะได้เริ่มเล่นก่อนมีดังนี้

No automatic alt text available.

  1. เฟสวางแผนฝ่ายเรา
  2. เฟสเตรียมป้องกันฝ่ายตรงข้าม
  3. เฟสโจมตีฝ่ายเรา
  4. เฟสวางแผนฝ่ายตรงข้าม
  5. เฟสเตรียมป้องกันฝ่ายเรา
  6. เฟสโจมตีฝ่ายตรงข้าม

นี่คือหนึ่งรอบการเล่นที่จะครบรอบทั้งเราและฝ่ายตรงข้ามจนจบ ที่ต้องแบ่งแบบนี้จะได้เห็นการกระทำของเราแยกออกมาชัดเจนว่าเราต้องทำอะไรบ้าง แบ่งเป็นแถบสีแดง สิ่งที่เราต้องทำหลักๆ จะมี 3 อย่าง เรียงลำดับคือ วางแผน โจมตี และป้องกัน หรือถ้าศัตรูเริ่มก่อนก็จะสลับ ป้องกันมาขึ้นก่อน แล้วเป็น วางแผน และโจมตี หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วเราจะวางการ์ดเมื่อไหร่ ออกการ์ดอีเวนท์ได้เมื่อไหร่ จะอธิบายให้ละเอียดแยกเป็นเฟสดังนี้

1 เฟสวางแผนฝ่ายเรา

2018-06-09 (11)

สิ่งที่เกิดขึ้นอัตโนมัติ

รีเทิร์นค่าคอมมานด์ 3 พอยท์

– จั่วไพ่อัตโนมัติเฉพาะรอบแรก ค่าคอมมานด์จะเหลือ 2 พอยท์

เฟสนี้ ถ้าเป็นรอบแรกสุด จะแตกต่างจากเฟสอื่น ๆ เพราะจะเป็นการจั่วไพ่ โดยไพ่ที่จั่วขึ้นมาจะสามารถยกเลิกหรือแคนเซิลได้ เกมจะสับไพ่และจั่วใหม่ ถ้าพอใจแล้วก็ตกลงรับไพ่ได้ ไพ่ในมือจะมี 5 ใบในตอนแรก และคอมมานด์พอยท์จะมีแค่ 2 คอมมานด์ เนื่องจากคอมมานด์แรกสุดจะใช้ไปกับการจั่วไพ่นั่นเอง แต่ในรอบต่อ ๆ ไปจะมี 3 คอมมานด์ บางคนอาจจะเคยชินกับเกมการ์ดบางเกมที่บังคับจั่วไพ่ทุกรอบ แต่ว่าเกมนี้ไม่ใช่ เราจะจั่วไพ่ใหม่ หรือไม่จั่วก็ได้ การจั่วไพ่จะทำโดยอัตโนมัติ หากมีไพ่ในมือไม่พอ

สิ่งที่ทำได้

             วางยูนิตการ์ด

             เคลื่อนที่ยูนิตการ์ด

             จั่วไพ่

             ใช้อบิลิตี้ หรืออีเว้นท์การ์ดสำหรับเฟสวางแผน

เฟสนี้ เราจะต้องทำการวางแผนในการรบ ด้วยการวางยูนิตการ์ด เคลื่อนที่ยูนิตการ์ด ใช้การ์ดอีเว้นท์ (เฉพาะในส่วนของเฟสวางแผน) หรือใช้อบิลิตี้ รวมไปถึงการจั่วไพ่ ซึ่งเงื่อนไขบังคับหลังจั่วไพ่ คือต้องทิ้งการ์ด 1 ใบในมือ และจะส่งผลให้เอเนอยีเพิ่มขึ้น + 1 ซึ่งจะทำให้เราสามารถเพิ่มเอเนอยีด้วยการจั่วไพ่ได้ แม้จะไม่มีการ์ดที่เพิ่มเอเนอยีในมือก็ตาม

การวางยูนิตการ์ด และเคลื่อนที่ยูนิตการ์ด

การวางการ์ดจะมีเงื่อนไขสำคัญคือต้องมี คอมมานด์พอยท์ การ์ดแต่ละใบจะมีค่าพอยท์ที่แตกต่างไป ซึ่งคอมมานด์พอยท์ จะมีจำกัดให้แค่ 3 พอยท์ หากวางการ์ดที่ใช้ 3 พอยท์ เราก็จะสามารถทำได้แค่ 1 อย่างในการวางแผนครั้งนี้ ทำให้การวางการ์ดแต่ละใบ ต้องคิดให้ดีเสียก่อน การเคลื่อนที่การ์ดก็เช่นกัน มีเงื่อนไขในการเคลื่อนที่การ์ดอยู่ โดยมากก็จะเสียคอมมานด์พอยท์ 1 พอยท์ แต่ว่าบางการ์ด จะต้องเสียเอเนอยีด้วย

นอกจากจะดูเอเนอยีแล้ว ตำแหน่งในฟิลด์ที่วางการ์ดได้ ก็จะมีความแตกต่างกัน ฟิลด์ขอบ จะปลอดภัยจากการโจมตีด้านที่ติดขอบ แต่ก็มีผลให้พลังชีวิตลดลง ส่วนฟิลด์ตรงกลางสนามรบจะช่วยเพิ่มพลัง ดังนั้นการวางการ์ดจึงต้องมีแผนที่ดีพอเพื่อทำให้การ์ดฝ่ายตรงข้ามแตกได้

เป้าหมายหลักของการวางแผนคือต้องทำให้การ์ดฝ่ายตรงข้ามแตก

เนื่องจากยูนิตการ์ดเป็นเหมือนพลังชีวิต และหลังเฟสโจมตี พลังชีวิตของการ์ดจะฟื้นคืนมาเต็ม การวางแผน จึงต้องทำให้การ์ดฝ่ายตรงข้ามเสียหายจนแตกไป ไม่ใช่โจมตีทิ้งไว้เฉยๆ เพราะการโจมตีไปเฉยๆ ไม่ได้เกิดผลอะไรเลย ผ่านเฟสไปพลังก็เต็มเหมือนเดิม ดังนั้นเป้าหมายหลักคือวางแผนยังไง จะทำให้สังหารการ์ดฝ่ายตรงข้ามได้อย่างน้อย 1 ใบ และไม่ทำให้ฝ่ายเราเสียเปรียบ เป็นการคิดสองชั้น ด้วยการกำหนดตำแหน่งวางการ์ดและเคลื่อนที่การ์ด ที่ทำให้มั่นว่าจะเก็บฝ่ายตรงข้ามได้อย่างน้อย 1 ใบ และเราต้องไม่เสียการ์ด หรือถ้าดูแล้วยังไงก็เก็บฝ่ายตรงข้ามไม่ได้ ก็วางให้ยังไงเราก็ไม่เสียการ์ดแน่นอน และมีโอกาสโจมตีในอนาคตได้

การจั่วไพ่

การจั่วไพ่ในเกมนี้จะเรียกว่า รีเอนฟอร์ซ หรือเรียกกำลังเสริม ซึ่ง 1 ครั้งการจั่ว จะได้การ์ด 2 ใบ และใช้พลังคอมานด์พอยท์ 1 พอยท์ ในหนึ่งครั้งการจั่ว จะต้องทิ้งการ์ด 1 ใบ และจะได้พลัง (ตามที่ระบุไว้เบื่องต้น)

การใช้อีเว้นท์การ์ดหรืออบิลิตี้ของการ์ด

การใช้อบิลิตี้ของการ์ด หรืออีเว้นท์การ์ดในเฟสวางแผน จะมีผลต่อไปในเฟสโจมตี บางการ์ดหรืออบิลิตี้จะมีผลเพิ่มพลังโจมตี บางการ์ดหรืออบิลิตี้จะทำให้เกิดความสามารถพิเศษ ซึ่งการใช้สิ่งเหล่านี้จะต้องมีเอเนอจีในการใช้ และจะมีผลค่อนข้างชัดเจนโจ่งแจ้งเพราะฝ่ายตรงข้ามจะเห็นการกระทำของเราทุกอย่าง จึงทำให้การวางแผนอาจจะต้องคิดหลายซ้อน เพื่อให้ศัตรูไม่ทันป้องกันในเฟสของตน หรือนึกไปไม่ถึง

สิ่งที่จะได้เพิ่มในเฟสวางแผน

             เอเนอยีจากการจั่วไพ่ และการวางการ์ด

             จำนวนการ์ดจากการจั่วไพ่

             จำนวนยูนิตการ์ดในสนามรบ

             ค่าพลังโจมตีหรือพลังชีวิตหรือความสามารถพิเศษของยูนิตการ์ดในสนามรบ

สิ่งที่จะเสียไปจากเฟสวางแผน

             คอมมานด์พอยท์

             ไพ่ในสำรับหากมีการจั่วไพ่

             ไพ่ทั้งหมดเมื่อจั่วไพ่แล้วต้องทิ้งไพ่

             เอเนอจี หากมีการใช้อบิลิตี้หรืออีเว้นท์การ์ด (หรือลงยูนิตการ์ดบางตัว)

 

2 เฟสโจมตี

2018-06-09 (12)

สิ่งที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ

             ผลของการ์ดอีเว้นท์หรืออบิลิตี้ที่เราใช้ในเฟสวางแผน

สิ่งที่ต้องทำในเฟสโจมตี

             เลือกการ์ดโจมตีใส่ฝ่ายตรงข้าม

เฟสโจมตี ไม่สามารถทำอะไรเพิ่มได้อีก จะใช้อีเว้นท์การ์ดก็ไม่ได้เพราะต้องใช้ตั้งแต่การวางแผนแล้ว ดังนั้นเฟสนี้จะทำได้แค่เลือการ์ดที่มีโจมตีใส่การ์ดฝ่ายตรงข้าม และหากโจมตีแล้วไม่ตายแน่นอน อย่าไปเสียเวลาโจมตีเลยดีกว่า ให้คลิกเอนเฟสไปเลย เพราะจะไม่มีผลอะไรเมื่อจบเฟสแล้ว พลังของยูนิตการ์ดฝ่ายตรงข้ามจะฟื้นคืนมาเต็มดังเดิม ดังนั้นการวางแผนให้เกิดการโจมตีอย่างที่บอกในเฟสวางแผนจึงสำคัญมาก ๆ เฟสนี้เป็นการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เท่านั้น จัดเป็นเฟสที่ไม่สำคัญอะไรเลย แค่แสดงผลของการวางแผนของฝ่ายเรา และการป้องกันของฝ่ายตรงข้าม

สิ่งที่จะได้ในเฟสโจมตี

             กำจัดการ์ดฝ่ายตรงข้าม

สิ่งที่จะเสียในเฟสโจมตี

             ค่าพลังหรืออบิลิตี้ที่เพิ่มขึ้นจากอบิลิตี้หรืออีเว้นท์การ์ดที่มีเงื่อนไขจบลงในรอบ

 

3 เฟสป้องกัน

2018-06-09 (13)

สิ่งที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ

             การโจมตีของฝ่ายตรงข้าม

             ผลของการ์ดอีเว้นท์หรืออบิลิตี้ที่เราใช้ในเฟสวางแผนที่ไม่หมดในรอบ

สิ่งที่ต้องทำในเฟสป้องกัน

             ใช้การ์ดอีเว้นท์ที่สามารถใช้ได้ในเฟสป้องกัน

การใช้การ์ดอีเว้นท์ในเฟสป้องกัน

เกมนี้เฟสป้องกันจะมีความหมายกว่าเฟสโจมตีมาก นั่นคือเมื่อเข้าสู่เฟสวางแผนของฝ่ายตรงข้าม เราจะเห็นว่าเขาทำอะไร หรือคิดต่อไปว่าเขากำลังจะทำอะไรในเฟสโจมตี เมื่อมาถึงเฟสป้องกัน เราจะต้องหาทางป้องกันสิ่งที่เขาคิดหากมันจะมีผลให้เราต้องเสียยูนิตการ์ดบนฟิลด์ซึ่งหมายถึงพลังชีวิตของเราไป โดยอาศัยการ์ดอีเว้นท์หรืออบิลิตี้ที่เรามีอยู่ แต่ว่าไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะใช้ได้ เพราะจะต้องพึ่งพลังเอเนอยีที่มีอยู่ด้วย หากไม่มีเอเนอยีเหลือ ถึงจะมีอีเว้นท์การ์ดก็ใช้ไม่ได้ กลับกัน ถึงจะมีเอเนอยีล้นเหลือ แต่ถ้าอีเว้นท์การ์ดไม่อยู่ในมือ ก็ไม่มีความหมาย เกมนี้ไม่มีการวางการ์ดหมอบไว้ หรือการจั่วการ์ดช่วยกะทันหัน ดังนั้นหากไม่ได้คิดวางแผนตั้งแต่การจัดเดก การเติมเอเนอยีในเฟสวางแผน เฟสป้องกันนี้ก็จะไม่เกิดประโยชน์อะไรนอกจากพึ่งดวง ซึ่งก็มักจะไม่ได้ผลด้วย ดังนั้นสิ่งที่จะเกิดในเฟสป้องกัน คือสิ่งที่เราวางแผนระยะยาวมาตั้งแต่ตอนจัดเดก และสะสมเอเนอยีเผื่อไว้ ในเฟสวางแผน ถ้าไม่ได้คิดไว้แต่แรก เฟสนี้เราก็จะทำได้แค่ปล่อยผ่าน และรอดูการ์ดเราแตกไปในเฟสโจมตีของคู่แข่งทีละตัว

เกมนี้หลังจากป้องกันการโจมตีเสร็จแล้ว พลังชีวิตของการ์ดจะฟื้นคืนเต็มเหมือนเดิม

สิ่งที่จะได้จากเฟสป้องกัน

             ไม่มี

สิ่งที่จะเสียในเฟสป้องกัน

             การ์ดอีเว้นท์ที่ใช้

             ยูนิตการ์ดที่ถูกทำลาย

 

ฟิลด์ สนามรบที่มีความแตกต่าง

2018-06-09 (16)

สนามรบของเกมนี้ จะเป็นช่องสำหรับวางการ์ดขนาด 6 x 6 ซึ่งมีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ส่วนรอบนอกสุดจะดีต่อการป้องกันการโจมตีเพราะศัตรูบางตัวจะโจมตีไม่ได้ในทิศทางนั้น และปิดจุดท่อนสำหรับการ์ดบางใบที่โจมตีได้ทิศทางน้อย แต่จะมีผลในเรื่องการลดพลังชีวิต 3 ในขณะที่ด้านในจะเป็นช่องปกติ และในสุดเป็นจุดวางตอนแรก

การวางการ์ดในสนามรบ จะมีพื้นฐานหลักๆ จากทิศทางการโจมตีของการ์ด ดังนั้นหากจะให้การ์ดโจมตีได้ดี ต้องวางให้การ์ดมีทิศการโจมตีที่ถูกต้อง รวมถึงการดูอบิลิตี้ของการ์ดด้วย เพราะการ์ดบางใบ มีอบิลิตี้เพิ่มพลังโจมตีให้เพื่อน หรือบางใบจะลดพลังโจมตีของศัตรู เป็นต้น

How to Play 1 เริ่มต้นลงเกม

About The Author

Related posts

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *