[ARMS] กับ ศาสตร์การต่อสู้ของแต่ล่ะคนที่ควรศึกษาไว้!!!

【特集】『ARMS』ランクカンスト・ライターが語る攻略への近道 ─ ファイター編

ข้อมูลเกม : [ARMS]  ประเภท : Fighting action เครื่อง : Nintendo Switch ช่วงการวางจำหน่าย : ออกวางตลาดแล้ว ค่าย : Nintendo ภาษา : อังกฤษ ญี่ปุ่น และอื่นๆ

ถ้าจะเอ่ยถึง เกมต่อสู้ของทางนินเท็นโดในสมัยก่อน อย่าง Punch out (เกมชกมวย) ก็น่าจะมีคนรู้จักบ้าง ถ้าเป็นรุ่นลุงหนวดนะครับ อิอิ ^o^  แต่เมื่อวันเวลาได้ผ่านไป เกมการต่อสู้ ก็ย่อมมีการผันเปลี่ยน เพื่อให้ทันสมัย อย่าง เกม [ARMS] ในที่นี้ ทางผู้เขียนจึงได้นำเอา หลักการต่อสู้ รวมทั้ง ข้อดีและข้อเสียของแต่ล่ะนักสู้ มาให้ได้อ่านกันครับ ^o^


Ribbon girl :

【特集】『ARMS』ランクカンスト・ライターが語る攻略への近道 ─ ファイター編


ผู้เชี่ยวชาญการต่อสู้บน “เวหา” ด้วย การกระโดดอย่างต่อเนื่อง เข้าเล่นงานศัตรูทางด้านล่าง ส่วนสิ่งที่ควรทำ คือ กะจังหวะตอนลงพื้น เพื่อใช้เล่นงานในจังหวะอันนั้น ทางด้านความสามารถส่วนตัว ก็มีอยู่ค่อนข้างสูง จึงใช้รับมือคู่ต่อสู้ที่เก่งๆได้ง่าย

ข้อดี : 

  1. สามารถกระโดดต่อเนื่องบนอากาศ เพื่อโจมตีจากที่สูงๆได้ดี และยิ่งมีการใช้ ร่ม เพื่อลอยตัวด้วยแล้ว จะสามารถกระหน่ำรัวหมัดให้โดนคู่ต่อสู้ได้ง่าย
  2. สามารถเป็นฝ่ายบุกเข้าตีได้ก่อนได้ และถ้าอีกฝ่ายตั้งการ์ดกัน ก็สามารถใช้จังหวะอันนี้ เข้าทุ่มทันทีได้

ข้อเสีย :

  1. มีความเข้ากันไม่ดีกับ อาวุธบางอย่าง อาทิ “เวอร์ทิเคิลอาร์ม” ซึ่งหากสวมใส่อาวุธอันนี้ แม้ว่าจะใช้ยิงต้านอากาศได้ แต่จะทำให้ตัวของเธอ “ไม่สามารถกระโดดไปมา”ได้ จึงต้องพึ่งระวังการใช้อาวุธชนิดนี้เอาไว้ด้วย

Spring man :  

【特集】『ARMS』ランクカンスト・ライターが語る攻略への近道 ─ ファイター編


ถือเป็นนักสู้ที่มีความสามารถพื้นฐานมากที่สุด และถ้าพลังกายกำลังจะหมดลงแล้ว จะสามารถ “ชาร์จ” เพื่อใช้อาร์มสะท้อนหมัดของคู่ต่อสู้กลับไปได้ เพียงแต่ว่า มันเป็นความสามารถที่ใช้ได้ในช่วงจังหวะเดียว โดยทั่วไป จะไม่มีจุดเด่น

ข้อดี :

  1. หากพลังกายลดลงเหลือ 1 ใน 4 จนอยู่ในสภาพ “ชาร์จ”ได้ และมีการใส่ “อาร์มในคุณสมบัติ แช่แข็ง” ได้ จะช่วยให้อัดโดนได้ง่าย หรือ ถ้ามีการใส่ “อาร์มในคุณสมบัติ ติดไฟ” ได้ จะใช้โจมตีกลับอย่างรุนแรงได้ ส่วนเป็นแบบ “ธาตุลม” ก็ใช้ซัดให้ศัตรูล้มลงบ่อยๆได้ ด้วยเช่นกัน ฉะนั้น การเลือก อาร์ม ให้เหมาะสม จึงมีความสำคัญด้วยเช่นกัน
  2. คลื่นกระแทก จะให้ผลได้ดี ก็ต่อเมื่อ คู่ต่อสู้ เข้ามาใกล้ตัว และถ้าชกโดนก่อนที่จะปล่อยคลื่นกระแทกออกไป ศัตรูจไม่สามารถตั้งการ์ดกันได้ ทำได้แต่เพียงหลบเอาอย่างเดียว จึงเป็นโอกาสให้ใช้เล่นงานในจังหวะนี้ได้ (ขณะที่ศัตรูทำการหลบนะครับ)

ข้อเสีย :

  1. จากการที่ต้องพึ่ง “สภาพชาร์จ” เป็นหลัก หากยังใช้ความสามารถดังกล่าวไม่ได้ ก็เหมือน นักสู้ที่ไม่มีอะไรเด่น จึงอาจแพ้ไปได้ง่ายๆ เวลาสู้ จึงต้องคำนวณพลังกายของตนเอง เพื่อจับจังหวะการใช้ให้ดีๆ

Menmen :

【特集】『ARMS』ランクカンスト・ライターが語る攻略への近道 ─ ファイター編


นักสู้ที่ถูกใช้บ่อยในการ “ศึกแร็งกิ่ง” จาก ความสมดุลที่ดีและฝีมือที่แสนร้ายกาจ และถึงในตอนปกติ อาร์ม จะดูเล็กและผอม แต่พอมีการ “ชาร์จ” แล้ว จะกลายเป็น “หมัดมังกรทางแขนซ้าย” ได้  และถ้าชาร์จจนใหญ่สุด จะอยู่ใน “สภาพชาร์จตลอดเวลา” (เฉพาะแขนซ้ายเท่านั้น)  และถ้าสามารถทำการ “พุ่งถลา (หรือ แดช) กลางอากาศ” ได้ ยังสามารถ “เตะ” เข้าใส่ทางศัตรูได้อีก และยังสามารถในการสะท้อนอาร์มของอีกฝ่ายหนึ่งได้

ข้อดี : 

  1. การที่สามารถใช้ “แขนมังกร” ได้ ยิ่งเลือกใช้กับอาร์มที่เหมาะสมกับตนด้วยแล้ว ก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ (เพียงแต่ว่า หากถูกศัตรูอัดจนล้มคว่ำ จะทำให้สิ้นสุดสภาพของแขนมังกรไปได้) 
  2. ในการ “เตะ” ใส่ศัตรู ยังทำให้ อาร์มของคู่ต่อสู้ ตกลงได้ เพียงแต่ มีจังหวะการใช้ที่ “ค่อนข้างช้า” (กะจังหวะยาก) จึงควรรักษาระยะอยู่ใน “ระยะปานกลาง” หรือ “ระยะไกล” เอาไว้ก่อน

ข้อเสีย : 

  1. แม้แขนมังกรจะมีความร้ายกาจ แต่ถ้าสิ้นแขนมังกรแล้ว จะเหมือน เด็กสาวธรรมดาคนหนึ่ง และในการชาร์จแขนมังกร จำเป็นต้องใช้ “เวลาสักพักหนึ่ง” จึงอาจเปิดช่องโหว่ให้กับทางศัตรูได้ ฉะนั้น หากทางคู่ต่อสู้จับทางได้ ด้วยการจ้องตรงจังหวะการชาร์จ อาจถูกอีกฝ่ายจับทุ่มเอาง่ายๆได้

Twin tera :

【特集】『ARMS』ランクカンスト・ライターが語る攻略への近道 ─ ファイター編


มีจุดแข็งตรง “การชาร์จอาร์มกลางอากาศ” ด้วยเหมือนกัน และใช้จังหวะการลงพื้น เล่นงานศัตรู และในสภาพที่มีการชาร์จอาร์มอยู่นั้น จะให้ผลพิเศษตรงที่ “จะช่วยชะลอการยิงหมัดถึงตัวของอีกฝ่ายหนึ่งให้ช้าลงกว่าเดิมได้”

ข้อดี :

  1. จากการที่สามารถทำให้ “การออกหมัดของอีกฝ่ายช้าลงได้” จึงจ้องหาโอกาสโต้กลับอีกทางหนึ่งได้ และถ้าสามารถชาร์จจนเต็มได้ ก็สามารถสะท้อนหรือปัดหมัดของคู่ต่อสู้ เพื่อกระหน่ำหมัดให้โดนตัวศัตรูทั้งหมดได้
  2. อนึ่ง สามารถชาร์จหมัดในขณะที่อยู่สูงแบบต่อเนื่องได้ หากรู้จักใช้ กลไกในสเตจ อย่างเช่น แท่นกระโดด และอื่นๆ จะทำให้สามารถกระโดดขึ้นไปสูงๆ เพื่อทำการชาร์จ โดยมิให้ศัตรูมีโอกาสโจมตีใส่ตัวเราได้

ข้อเสีย : 

  1. เนื่องจากการชาร์จบนอากาศ ใช้เวลานานเกินไป จึงอาจทำให้พลาดโอกาสหรือโดนโจมตีได้ งานนี้ จึงควรเลือกใช้ระหว่าง การชาร์จบนพื้นดิน เข้ามาช่วยหนุนอีกทางหนึ่งด้วย

Bite&Bark : 

【特集】『ARMS』ランクカンスト・ライターが語る攻略への近道 ─ ファイター編


ถือเป็นตัวละครที่มี “ลูกเล่นอยู่เยอะมาก” และต้องพึ่ง “ฝีมือการบังคับ” อยู่พอสมควร และเนื่องจาก นาย ไบท์ มีความสามารถต่ำและแขนที่รีบและบาง บวกกับ เคลื่อนตัวได้ช้า จึงจำเป็นต้องพึ่ง “เจ้าบาร์คที่เป็นหุ่นยนต์สุนัข”

ข้อดี : 

  1. สามารถต่อสู้โดยใช้ “เจ้าบาร์ค” เป็น แท่งส่งตัว กระโดดขึ้นสูงๆ เพื่อโจมตีจากทางอากาศอย่างรุนแรงได้ จึงควรใช้วิธีนี้ เป็นหลักในการเข้าปะทะศัตรู และระหว่างที่กระโดด จะมีการปล่อยคลื่นกระแทก ซัดให้อาร์มของศัตรูร่วงหล่นลงได้อีก
  2. แถม อาร์มของเจ้าบาร์ค ยังใช้ขัดจังหวะ รวมทั้ง เป็น “โล่” ป้องกันการโจมตีของอีกฝ่ายหนึ่งได้

ข้อเสีย : 

  1. หากสูญเสีย “เจ้าบาร์ค” ไป ตัวของไบท์จะบอบบางมาก ซึ่งหากถูกชกเข้า อาจล้มลงในหมัดเดียวได้ จึงต้องรู้จักใช้ “คลื่นกระแทก” ป้องกัน เจ้าบาร์ค อีกทางหนึ่งด้วย
  2. เนื่องจากสองเกลอคู่นี้ สามารถต่อสู้ได้ดีในบางสเตจเท่านั้น หากเป็นสเตจที่มีที่แคบๆ หรือ จำกัดพื้นที่การยืนการยิง อาจไม่เหมาะสม

 Mecanica :

【特集】『ARMS』ランクカンスト・ライターが語る攻略への近道 ─ ファイター編


ถือเป็น “ตัวละครที่ถูกใช้บ่อยภายในงานแข่งทางออนไลน์ พร้อมกับ สามารถคว้าชัยชนะเลิศมาครองได้” ^o^  และถึงจะเป็นนักสู้ตัวหนัก เคลื่อนไหวช้า แต่ก็สามารถ “ลอยตัว” ได้ในระดับหนึ่ง อนึ่ง การทุ่ม สามารถสร้างความเสียหายได้มากพอสมควร บวกกับ อาร์มที่ทั้งใหญ่และรุนแรง จึงสามารถเข้าต่อสู้ โดยไม่ระคายเคืองต่อการโจมตีที่ไม่ค่อยรุนแรงมากนักได้

ข้อดี : 

  1. จากการที่้ร่างกาย หรือ บอดี้ ทนต่อสภาพการโจมตี ไม่ว่า การแดชเข้าโจมตี หรือ กระโดดโจมตีลงมา จึงสามารถใช้อาร์มที่ใหญ่ๆและรุนแรง ไล่ต้อนคู่ต่อสู้ให้จนมุมได้
  2. พอมีการลอยตัวกลางอากาศ ก็สามารถใช้ อาร์มที่ใหญ่ๆและรุนแรง เปิดฉากเข้าจู่โจม หรือ แลกหมัดกันตรงๆได้

ข้อเสีย : 

  1. ถึงตัวจะเคลื่อนไหวช้า แต่ก็ใช้ การลอยตัว ช่วยการเคลื่อนที่ได้ แต่ถ้ายังสามารถบังคับได้อย่างแคล่วคล่อง ก็อาจจะไล่ตาม หรือ ดักทางของศัตรูได้ยาก รวมทั้ง อาจถูกศัตรูล่อหลอกได้ง่าย จากการที่เคลื่อนไหวตัวช้าได้
  2. จึงจำเป็นต้อง “ตั้งการ์ด” กันให้ดีๆ แล้วใช้อาร์มพวกที่ทำให้อีกฝ่ายล้มลงได้ง่าย เข้าช่วย อย่างเช่น พวกธาตุไฟหรือลม เป็นต้น

DNA man :

【特集】『ARMS』ランクカンスト・ライターが語る攻略への近道 ─ ファイター編


ถือเป็นนักสู้ที่มี “ลูกเล่นลูกเชิงอยู่สูงมาก” จึงใช้งานได้ค่อนข้างยาก หากยังไม่เคยชิน หรือ รู้จักวิธีการใช้งาน และเนื่องจากตัวเขา มีการยืดหยุ่นได้ จึงสามารถ สวิงตัวหลบ ซ้ายขวา ได้ (แบบว่า เดาทางยากนะ ^o^)

ข้อดี : 

  1. แม้ว่า ความสามารถจะดูทั่วๆไปแบบพื้นๆ แต่จากการที่สามารถ “ก้มตัว แล้วหลบการโจมตีได้” จึงถือเป็น จุดแข็งของตัวเขา
  2. และพอทำการยืดตัว จะทำให้อยู่ในสภาพของ “การชาร์จ” ได้ ทำให้สามารถโจมตีในแบบอยู่กับที่ได้ และถ้าสามารถโจมตีในสภาพเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆได้ จะทำให้คู่ต่อสู้ล้มลงอย่างแน่นอน
  3. การยิง “เรย์โดร่า” จากระยะไกลของ DNA man มีพิษสงร้ายกาจมาก!!! 

ข้อเสีย : 

  1. ถึง DNA man ในสภาพยืดตัว จะ “น่ากลัวมาก” แต่ถ้ามีการใช้ อาร์ม อย่างเช่น จักรตรา (กงจักร) ที่สามารถโจมตีโดนตัวจากทางด้านข้างได้ จะไม่สามารถป้องกันได้
  2. และถึงในสภาพ “ก้มตัว” จะโจมตีโดนได้ง่าย แต่ถ้ามีการกระโดดขึ้นฟ้า เพื่อโจมตีลงจากทางด้านบน จะโดนเอาง่ายๆได้ จึงถือเป็นตัวละครที่ต้องพึ่งเทคนิคการบังคับพอสมควรครับ

Kid cobra :

【特集】『ARMS』ランクカンスト・ライターが語る攻略への近道 ─ ファイター編


ถือเป็นอีกหนึ่งตัวละครที่ถูกใช้บ่อยใน “ศึกแร็งกิ่ง”เมื่อเดือนที่แล้ว ทั้งความสามารถและอาร์มของเขา ถือว่า มีประสิทธิภาพดีมาก และยิ่งได้ใช้ควบคู่กันกับ “เวอร์ติเคิลอาร์ม” ด้วยแล้ว ยิ่งแข็งแกร่งเข้าไปใหญ่

ข้อดี : 

  1. จากที่หมัดของเขาทั้งใหญ่และแรง จึงโดนตัวศัตรูได้ง่าย ถ้ามีการ “ชาร์จ” พร้อมกับ ได้ใช้ควบคู่กันกับ “บัลลูเนอร์” จะยิ่งโดนตัวศัตรูได้ง่าย พร้อมกับ รุกไล่ให้จนมุมได้
  2. สามารถจับทุ่มได้รุนแรงพอสมควร
  3. และถึงจะเป็นนักสู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก แต่ก็ใช้ การกระโดด หรือ แดช เข้าช่วยหนุนอีกทางหนึ่งได้
  4. และถ้ามีการชาร์จและแดชติดต่อกัน 2-3 ครั้ง จะทำให้สามารถเปลี่ยนตำแหน่งการยืนของตนได้
  5. จึงควรรักษาระยะ เพื่อยิงหมัดเข้าถลุงอย่างต่อเนื่อง เป็นการปิดช่องโหว่ไปในตัวด้วย

ข้อเสีย : 

  1. ถึงอาร์มจะใหญ่และชกโดนง่าย แต่ถ้าใช้ผิด อาจทำให้ อาร์มของตนเอง “พังได้” อย่างไม่ทันรู้ตัว จนอยู่ในสภาพ “ไม่สามารถป้องกันตัวเองได้”
  2. และถึงการแดชอย่างต่อเนื่องในสภาพชาร์จ จะใช้งานได้ง่าย แต่ก็ไม่ช่วยกู้สถานการณ์ ให้พลิกกลับไปได้
  3. หากสู้โดยไม่มีหลักการ หรือ ฝีมือเพียงพอ อาจแพ้ไปได้ง่าย แม้ว่า ความสามารถทางกายจะเยอะก็ตามที

Ninjara :

【特集】『ARMS』ランクカンスト・ライターが語る攻略への近道 ─ ファイター編


เห็นใช้กันบ่อยๆในงานแข่งทางออนไลน์ แต่พอได้ลองใช้จริง กลับใช้งานยากมาก จุดเด่นก็คือ การแดชกลางอากาศ แล้วหายตัวไปโผล่ที่อื่น รวมทั้ง มีความเร็วในการเคลื่อนตัวเยอะ

ข้อดี : 

  1. เพราะเคลื่อนตัวได้เร็ว จึงล่อหลอก หรือ เข้าเล่นมุมอับของคู่ต่อสู้ได้ง่าย

ข้อเสีย : 

  1. การเคลื่อนตัวเร็วและการจับทุ่มทำได้ง่าย แต่ไม่เหมาะกับการใช้บุกเข้าโจมตีเป็นอย่างยิ่ง
  2. จากการที่กดตั้งการ์ด แล้วมักกลายเป็น “การวาร์ป” ไปเฉยๆได้ จึงอาจเสียจังหวะและโดนเล่นงานกลางทางได้ จึงต้องรู้จักตั้งการ์ดและเลือกวาร์ปในจังหวะที่เหมาะสมเท่านั้น

Master Mummy :

【特集】『ARMS』ランクカンスト・ライターが語る攻略への近道 ─ ファイター編


ถึงหมัดจะใหญ่ แต่ก็ไม่เร็วหรือมีแรงกระโดดเท่ากันกับ คิดค๊อบบร้า จึงต้องพึ่ง ความแรงของหมัด พร้อมกับ ตั้งการ์ดกันให้ดีๆ (ในตอนตั้งการ์ด จะมีความสามารถในการฟื้นพลังกายให้ได้) และจากการที่ตัวของเขาใหญ่มาก จึงทำให้มองเห็นตัวฉากได้ไม่ดีนัก (แบบว่า บังมุมมองนะ เพราะใหญ่เกิน 555 ^o^)

ข้อดี : 

  1. หากคิดจะตั้งการ์ด ให้ฟื้นพลังกาย จะใช้ได้ไม่ดี ในการแข่งแบบ “ตัวต่อตัว” แต่จะสามารถแสดงพลังได้อย่างเต็มที่ในการเล่นแบบ “ปาร์ตี้” นะครับ
  2. เนื่องจากตัวของเขา มีความทนทรหดพอๆกันกับ เมคานิคก้า จึงสามารถใช้การซัดหมัดเข้าแลกได้
  3. การจับทุ่มของเขา มี “ความรุนแรงเป็นอันดับหนึ่ง”เลยทีเดียว แบบว่า โดนทีลดฮวบฮาบเลย555 ^o^

ข้อเสีย : 

  1. จากการที่ต้องตั้งการ์ดกัน เพื่อหาจังหวะเข้าตีอย่างหนักหน่วง จึงต้องพึ่งฝีมือการบังคับและการมองจังหวะให้ดีๆ
  2. อนึ่ง หากคิดจะตั้งการ์ด เพื่อให้พลังกายฟื้นคืน อาจถูกคู่ต่อสู้เข้าจับทุ่มในจังหวะดังกล่าวได้ แต่ก็สามารถใช้ “เคาเตอร์” สวนกลับในจังหวะเดียวกันได้ (ถือเป็น ท่าทีเด็ดของนายมอมมี่นี่เลย) เพียงแต่ การจับทุ่มในระยะใกล้และไกลของศัตรู จะใช้”เคาเตอร์” ต้านทานได้ยาก (จับจังหวะลำบาก) หากคิดจะตั้งการ์ดกันเมื่อไร ต้องมองลู่ทางและจังหวะให้ดีๆ

* อนึ่ง เทคนิคและข้อมูลเหล่านี้ สามารถใช้กับแพ็ทช์เวอร์ชั่น 1.1.0 ได้ แต่ถ้ามีการอัพเดทแพ็ทช์ใหม่เมื่อไร ก็ต้องมาดูว่า จะมีการเปลี่ยน ความสมดุลเกม หรือ ความสามารถของตัวละครด้วยหรือเปล่านะครับ

 

About The Author

Related posts

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *