[Interview] สัมภาษณ์พิเศษ! ทีมงาน Gravity ในงาน TGSBIG 2017

…ถ้าหากพูดถึงเกม MMORPG ชื่อแรกที่แว่บเข้ามาคือ Ragnarok Online ซึ่งเป็นเกมแรกๆ ที่สร้างกระแสเกมออนไลน์ในประเทศไทย หลังจากนั้น RO กลายเป็น IP ที่แยกย่อยออกไปหลายเกม และมีผู้ให้บริการมากมาย ซึ่งในงาน TGSBIG 2017 ที่ผ่านมา ทีม MegaXgame ได้มีโอกาสเข้าสัมภาษณ์พิเศษทีมผู้บริหารของ Gravity ที่บินตรงมาจากเกาหลีใต้เพื่อมาดูงานคือ คุณ Liliana Bae, คุณ Yoo, Seok Hyun และคุณ Jason Park …มาดูกันครับว่าอนาคต RO จะไปในทิศทางใด..

Q: มีแผนการเปิดให้บริการ Ragnarok M ในไทยเมื่อไหร่?

– Ragnarok M มีความซับซ้อนในการพัฒนาเพราะมี 3 บริษัทเข้ามาเกี่ยวข้องคือ Gravity, Dream Square และ Heartbeat Network ดังนั้นหากจะเปิดเกมที่ไหนทั้ง 3 บริษัทจะต้องตกลงอนุมัติร่วมกันทั้งหมด ซึ่งตอนนี้กำลังเปิดทดสอบที่ประเทศไต้หวันและสามารถขึ้นไปติด Top Grossing อันดับ 1 ได้อย่างงดงาม …อย่างไรก็ตามด้วยทรัพยากรด้านบุคคลที่ค่อนข้างจำกัดทำให้การเปิดในหลายประเทศพร้อมกันจึงเป็นเรื่องค่อนข้างยาก ซึ่งต้องดูผลของการเทสต์ก่อน โดยปัจจุบันก็ค่อนข้างพอใจกับผลการเทสต์ในเซิร์ฟไต้หวันและปีหน้าก็จะเปิดทดสอบในเซิร์ฟเวอร์เกาหลีเพิ่มเติมและมีความเป็นไปได้ที่จะเปิดในประเทศไทย ซึ่งทางทีมก็ทราบดีว่าเกมเมอร์ไทยก็รอเกมนี้กันเยอะและอยากนำมาเปิดให้บริการเช่นกัน

Q: มีโอกาสไหมที่จะได้เห็น RO บนเครื่องคอนโซลอีก?

– ค่อนข้างแปลกใจกับคำถามนี้ แต่ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่เราตัดสินใจมาที่นี้ เพราะอยากเห็นว่าตลาดคอนโซลในไทยนั้นเป็นอย่างไรและคนเล่นคอนโซลมีมากแค่ไหน ในส่วนโมเดลของการพัฒนาเกมนั้นคือ เราจำเป็นจะต้องหาพาร์ทเนอร์ที่เชี่ยวชาญในแพลตฟอร์มนั้น โดยทาง Gravity มองว่าผู้เล่นเป็นหัวใจสำคัญ ดังนั้นการศึกษาตลาดจึงมีความสำคัญ และยินดีทีจะตอบสนองถ้าหากตลาดให้การตอบรับ

Q: รู้สึกอย่างไรที่ Ragnarok Online ยังเป็นที่ 1 ในใจของเกมเมอร์ไทย?

– ครั้งหนึ่งเราอาจจะเคยเป็นอันดับ 1 แต่ตอนนี้ บอกตามตรงว่าแม้แต่เราเองก็ไม่คิดแบบนั้น ถึงจะเข้าใจว่าเป็นอันดับ 1 ในใจ โดยเฉพาะในแง่ของจำนวนผู้เล่นที่ไม่ใช่แน่นอน เพราะแบบนั้นเราจึงพยายามปักหมุดผู้เล่นไทย ทั้งรับฟังเสียง และพยายามจัดหาคอนเทนต์ที่ชาวไทยต้องการมาให้มากขึ้น เมื่อไหร่ที่เรามีคอนเทนต์หรือเกมใหม่ๆ ที่เตรียมเปิด เราก็จะใช้วิธีเดียวกัน นั่นคือให้ความสำคัญกับตลาดเกมชาวไทยเป็นอันดับต้นๆ

Q: มีแผนสำหรับการอัพเดตใหม่ไหม?

– ตอนนี้กำลังเตรียมการสำหรับอาชีพใหม่อย่าง Doctor, Champion รวมถึงจะมีการปรับปรุง Environment ต่างๆ โดยตอนนี้กำลังรวบรวมความต้องการต่างๆ จากเกมเมอร์ไทย เพื่อเก็บไปเป็นข้อมูลสำหรับพิจารณาในการอัพเดตแพทช์ครั้งถัดไป

Q: เกม Heroes of Dungeons จะมีโอกาสเข้าไทยหรือไม่?

– Heroes of Dungeons นั้นเป็นโปรเจคที่ค่อนข้างรัดตัว มีกำหนดการเปิดทดสอบเซิร์ฟเวอร์เกาหลีช่วงครึ่งแรกของปีหน้าเป็นเบต้าเทสท์ ซึ่งน่าจะไม่ค่อยสมบูรณ์และต้องจะใช้เวลาอีกสักพักสำหรับการเปิดจริง โดยต้องเน้นที่การแก้ไขบั๊กและพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ดังนั้นจึงยังตอบไม่ได้ว่าจะเข้ามาในไทยหรือไม่ แต่ก็มีความเป็นไปได้ในการที่จะต่อรองเพื่อเปิดในประเทศอื่นๆ เพิ่ม

Q: มีความรู้สึกอย่างไรกับ Ragnarok Online ที่กำลังพัฒนาอยู่ในปัจจุบัน?

– นี่เป็นคำถามที่สำคัญมาก เขาได้ทำงานกับ Ragnarok มาตั้งแต่ปี 2003 ซึ่งเป็นเวลาที่ยาวนานและตอนนั้นก็ไม่คาดคิดว่า Ragnarok ที่ดูคลาสสิคและง่ายๆ จะได้รับความนิยมสูงขนาดนี้ ด้วยความที่ตัวเกมเข้าถึงง่ายนี้จึงมีเกมเมอร์ให้ความสนใจอยู่มากมาย ทำให้การพัฒนานั้นที่จริงแล้วไม่ได้ง่ายอย่างที่เห็น ฝั่งทีมพัฒนาต้องเจอกับความยากลำบากและต้องอดทนมากๆ ในการออกฟีเจอร์อะไรใหม่ๆ ต้องมีการพิจารณากันอย่างถี่ถ้วน เพราะมันจะมีผลกระทบกับหลาย ประเทศ เนื่องจากหากทำการอัพเดตให้ประเทศหนึ่งไป ผู้เล่นจากประเทศที่เหลือก็จะพากันคิดว่าฟีเจอร์นี้พร้อมแล้ว ดังนั้นการอัพเดตฟีเจอร์แต่ละครั้งจึงต้องสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ และต้องได้ถึงมาตรฐานที่เกมเมอร์โดยรวมต้องการ แต่เขาก็รู้สึกขอบคุณที่เกมเมอร์ทั่วโลกให้การต้อนรับเป็นอย่างดี

Q: เกี่ยวกับ Ragnarok เวอร์ชั่นมือถือซึ่งมีอยู่หลายเวอร์ชั่น เวอร์ชั่นไหนที่คิดว่าเยี่ยมที่สุด?

– ก่อนอื่นเราไม่อยากให้คิดว่าเรามี Ragnarok ที่เหมือนกันหลายเกม แต่อยากให้คิดว่าเราพยายามทำ Ragnarok ออกมาหลายๆ แนวเพื่อตอบสนองผู้บริโภคหลายๆ กลุ่ม ในแต่ละเวอร์ชั่นก็จะมีเมคานิคการเล่นและเกมเพลย์ที่ต่างกัน เช่น แฟนบางกลุ่มอาจจะชอบโหมดหรือระบบที่ไม่เหมือนกัน จาก Ragnarok เราก็ลองเอาระบบนั้นมาชูในเกมใหม่ และดูว่าเสียงตอบรับจะเป็นอย่างไร ซึ่งทุกอย่างได้ผ่านการคัดสรรค์มาแล้ว

Q: แล้ว Ragnarok M ล่ะ เป็นอย่างไร?

– Ragnarok M ที่เปิดในไต้หวันตอนนี้เป็นเวอร์ชั่นที่ใกล้เคียงกับ RO ต้นฉบับมากที่สุด แต่ก็ยังมีรสชาติที่ต่างออกไปอยู่ ซึ่งตอนนี้มีการเปิดให้บริการ Poring Idel อยู่ ถ้าเอามาเทียบกันเราจะเห็นความต่างชัดเจน

Q: มีแผนจะตั้งออฟฟิศในไทยหรือไม่?

– ตอนนี้ยังไม่มีแผนแบบนั้น แต่ที่จริงในภูมิภาคนี้เรามีพาร์ทเนอร์อย่าง Electronic Extreme ซึ่งเตรียมไปลุยตลาดฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และมาเลเซียด้วยกันอยู่แล้ว ดังนั้นจึงยังไม่มีแผนการใดๆ ในตอนนี้

Q: มีแผนจะพัฒนา Ragnarok Online โฉมใหม่บนเครื่อง PC รึเปล่า?

– จริงๆ ก็มีอยู่ แต่มันเป็นแผนระยะยาวมากๆ เพราะมันซับซ้อนและมีความยุ่งยาก โดยเฉพาะสถานการณ์ตลาดเกมที่มันก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ จึงยังต้องคิดถึงรูปแบบของเกมว่าจะทำแบบไหน ดังนั้นจึงไม่ใช่เร็วๆ นี้แน่นอน

Q: มีโอกาสที่เราจะได้เห็น Ragnarok ในเกมแนวอื่นหรือไม่ เช่น MOBA อะไรแบบนี้?

– ในส่วนนี้ต้องบอกว่า Gravity ไม่ได้อยากตามเทรนด์ แต่อยากสร้างเทรนด์ขึ้นมามากกว่า เรามี IP เป็น Ragnarok Online ซึ่งไม่อยากให้ความเป็น RO ตายและเอาเทรนด์เป็นจุดตั้งต้น ไม่เอาเทรนด์ในตลาดมากำหนดว่า Ragnarok จะต้องเป็นแนวไหน เราอยากใช้ Ragnarok สร้างเทรนด์ใหม่มากกว่า

Q: คิดเห็นอย่างไรกับตลาดเกมไทย?

– ไม่ขอพูดถึงตัวเลขก็แล้วกัน แต่ในแง่อุตสาหกรรมเกมระหว่างบริษัทที่เป็นพาร์ทเนอร์หรือทำงานร่วมกัน เห็นว่าบุคลากรของไทยมีความเป็นมืออาชีพสูงมาก พวกเขารู้ความต้องการของตลาดและฟีดแบ็คกลับมาให้เราได้เป็นอย่างดี จึงรู้สึกประทับใจภาพรวมของบุคลากรตรงนี้มากกว่า ทำให้เราก็รู้สึกดีที่ได้ร่วมงานด้วย …ส่วนในงาน TGSBIG 2017 นี้ก็ค่อนข้างตกใจกับผู้เข้าร่วมงาน ในแต่ละบูธมีคนแน่นมาก ผู้ชมงานมีส่วนร่วมกับตัวงานและบริษัทเกมค่อนข้างดี จึงรู้สึกตื่นเต้นมาก ซึ่งเป็นคนล่ะภาพจากกราฟข้อมูลที่เราเคยวิเคราะห์กันในห้องประชุมที่เกาหลี

About The Author

Related posts

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *