[Resident Evil 2] กับความกังวลของแคปคอม!?

Image result for resident evil 2 remake

BIOHAZARD 2 / Resident Evil 2 


Platform : PS4, X1, PC
Genre : RPG
Publisher : CAPCOM
Release Date : 25 January 2019


แน่นอนว่าในงาน E3 ที่ผ่านมา เกมที่หลายๆ คนตื่นเต้นและให้ความสนใจเกมหนึ่ง ก็คือ ไบโอฮาซาร์ด 2 หรือ เรสซิเดนท์ อีวิล 2 ที่กลับมาในโฉมใหม่ซึ่งไฉไลกว่าเดิมมาก ๆ ซึ่งแคปคอม ไม่ได้แค่รีมาสเตอร์กราฟฟิค แต่เป็นเสมือนการรีเมคเกมใหม่ขึ้นมาเลย ทำให้ตัวเกมนอกจากกราฟฟิคและความสยองที่น่าสนใจแล้ว ยังน่าติดตามด้วยว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมบ้าง

แต่สิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่ทันคิด คือเรื่องของระบบการเล่น ต้องไม่ลืมว่า แคปคอม ได้พัฒนาเกมไบโอฮาซาร์ด มามากกว่า 10 ภาค ทั้งภาคหลักและภาคเสริม โดยในช่วงแรก เกมมีรูปแบบของการบังคับที่มองเห็นในมุมตาย หมายถึง มีการกำหนดฉากที่เข้าไปในมุมที่อยู่นิ่งกับที่และเราบังคับตัวละครที่เห็นในมุมมองอื่นเดินผ่านฉากนั้นไป

ซึ่งในช่วงแรกถือเป็นจุดแข็งของเกมเพราะนอกจากจะทำให้ฉากสวยงามได้ในระดับกราฟฟิคยุคนั้นแล้ว ยังสามารถซ่อนมุมมองจากสายตา ทำให้สร้างความวิตกกังวลให้กับผู้เล่น หากต้องเผชิญหน้ากับอะไรบางอย่างที่อยู่ในมุมอับหรือไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง ในทางกลับกัน หลังจากภาค 4 ที่ตัวเกมกลายเป็นมุมมองเคลื่อนไหวแบบ 3rd วิว คือ มองจากหลังตัวละคร แถมยังเป็นแบบโชลเดอร์วิว คือ มองเฉียงๆ ผ่านไหล่ ทำให้ตัวเกมมีความเป็นแอ็คชั่นชู้ตติ้งมากยิ่งขึ้น พัฒนาการของเกมก็เริ่มเน้นความเป็นแอ็คชั่นชู้ตติ้ง มากกว่าภาคแรก ๆ

Image result for resident evil 2 remake 

Related image

ทว่า …พอมาถึงภาค 7 ตัวเกมถูกเปลี่ยนไปกลายเป็นเกมมุมมองบุคคลที่ 1 นั่นคือมองจากสายตา แถมยังลดสเกลของจำนวนศัตรู ความอลังการของฉากลงไป ซึ่งแฟนบางคนก็ชื่นชม ในขณะที่แฟนบางคนไม่ยอมรับในแนวทางนี้

Image result for resident evil 7

แล้วไบโอฮาซาร์ด 2 จะเป็นแนวทางไหนล่ะ?

เราได้ข้อมูลบทสัมภาษณ์ที่น่าสนใจจากแคปคอมยุโรป เกี่ยวกับเรื่องนี้ COO ของแคปคอมยุโรป สจ๊วต เทิร์นเนอร์ ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง gamesindustry.biz ถึงเรื่องนี้ว่า แคปคอมเองก็มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ไม่น้อย อย่างหนึ่งคือมีแฟนๆ ของเกม อยากให้เกมกลับไปควบคุมในรูปแบบของภาคแรกๆ และใช้มุมกล้องฟิกอีกครั้ง ซึ่งเขาเองมองว่า โลกและคนเล่นเกมเปลี่ยนแปลงไปแล้ว พวกเขาคิดว่าถ้าทำออกมาในรูปแบบเดิม คือมุมกล้องฟิกและควบคุมตัวละครแบบเดิม อาจจะทำให้เกมนี้ไม่เป็นอย่างที่แฟนๆ กลุ่มนี้คาดหวังไว้ก็เป็นได้

“เราอยากจะทำเกมนี้ให้ออกมาเป็นเกมสำหรับทุกๆ คนได้เล่น สำหรับคนที่อยากให้เกมกลับไปควบคุมแบบแทงค์และใช้มุมกล้องฟิกนั้น เราทำแบบนั้นได้จริงๆ รึเปล่า?” เขาตั้งคำถามนี้ขึ้นมาซึ่งก็เป็นคำถามในใจของผู้พัฒนาของแคปคอมด้วย

Related image

มุมมองบุคคลที่ 3 คือทางเลือก

ไบโอฮาซาร์ด 2 หรือ เรสซิเดนท์ อีวิล 2 นี้ ไม่ได้พึ่งมาพัฒนาตอนนี้ จุดเริ่มต้นของการพัฒนาภาคนี้ ใกล้เคียงกันกับภาค 7 ดังนั้นรูปแบบของมันถูกกำหนดไว้แต่แรกโดยไม่มีภาค 7 มาเกี่ยวข้อง พวกเขาจึงมีตัวเลือกแค่สองทางคือมุมกล้องแบบ ฟิก กับมุมกล้องแบบมุมมองบุคคลที่ 3 ในแบบโชลเดอร์ วิว ซึ่งคุณสจ๊วตได้เล่าว่าพวกเขาได้ทดลองใช้มุมกล้องแบบฟิกกันแล้วและมาใช้มุมกล้องแบบบุคคลที่ 3 ซึ่งสุดท้ายในการออกแบบ “เราตัดสินใจใช้มุมกล้องแบบบุคคลที่ 3 เราคิดว่ามันเป็นทางเลือกที่ดีกว่า”

Image result for resident evil 2 remake

การต่อสู้กับความคาดหวัง

นอกจากคุณสจ๊วตแล้ว ยังมีผู้บริหารฝ่ายการตลาดของแคปคอมยุโรป คุณอองตวน โมแลนท์  ได้ให้สัมภาษณ์ในคราวนี้ด้วย เขายอมรับว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาที่พวกเขาต้องใช้เวลาในการขบคิด เครื่องหมายคำถามเกิดขึ้นในหัวของทุกคนในทีม “เกมนี้เป็นเกมที่ผู้คนคาดหวัง เรารู้ถึงความคาดหวังที่ทุกๆ คนมีให้ ซึ่งตัวเกมมันก็ออกมาให้ความหวังได้มากจริงๆ ทว่าในความคาดหวังก็มีหลายความคิดเห็น อย่างเช่นการควบคุมแบบเก่าและมุมกล้องแบบตายตัว” เขายอมรับว่าสุดท้าย แฟนๆ ก็จะต้องแบ่งออกมาเป็นสองฝ่าย และต้องมีคนที่ไม่ชอบหรือไม่ยอมรับ อย่างไรก็ตาม เขาก็หวังว่าเสียงในด้านบวกน่าจะมีมากกว่า

Image result for resident evil 2 remake 

Image result for resident evil 7

กลับเป็นมุมมองบุคคลที่ 3 คือการถอยหลัง?

หลังจากที่ภาค 7 ออกมาแล้ว แน่นอนว่าได้รับเสียงชื่นชมและคะแนนรีวิวล้นหลาม ทว่าพอภาค 2 รีเมคออกมา การกลับไปใช้มุมมองบุคคลที่ 3 จะเหมือนการปฏิเสธภาค 7 และย้อนกลับไปใช้รูปแบบเดิมดีกว่าหรือไม่ คุณอองตวนยอมรับว่า คงมีหลายคนที่คิดแบบนั้น เขายอมรับว่ามีความกังวลในเรื่องนี้อยู่ด้วย เพราะว่าภาค 7 เป็นมุมมองบุคคลที่หนึ่ง พอภาค 2 รีเมคออกมาแบบนี้ แม้ว่ามันจะยอดเยี่ยม ทว่ายังไงก็คือการย้อนกลับไปในรูปแบบเก่า ผลของมันก็คือยอดจองน้อยลงไป ทว่าคุณอองตวนก็ยังใจชื้นว่า “ยอดจองลดลงก็จริง แต่ถือว่าลดลงไปไม่มากนัก”

Image result for resident evil 7 

Image result for resident evil 6

แนวทางที่ถูกของแคปคอมคืออะไร

หลังจากภาค 4 ภาค 5 และ 6 ถือเป็นภาคที่มีรูปแบบเป็นแอ็คชั่นชู้ตติ้ง มากกว่าเกมสยองขวัญ ซึ่งภาค 6 นั้นได้รับเสียงก่นด่าจากแฟนๆ มาก แคปคอมจึงได้พัฒนาภาค 7 ออกมาในรูปแบบใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างมาก แน่นอนว่าตัวเกมภาค 7 ได้รับเสียงชื่นชมที่ดี แต่เมื่อเทียบกับภาค 6 แล้ว ยอดขาย 5.1 ล้าน ของภาค 7 ก็ยังห่างไกลกับ ยอดขาย 7.1 ล้านของภาค 6 มาก แม้จะได้เสียงชื่นชม แต่ยอดขายตกลง ถ้ามาดูเรื่องนี้แล้ว สุดท้ายแฟน ๆ ของเกมนี้ชอบอะไร และแคปคอมคิดเรื่องนี้ยังไง

คุณอองตวนออกมาชี้แจงว่า แม้แคปคอมจะมีผู้ถือหุ้นที่ต้องดูแล แต่ผลประกอบการไม่ใช่อย่างเดียวที่พวกเขาต้องใส่ใจ เขายืนยันว่าการสร้างเกมคือศิลปะ และเราต้องมองให้เห็นถึงแนวทางที่ถูกต้อง โดยหากเทียบภาค 7 กับ ภาค 6 มันก็ใช่ที่ต้องยอมรับว่ามันมียอดขายที่ลดลง แต่หากมองในตัวของภาค 7 เอง ยอดขายที่ได้มาก็นับว่าเป็นยอดขายที่ดีอยู่ในตัวมันอยู่แล้ว และยังได้รับการยอมรับอย่างมากในฐานะเกมที่ดี ซึ่งก็จะทำให้คนยอมรับแคปคอมในฐานะผู้ผลิตเกมที่ดีและเกมก็จะขายได้หลักล้านในชุดต่อๆ ไป

“เรายอมรับเกมที่ได้คะแนน 9 แต่ขายได้น้อยกว่า มากกว่าเกมที่ได้คะแนน 6 แต่ขายได้มาก” คุณอองตวนกล่าว  “ตลาดเกมในปัจจุบัน ไม่ได้มีแค่ยอดขายวันแรก เราต้องมองถึงธุรกิจในระยะยาว” เขาอธิบายว่าภาค 7 นั้นมีคุณภาพมาก ทำให้ตัวเกมขายได้ในระยะยาว จึงทำยอดขายได้มากขนาดนี้ รวมถึงการทำในรูปแบบ VR ที่ช่วยทำให้ขายได้เพิ่มขึ้นด้วย

Image result for resident evil 2 remake

วางจำหน่ายช่วงเดือนมกราคม

คุณสจ๊วตบอกว่า เดือนมกราคม เป็นเดือนที่แคปคอมจะวางจำหน่ายเกมใหญ่ๆ หนึ่งเกมแน่นอนและปีหน้าก็จะเป็น RE2 ซึ่งเขายอมรับว่าตลาดคริสต์มาสเป็นอะไรที่หอมหวน แต่การแข่งขันก็สูง “เรารู้จักงานของเรา และคุณภาพของงานเรา ดังนั้นในฐานะบูติค พับลิเชอร์ การวางตลาดในช่วงมกราจึงเหมาะสมแล้ว” โดยคุณอองตวนเองตลกกับคำที่ว่า แคปคอมนั้นเป็น บูติค พับลิเชอร์ จึงบอกว่า “โอ้ บูติคพับลิเชอร์ ผมจะเอาไปใช้บ้าง” คุณอองตวนยังแซวว่า ยังดีเราไม่ได้ขายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ซึ่งความหมายของเขาคือวันนั้นมีเกมใหญ่ของฝั่งตะวันตกอย่าง แอนท์เธม, เมโทร เอกซ์โซดัสท์ และ เดย์ กอน จะวางจำหน่าย

“อย่างน้อยที่สุด เราก็เชื่อว่าตลาดในเดือนมกราคมจะเสี่ยงน้อย และมีรายได้สูง ซึ่งเราจะวางจำหน่ายในตอนนั้น”

ซึ่งทาง MXG เองก็หวังว่า ไบโอฮาซาร์ด 2 หรือ เรสซิเดนท์ อีวิล 2 จะมาถูกทางสำหรับแคปคอม และทำยอดจำหน่ายได้สูงสุดในเดือนมกราคมเช่นกัน

Image result for resident evil 2 remake

About The Author

Related posts

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *