[Interview] สัมภาษณ์พิเศษ Promotion Producer ของเกม Marvel vs Capcom Infinity

ก่อนเริ่มงาน TGSBIG 2017 บริษัท Sony Interactive Entertainment ได้จัดงานแถลงข่าวขึ้น โดยมีการประกาศเกี่ยวกับการอัพเดทภาษาไทยในเกมต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการอัพเดทเรื่องต่าง รวมไปถึงสินค้าต่างๆ ด้วย โดยทีมงาน MegaXgame นั้นมีโอกาศได้เข้าสัมภาษณ์พิเศษคุณ อายาโนะ โทโมอากิ Promotion Producer ของเกม Marvel vs Capcom Infinity รายละเอียดของเรื่องต่างๆ นั้นมีอะไรบ้าง ไปชมกันครับ



Promotion Producer: อายาโนะ โทโมอากิ


Q: นอกจากคาแร็กเตอร์ทั้ง 6 ที่ประกาศออกมาเป็น DLC จะมีแผนที่จะปล่อยออกมาเพิ่มเติมอีกหรือไม่?

– ตอนนี้ยังไม่มีแผนครับ ใน DLC 2 ที่ปล่อยออกมานั้นนอกจากคาแร็กเตอร์แล้วมีเพียงแค่คอสตูมเท่านั้น

Q: ในด้าน E-Sports นั้นค่อนข้างเป็นเทรนด์ที่มาแรง ซึ่งทั้ง Street Fighter และ Tekken ก็มีการจัดแข่ง อยากทราบว่า Marvel vs Capcom มีแผนจัดแข่ง E-Sports หรือไม่?

– ในตอนนี้ที่อเมริกามีการจัดการแข่งขัน E-Sports ในทัวร์นาเมนต์ที่ชื่อว่า Battle for the Stones อยู่ ซึ่งกำลังจะได้ผู้ชนะของ Capcom Cup ของปีนี้ โดยเราก็เห็นว่างานนี้ได้รับความนิยมค่อนข้างสูง จึงมีการพิจารณาว่าจะมีการจัดขึ้นในปีหน้าหรือไม่ ส่วนของประเทศไทยนั้นเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการวางแผนสำหรับปีหน้าเช่นกัน

Q: Capcom จะเข้ามาดำเนินการจัดแข่งเองหรือจะเป็นหนึ่งในออฟฟิเชียลทัวร์นาเมนต์ของงานแข่งของไทยอย่าง Thaiger Uppercut ?

– ในตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ เนื่องจากยังไม่มีการกำหนดรายละเอียด แต่ถ้ายกตัวอย่างการแข่งของ Street Fighter นั้นก็ได้รับการร่วมมือจากคอมมูนิตี้และออกาไนซ์เซอร์ในพื้นที่นั้น ดังนั้นถ้าหากมีการจัดแข่งก็คงใช้โมเดลเดียวกัน คือไม่ใช่ Capcom มาจัดเอง แต่น่าจะเป็นลักษณะของความร่วมมือมากกว่า

Q: ส่วนตัวแล้วมีตัวละครจาก Capcom ตัวไหนบ้างที่อยากใส่เข้าไปในเกม?

– ถ้าถามว่าอยากใส่ตัวละครใดเข้าไป ก็อยากได้ตัวละครจาก Street Fighter แต่คงไม่ใช่ในเวลานี้ เนื่องจากตอนนี้ก็มีตัวละครรวมกว่า 30 ตัวละคร บวกกับ DLC อีก 6 ตัวละคร แถมในปีหน้าก็จะมีการจัดทัวร์นาเมนต์ของการแข่งจึงอยากโฟกัสในด้านนี้ก่อน ดังนั้นแผนการเพิ่มตัวละครจึงคิดว่ายังเร็วไปที่จะคิดในตอนนี้

Q: มีมุมมองอย่างไรเกี่ยวกับกระแสเกมไฟท์ติ้งในไทย?

– ในด้านยอดขายของซอท์ฟเกมก็มีการเติบโตขึ้นกว่า 3 เท่า ดังนั้นจึงคิดว่าเกมไฟท์ติ้งในไทยก็เป็นตลาดที่มีความเติบโตมาก นอกจากนี้งานแข่งอย่าง Thaiger Uppercut ซึ่งเป็นงานที่แฟนๆ จับตามอง ซึ่งในส่วนเกมไฟท์ติ้งนั้นสำหรับ Capcom แล้วไม่ได้มองแค่ในตลาดโลกเท่านั้น แต่ในภูมิภาคเอเชียก็เป็นภูมิภาคที่สำคัญด้วยเช่นกัน ซึ่งตัวผมเองก็รับผิดชอบตลาดในเอเชียอยู่ด้วยและอยากดูแลตลาดในไทยด้วยเช่นกัน

Q: คิดอย่างไรกับอินฟินิทคอมโบ?

– จะรีบกลับไปแก้ไขครับ (หัวเราะ) …อินฟินิทคอมโบเป็นการโจมตีแบบต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ทำให้ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถโต้ตอบได้ จริงๆ แล้วการหาอินฟินิทคอมโบนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งในฐานะเดเวอล็อปเปอร์เวลาพัฒนาเกมก็จะพยายามไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น แต่ผู้เล่นกลับสามารถหามันพบได้เอง ซึ่งส่วนตัวคิดว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ยังไงก็จะรีบกลับไปแก้ไขครับ

Q: ระบบออโต้คอมโบหรืออีซีไฮเปอร์คอมโบจะทำให้เกมง่ายเกินไปไหม?

– ถ้าเป็นผู้เล่นที่ระดับโปร การออกคอมโบที่ง่ายเกินไปอาจจะขัดมือและไม่ค่อยท้าทาย ดังนั้นจึงมีระบบที่สามารถเซ็ตไม่ให้เกิดเป็นคอมโบได้ ซึ่งอาจจะทำให้บาลานซ์ของเกมยังอยู่

Q: ซอฟ์ทเกมที่ซื้อในวันแรกนั้นมีการแถมการ์ตูนมาด้วย อยากทราบว่า Capcom มีแผนที่จะทำสื่ออื่นๆ เกี่ยวกับเกม Marvel vs Capcom Infinity บ้างหรือไม่?

– นอกจากสื่ออื่นๆ นอกจากการ์ตูนแล้วก็ยังมีฟิกเกอร์ที่วางขายอยูที่อเมริกาที่เรียกว่า Funko ครับ

Q: จากนั้นคุณอายาโนะได้ถามสื่อมวลชนว่า เกมเมอร์ไทยรู้สึกอย่างไรที่ Marvel vs Capcom Infinity ถูกแปลเป็นภาษาไทย ...ซึ่งสื่อมวลชนได้ตอบว่าผู้เล่นชาวไทยส่วนมากก็รู้สึกตื่นเต้นกันมากที่ได้เห็นภาษาไทยในเกมระดับโลก แต่ยังติดอยู่นิดหน่อยในส่วนของการแปลซึ่งทำให้ภาษาดูแปลกๆ

– ในส่วนนี้คุณอายาโนะอธิบายว่า ไม่ใช่แค่ภาษาไทยเท่านั้นเพราะเกมนี้ถูกแปลเป็นหลายภาษา ส่วนหนึ่งคิดว่าอาจจะเป็นที่วัฒนธรรมด้วย จึงเป็นปัญหาที่ค่อนข้างยากในการแก้ไข

Q: หนทางหนึ่งที่มีการเสนอคือ ถ้าหากมีการเอาท์ซอร์ทออกไปให้กับกลุ่มคอมมูนิตี้ที่ชื่นชอบในเกมไฟท์ติ้งลองแปลอาจจะทำให้ตรงและได้อารมณ์ขึ้นกว่าเดิม

– ถ้าอย่างงั้นแนะนำให้ผมรู้จักทีนะครับ (หัวเราะ)

Q: เรื่องฟอนท์ภาษาไทยในเกมที่ดูเหมือนโดดออกมาจากดีไซน์ของตัวเกมนั้นหมด ซึ่งยังไม่สวยงามเท่าที่ควร

– เป็นหนึ่งในหัวข้อที่มีการพูดถึงเยอะเหมือนกัน เพราะเมื่อเป็นภาษาญี่ปุ่นหรืออังกฤษฟอนท์ของเกมนั้นก็ดูสวยดี แต่พอเปลี่ยนเป็นภาษาอื่นๆ แล้วดูแปลกไปเลย ดังนั้นถ้ามีฟอนท์อะไรแนะนำก็ช่วยบอกผมทีนะครับ (หัวเราะ)

Q: มุมมองของเกมเมอร์นั้นค่อนข้างแปลกใหม่ที่มีภาษาไทย ซึ่งดูเป็นแนวทางที่ดี เพราะเกมที่เป็นสตอรี่มากๆ ก็ทำให้ยากต่อการเข้าใจ ในอนาคตก็อยากให้มีระบบนี้ไปเรื่อยๆ กับเกมอื่นๆ ครับ

– จะนำกลับไปพิจารณานะครับ 

 

About The Author

Related posts

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *